Tóm tắt & Review sách Làm chủ Business Analytics – Trần Hùng Thiện & Tăng Thúy Nga

0
11

Tóm tắt & Review sách Làm chủ Business Analytics – Trần Hùng Thiện & Tăng Thúy Nga

1. Giới thiệu tác giả

Trần Hùng Thiện

Trần Hùng Thiện – Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, tư vấn và phân tích dữ liệu, tác giả là 1 trong những người hiếm hoi tại Việt Nam có cơ hội được phân tích các loại dữ liệu khác nhau.

Tăng Thúy Nga

Tăng Thúy Nga – Hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường và 5 năm trong lĩnh vực Business Analytics, tác giả đã và đang cộng tác với nhiều tập đoàn lớn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

2. Giới thiệu tác phẩm

Thông qua cuốn sách “LÀM CHỦ BUSINESS ANALYTICS”, bạn sẽ nắm được:

  • Tổng quan về ngành Business Analytics
  • Giá trị của Business Analytics đối với doanh nghiệp và cá nhân cho đến thời điểm hiện tại
  • Doanh nghiệp muốn thành công với Business Analytics cần có những gì?
  • Chìa khóa để thăng tiến đối với mỗi cá nhân trong ngành Business Analytics

3. Tóm tắt nội dung sách Làm chủ Business Analytics

Dữ liệu là một cái gì đó rất mới, đặc biệt với thị trường Việt Nam. Trong vài năm vừa qua, nhất là giai đoạn 2017-2018, chúng ta nghe rất nhiều về các từ “dữ liệu”, “big data”, “data mining”, “data science”, với các khái niệm khác nhau.

Và thường thì khái niệm càng lớn sẽ càng đem đến cho chúng ta sự bối rối, thậm chí sự sợ hãi, vì chúng ta sẽ không biết nó là cái gì, và người ta đang thực hành như thế nào, đặc biệt, các công ty có quy mô nhỏ và chưa có cơ hội để chạm tới dữ liệu thì nỗi lo lắng, sợ hãi đó càng lên cao. Nói cách khác, có nhiều câu chuyện xoay quanh chủ đề data.

Trong cuốn sách này, chúng ta sẽ giới hạn khái niệm này lại, đó chính là Business Analytics (viết tắt là BA), và những điểm hạn chế hiện tại của BA chính là:

  • Kiến thức về BA rất rộng. Một người mới sẽ bối rối không biết bắt đầu từ đâu, như thế nào. Hiện tại các sách, các bài báo, các bài viết phần lớn dựa trên kinh nghiệm của các nước rất phát triển trên thế giới, ví dụ như Anh, Mỹ, Đức, Úc. Và thực sự những kiến thức này rất hay, nhưng hoàn toàn không phù hợp với tình trạng hiện tại của doanh nghiệp Việt Nam dẫn tới tình trạng họ hoảng hốt, lo sợ.
  • Ngoài ra, các khóa học về data hiện nay tập trung về thuật toán, về khoa học, về những cái rất toán học. Tuy nhiên với BA, biết thuật toán không quan trọng bằng biết cách ứng dụng vào tình huống cụ thể của doanh nghiệp.

Hơn nữa, 80% doanh nghiệp Việt Nam hiện tại chưa có nhu cầu vận dụng thuật toán để giải quyết vấn đề đang gặp phải của doanh nghiệp mình, thay vào đó họ cần tư duy và kỹ năng phân tích hơn.

Vậy thì, để trở thành một BA giỏi cần rất nhiều thời gian để thu nạp kiến thức và kinh nghiệm. Nếu không hiểu đúng về BA trước khi học chuyên sâu về dữ liệu, về những kỹ năng sâu khác thì người học sẽ rất lan man, học về những kiến thức chưa phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp nên sẽ khó tìm cơ hội phát triển.

Cuốn sách này sẽ không bàn về thuật toán mà chỉ tập trung vào kiến thức nền tảng và tổng quát nhất định về BA, được chắt lọc để phù hợp với phần lớn nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay và tình trạng hiện tại của họ.

Sau khi đọc xong cuốn sách này, người đọc sẽ hiểu đúng BA là gì, BA có thể giúp gì cho doanh nghiệp. Các kiến thức tổng quát về BA sẽ giúp người học xác định bản thân hiện đã có những nền tảng gì để có thể sẵn sàng cho nghề, từ đó lên lộ trình học và làm từ dễ đến khó, biết trau dồi những kiến thức, kỹ năng nào để thành công trong nghề BA ở khía cạnh cá nhân, cũng như đưa doanh nghiệp của bạn từ từ vượt qua những giai đoạn nhất định của sự trưởng thành về dữ liệu.

Cuốn sách có 4 phần:

Phần đầu tiên: là phần rất cơ bản, giúp mọi người vượt qua được nỗi sợ hãi ban đầu để có cái nhìn tổng quan nhất, trả lời được câu hỏi: Business Analytics là gì?

Thứ hai: một phần cũng quan trọng không kém đó chính là tìm ra những giá trị của Business Analytics cho đến lúc này.

Thứ ba và thứ tư: một phần khá cấp thiết cho xã hội, cho doanh nghiệp và cho cá nhân hiện nay, đó chính là những câu hỏi: Đối với một doanh nghiệp, để có thể thành công với khái niệm Business Analytics thì doanh nghiệp đó cần phải có những gì? Nên bắt đầu từ đâu và kết thúc ra sao? Cũng tương tự đối với một cá nhân, đó chính là chìa khoá để cho một cá nhân, một người đi làm, một Business Analytics có thể trở nên thành công trong nghề nghiệp của mình, để đóng góp nhiều cho công ty thì bạn đó nên có những tố chất gì và nên bắt đầu như thế nào?

4. Đánh giá sách Làm chủ Business Analytics

Mình tìm đọc cuốn sách này vì thầy giáo Đại học của mình giới thiệu. Thú thật, ban đầu mình cũng hơi ngại vì sách khổ to và dày, may mà chữ to (chữ bé chắc mình chưa đọc xong đâu). Nói sao nhỉ, cuốn sách này sẽ giúp bạn tìm hiểu tổng quan về BA, cho bạn một lộ trình tham khảo nên bắt đầu với lĩnh vực này ra sao.

Tóm lại, cuốn sách này dành tặng những bạn nào đang muốn tìm hiểu chi tiết, định hướng đi sâu vào lĩnh vực này để phát triển, chứ theo cảm hứng nhất thời thì chắc không đọc được hết nửa cuốn đâu.

Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha

Làm chủ Business Analytics

Tóm tắt & Review sách Làm chủ Business Analytics – Trần Hùng Thiện & Tăng Thúy Nga

Cungdocsach.vn

Cảm nghĩ của bạn
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây