Tóm tắt & Review Khí chất bao nhiêu hạnh phúc bấy nhiêu – Vãn Tình

0
910

Tóm tắt & Review Khí chất bao nhiêu hạnh phúc bấy nhiêuVãn Tình

1. Giới thiệu tác giả

Vãn Tình là một nhà văn nổi tiếng người Trung Quốc. Mặc dù vậy, những thông tin cá nhân của cô vẫn luôn là ẩn số. Sinh ra tại Trung Quốc, nơi mà nền văn học rất phát triển với hàng loạt tác phẩm ngôn tình đình đám, những tiểu thuyết văn học kinh điển, nhưng Vãn Tình vẫn có được chỗ đứng vững chắc, tỏa sáng như những ngôi sao giữa làng văn nhờ những tác phẩm hay, chất lượng.

Những tác phẩm của cô thường đi sâu khai những mối quan hệ trong cuộc sống. Đến với những cuốn sách của Vãn Tình bạn sẽ được phiêu lưu giữa thế giới của những người phụ nữ trưởng thành, giữa sự thật về tình yêu, hạnh phúc, hôn nhân, bạn cũng sẽ nhận ra rằng cuộc sống là chuỗi ngày phụ nữ phải sống tích cực, có trách nhiệm với cuộc đời mình thay vì mơ mộng sẽ tìm được một người đến với mình, chịu trách nhiệm và chăm lo cho cuộc sống động của bạn. Với văn phong mạnh mẽ, những hiểu biết sâu rộng và đa chiều của một người nhiều trải nghiệm trong cuộc sống khắc nghiệt, cô đã đưa đến cho đọc giả những lời khuyên bổ ích, bài học đắt giá.

Sau thành công của cuốn sách “Bạn đắt giá bao nhiêu?” dành cho các cô gái trẻ mới bước chân vào cuộc sống, Vãn Tình đã cho ra mắt cuốn “Khí chất bao nhiêu – Hạnh phúc bấy nhiêu”. Cuốn sách này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của độc giả. Khi cầm cuốn sách trên tay mình đã mong rằng cuốn sách sẽ tiếp nói thành công của “Bạn đắt giá bao nhiêu?”, không làm mình thất vọng và quả thật đúng là như vậy. Những trang sách của nữ tác giả như có ma lực thần kì, buộc tôi phải đầu tư thời gian trải nghiệm.

2. Giới thiệu tác phẩm

Cuốn sách “Khí chất bao nhiêu – Hạnh phúc bấy nhiêu” là một trong những cuốn sách hay và bán chạy của Vãn Tình, được xuất bản vào năm 2018. Cuốn sách này đặc biệt hướng đến những người phụ nữ muốn trưởng thành, khao khát được tự do và tự chủ. Nó được ví như những trang nhật kí tổng hợp những kinh nghiệm của tác giả và những người xung quanh dưới lăng kính của cô.

Cuốn sách với hơn 40 chủ đề và những câu chuyện khác nhau, đã phá vỡ nhiều định kiến như: lấy chồng tốt để đổi đời, sức mạnh của phụ nữ là đọc lập về kinh tế, … Đặc biệt, trong cuốn sách này, Vãn Tình có chia sẻ về cuộc sống riêng tư của cô: về gia đình, bạn bè và điều gì đã giúp cô thành công như hiện tại.

3. Mục lục

  • Chương 1: Phụ nữ buông thả bản thân sau khi kết hôn, có lẽ trước đó cô ấy vốn đã tầm thường
  • Chương 2: Cảnh giới cao nhất của phụ nữ chính là hai từ này
  • Chương 3: Vì sao khi ở trong nghịch cảnh người ta lại nỗ lực hơn?
  • Chương 4: Có một kiểu phụ nữ không bao giờ sống tốt cuộc đời mình
  • Chương 5: Phụ nữ không được lười
  • Chương 6: Quan niệm khác biệt, kết cục khác biệt

•••

4. Tóm tắt nội dung Khí chất bao nhiêu hạnh phúc bấy nhiêu

Cuốn sách “Khí chất bao nhiêu – hạnh phúc bấy nhiêu” gồm hơn 40 chủ đề và câu chuyện khác nhau, với giọng văn khác lạ, cách nhìn nhận cuộc sống đặc biệt nữ tác giả nữ tác giả đã đem đến những chia sẻ khiến độc giả nhận ra rằng cái đẹp, cái chuẩn mực xuất phát từ cái tâm. Và khi đã có tâm hạnh phúc sẽ tự đến.

Tác giả đưa ra nhiều chủ đề nhưng chung quy lại cô muốn nhắc nhở các cô gái là dù bạn là ai và dù bạn đang làm gì, bạn cũng phải luôn quyết đoán, tự chủ và biết tự yêu thương chính mình, dù cả trong nghịch cảnh … Cuốn sách với nhiều đủ đề độc đáo, đáng trải nghiệm, tuy nhiên mình xin chỉ phân tích một số chủ đề mà bản thân mình cho là thú vị để mọi người cùng trải nghiệp và rút ra được những bài học cho chính mình nhé!

Vì sao khi ở trong nghịch cảnh người ta lại nỗ lực hơn?

Cuộc sống của chúng ta không phải lúc nào cũng suôn sẻ, may mắn. Ai sống trên đời này cũng đã từng trải qua khó khăn, nghịch cảnh, chỉ khác là họ sẽ mặc cho dòng đời xô đẩy hay mạnh mẽ, không than thở, nỗ lực vượt qua mà thôi.

Chúng ta phải thừa nhận rằng cuộc sống thi thoảng sẽ tự khép những cánh cửa mỗi khi bạn cần phải phấn đấu. Đó là điều tốt vì chúng ta sẽ chẳng làm gì nếu như hoàn cảnh không ép buộc ta phải như vậy. Nhưng bạn hãy nhớ, khi ở trong nghịch cảnh bạn sẽ hiểu được khó khăn ấy đến nhằm mục đích gì. Trên đời này có hai loại nỗi đau: một loại khiến bạn đau khổ và loại còn lại thì khiến bạn thay đổi và trưởng thành. Đau khổ của bạn thuộc loại nào thì điều đó do bạn quyết định.

Tuy nhiên người gặp nghịch cảnh cũng có hai kiểu: một là gặp khó khăn trước cột mốc quan trọng trong cuộc sống hai là trải qua khó khăn ấy rồi đã thành công, ưu tú nhưng vì buông lỏng yêu cầu với bản thân khiến mình quay trở lại cột mốc quan trọng ban đầu. Những quan tâm về “kiểu loại nghịch cảnh” đã được Vãn Tình giải thích rõ ràng và đưa ra bài học đắt giá trong chủ đề “Vì sao khi ở trong nghịch cảnh người ta lại nỗ lực hơn?”.

Trong chương này nữ tác giả có viết: “Khi ở trong hoàn cảnh thuận lợi, hầu hết mọi người đều buông lỏng yêu cầu với bản thân, còn khi ở trong nghịch cảnh chúng ta lại hăng hái nỗ lực? Dường như đây là bản tính trời sinh của con người. Nhưng sao nhất định phải đợi tới khi mất hết tất cả, hoặc rơi vào nghịch cảnh thì ta mới chịu khắc khổ nỗ lực?” Câu trả lời là đúng hay sai, nó tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người.

Riêng cá nhân mình cho rằng khi ở hoàn cảnh thuận lợi chúng ta có thể buông lỏng yêu cầu bản thân xuống một chút, sống thoải mái và hưởng thụ cuộc sống hơn một chút, không làm việc quá sức nữa nhưng trong khuôn khổ không được phá vỡ quy chuẩn trước. Có thể là tận hưởng một chút nhưng tuyệt đối không phải theo kiểu thả ga chơi bời, ăn uống không quan tâm đến sức khỏe, nề nếp sinh hoạt. Có thể không làm việc quá sức nữa, nhưng tuyệt đối không ngó lơ công việc.

Nhưng không phải ai cũng biết điểm dừng của việc thả lỏng yêu cầu bản thân để có thể tiếp tục sống thuận lợi, vậy nếu họ đã tự đưa mình về “cột mốc quan trọng” thì phải làm gì? Đó là nỗ lực, cố gắng, không than thở, tự mình đứng lên làm lại lần nữa hoặc là mất tất cả, mặc kệ để cuộc sống xô đẩy. Nhưng hãy nhớ trong vòng quay cuộc sống, thay vì kháng cự nỗi đau thì hãy để nó giúp bạn “lớn lên”. Người ta cũng vẫn thường bảo vết thương rồi cũng sẽ lành, vẫn có ánh sáng ở cuối đường hầm. Vì vậy đừng để khó khăn trước mắt làm bạn nhụt chí, hãy nở nụ cười vì bạn vẫn còn sống. Mọi phút giây, cuộc sống đều đem lại cho bạn một sự khởi đầu và một sự kết thúc. Không chắc bạn sẽ còn cơ hội thứ 2 nữa không, vì vậy lần này bạn hãy nắm lấy và tận dụng nó.

Trong chương này, Vãn Tình mang đến cho độc giả một lời khuyên mà bản thân mình rất tâm đắc, mình sẽ dẫn cho các bạn cũng đọc nhé!
“Hồi nhỏ trong môn ngữ văn có câu thành ngữ: “mất bò mới lo làm chuồng”. Câu thành ngữ này cho ta biết nếu mắc sai lầm thì phải sửa đổi ngay lập tức, để tránh tổn thất lớn hơn. Nhưng thật ra mọi người đều biết, trước khi bò bị mất, nếu quây chuồng thật cẩn thận thì sẽ không xảy ra chuyện mất bò. Tương tự như vậy, ý thức được vấn đề của bản thân, cố gắng sửa đổi là thái độ tích cực, đáng được khích lệ. Nhưng thật ra, sửa đổi là hạ sách của hạ sách. Khi ở hoàn cảnh tốt, phải luôn giữ tỉnh táo thì mới không đánh mất yêu thế, mới không rơi vào nghịch cảnh.”
“Người luôn luôn chìm trong thất bại, không thể đứng dậy chính là kẻ thua cuộc. Người có thể đứng dậy từ thất bại là dũng sĩ. Còn người đã hiểu thấu tất cả từ đầu, không để bản thân rơi vào thất bại hoặc nghịch cảnh, mới là người nông tuệ và mạnh mẽ thực sự.”

Phụ nữ không được lười

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao mình không hạnh phúc, không hài lòng với cuộc sống? Phải chăng do bạn lười biếng, trì hoãn, dành nhiều thời gian vào các cuộc vui vô bổ? Khi câu hỏi được đặt ra, có người cho rằng có nhiều lý do tại sao một người không thể mãn nguyện với những thứ họ muốn như: một cuộc sống nhàn rỗi, tiền lương tháng cao, … Tuy nhiên lý do chính là họ không cố gắng, chăm chỉ.

Nhưng có người cho rằng, đôi khi không phải vì họ chăm chỉ, thậm chí, họ làm đến mức gần kiệt sức nhưng may mắn không mỉm cười với họ. Do đó, không thể nói rằng một người không thể mãn nguyện với những thứ họ muốn chỉ vì họ lười biếng. Tuy nhiên bạn ơi, trường hợp ấy khá hiếm có. Thực tế cho thấy có những người cho rằng sự nghiệp của họ dù cố gắng, chăm chỉ cũng không được cải thiện, cuộc sống không được như ý và họ coi đó như điều hiển nhiên và thôi cố gắng, thì việc họ không có được thứ mình muốn thực sự là do một từ “lười biếng”. Review Khí chất bao nhiêu hạnh phúc bấy nhiêu

Có người nói họ luôn bối rối và không biết bản thân mình cần phải làm gì để có được thứ mình muốn. Đây không phải là trường hợp hiếm có. Nhưng trên thực tế, hầu hết chúng ta đều biết rằng cần phải làm gì để bản thân tốt hơn, biết cách thoát khỏi sự nhầm lẫn. Mỗi dịp đầu năm, chúng ta thường liệt kê rất nhiều mục tiêu và lên kế hoạch rõ ràng và chính xác. Tuy nhiên, khi bàn về thành tựu đã đạt được trong năm cũ thì chả được bao nhiêu.

Thủ phạm không ai khác đó là hai chữ: lười biếng. Bạn có thể có kinh nghiệm,nhưng lại không có thời gian để làm việc, còn làm những việc khác như ăn uống với bạn bè và đi chơi thì dường như có nhiều thời gian. Điều này thật lười biếng và vì điều này, chúng ta không thể trở nên tốt hơn và càng không thể có một tương lai tươi sáng. Hãy suy nghĩ cẩn thận về điều này vì miễn là mọi người không lười biếng, họ sẽ không trở nên tệ hơn mà là tốt hơn.

Không có người hoàn toàn lười biếng trên thế giới và thường có 2 lý do khiến chúng ta lười biếng, có sự chậm trễ nghiêm trọng. Một là động lực bên trong bạn chưa đủ để thực hiện điều bạn mong muốn, hai là hạn chế về nhận thức dẫn đến sự không kỷ luật và chậm trễ.

Mọi người thường cảm thấy cuộc sống của mình khổ cực, và không biết sự khổ cực ấy có đáng giá hay không. Tác giả Vãn Tình có nói trong chủ đề này rằng: “Chúng ta đều biết, những ngày tháng không ngừng nỗ lực cho đến khi đơm hoa kết trái đều dài lâu mà cô quạnh. Ai chẳng có sức ì, ai chả mong có một bờ vai che mưa chắn gió, ai chẳng muốn cho mình một tương lai xán lạn? Ở tuổi thanh xuân này, ai chẳng mong thích gì làm nấy, muốn gì mua lấy? Ai chẳng hy vọng có người sắp xếp mọi thứ trong đời thay mình, để mình ung dung nhàn nhã mà hưởng thụ cuộc sống?”

Vậy làm thế nào để mau chóng có được tất cả? Câu trả lời của nữ nhà văn là: “Sự thật rất tàn khốc: Cuộc sống không có đường tắt, mọi lựa chọn thoạt nhìn giống như đường tắt hầu hết toàn là cạm bẫy. Nếu bạn không nỗ lực hết mình, cuộc sống sẽ đòi lại từ bạn gấp bội. Bạn lãng phí thời gian, bạn bỏ bê cuộc sống, bạn buông thả bản thân, ở một điểm nào đó vào vài năm sau sau đó kết quả sẽ hiển hiện trên người bạn.”

Hạnh phúc hay đau khổ, mãn nguyện hay thất vọng đều do bạn quyết định cho mình. Và “Thấy người khác sống ung dung tự tại, bạn cảm thán người ta thật tốt số, cũng muốn mình được như vậy, đó là lẽ thường tình. Nhưng bạn chưa biết họ đã nỗ lực đến mức nào để đạt được cuộc sống đó. Thứ gọi bằng là đường tắt, chẳng qua chỉ vì họ ngộ ra đạo lý sớm hơn mà thôi.” Review Khí chất bao nhiêu hạnh phúc bấy nhiêu

Làm không tốt còn mơ lấy chồng tốt

Cuộc sống hiện đại ngày nay dường như đã bị chi phối quá nhiều bởi đồng tiền, kinh tế. Có không ít phụ nữ coi việc lấy chồng giàu trở thành mục tiêu số một với mong muốn có được một cuộc sống giàu sang, phú quý. Họ cho rằng không cần làm việc tốt, chỉ cần lấy chồng tốt là được.

Nhưng bạn cũng biết chuyện lên xe hoa của một người phụ nữ như vậy cũng giống như đánh một ván bài, ván bạc cuộc đời, chỉ cần sai một ly là đi cả một dặm. Tỷ lệ rủi ro không hề thấp. Vì trên thực tế, lấy được một người chồng tốt và hoàn hảo như vậy thật không dễ dàng. Trên đời được mấy người phụ nữ lấy được một người đàn ông giàu có mà lại có tính cách phóng khoáng và chiều chuộng vợ. Trừ khi là bạn là người phụ nữ đồng hành cùng họ, cùng họ kiến tạo sự giàu có này mà thôi. Review Khí chất bao nhiêu hạnh phúc bấy nhiêu

Là phụ nữ, bạn có thể mơ mộng rằng sẽ có một chàng bạch mã hoàng tử đẹp trai, văn võ song toàn, giàu sang, đến và cứu rỗi và lo chu toàn cho cuộc đời bạn, nhưng trước đó bạn hãy soi gương xem mình có phải Bạch Tuyết không? Nếu bạn không xinh đẹp khuynh thành, không giỏi giang xuất chúng thì nói gì đến hoàng tử, chàng lính cưỡi ngựa cũng đã không thèm liếc bạn rồi. Đẳng cấp nào thì gặp đối tượng ở đẳng cấp đó. Tuy nhiên hãy nhớ nếu một người đàn ông chọn bạn vì nhan sắc, biết đâu mai kia anh ta gặp những cô gái khác xinh đẹp hơn bạn thì anh ta sẽ bỏ bạn thì sao? Phụ nữ hiện đại vốn thực dụng, tuy nhiên đừng chỉ nhìn thấy đàn ông giàu mà đã đưa ra quyết định ngay nhé.

Vậy cách tốt nhất để lấy chồng tốt là gì? Câu trả lời là làm việc tốt. Thay vì việc ngồi đợi may mắn đến và mình sẽ lấy được một người chồng tốt, thì bạn hãy cố gắng làm việc tốt, nâng cao năng lực của bản thân để tầm nhìn rộng mở, khi bạn đủ đẹp và đủ giỏi, sẽ không thiếu những chàng trai tài giỏi vây quanh bạn đâu.

Trong chủ đề này, tác giả Vãn Tình cũng không đồng tình với quan điểm không cần làm việc tốt, chỉ cần lấy chồng tốt. Cô có viết “Sự nghiệp đơn giản hơn hôn nhân rất nhiều. Chỉ cần hi sinh thì nó sẽ không tự nhiên vất bỏ mình. Người có sự nghiệp thành công chưa chắc đã lấy được chồng tốt, nhưng người đến công việc còn làm không xong thì có mơ mới lấy được chồng tốt.”

5. Cảm nhận và đánh giá Khí chất bao nhiêu – hạnh phúc bấy nhiêu

“Khí chất bao nhiêu hạnh phúc bấy nhiêu” là một trong những cuốn sách bản thân mình cho là rất đáng trải nghiệm. Đọc xong cuốn sách chúng ta sẽ hiểu tại sao nó lại có sức hút như vậy. Cuốn sách này đặc biệt hay ở chỗ nó là cuốn sách thể loại tản văn nhưng lại lồng ghép những câu chuyện rất đời thực, nó giống như cuốn nhật kí thức tỉnh vậy. Những câu chuyện vừa sâu sắc vừa thẳng thắn từ tác giả đã thức tỉnh đến các cô gái về quan niệm sống, cách sống, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi mà con người ta ngày càng coi trọng các giá trị vật chất mà quên mất đi những giá trị cốt lõi về tinh thần. Cuốn sách này đã khiến tôi thêm yêu chính bản mình, học được nhiều bài học giúp bản thân hoàn thiện như: theo đuổi ước mơ và lý tưởng của mình, chăm chút bản thân, biết làm mình vui vẻ,…

Hy vọng đến với cuốn sách bạn có thể rút ra cho mình những học đắt giá. Hãy nhớ câu nói này của tác giả Vãn Tình: “Hãy sống như một trái dứa: Đầu đội vương miện, dáng đứng hiên ngang – Bên ngoài gai góc, bên trong ngọt ngào.” Câu nói này được hiểu là phụ nữ cũng giống như trái dứa, khi một người phụ nữ đủ bản lĩnh để chống đỡ và vượt qua nghịch cảnh, đủ tĩnh tại để tận hưởng trọn vẹn niềm vui cuộc sống, thì đó chính là lúc họ đội lên đầu chiếc vương miện và trở thành nữ hoàng trong thế giới của chính mình.

Khí chất bao nhiêu, hạnh phúc bấy nhiêu – Gấp lại cuốn sách mong bạn hãy luôn cố gắng, nỗ lực từng ngày để trở thành cô gái tốt của bản thân bạn nhé.

Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha

Khí chất bao nhiêu hạnh phúc bấy nhiêu

Tóm tắt & Review Khí chất bao nhiêu hạnh phúc bấy nhiêu – Vãn Tình

Cungdocsach.vn

Cảm nghĩ của bạn
Click to rate this post!
[Total: 11 Average: 4.8]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây