Tóm tắt & Review 999 lá thư gửi cho chính mình – Miêu Công Tử

0
3679

Tóm tắt & Review 999 lá thư gửi cho chính mình của tác giả Miêu Công Tử

1. Giới thiệu tác giả

Cuốn sách “999 Lá thư gửi cho chính mình” là một tác phẩm đặc biệt hay của nhà văn học mạng Miêu Công Tử. Thông tin cá nhân của tác giả không được tiết lộ quá nhiều, độc giả tìm hiểu cũng chỉ biết tác giả là một người làm nghề tự do, yêu tha thiết cuộc sống, là một nhà văn học mạng nổi tiếng ở Trung Quốc. Và hiện tại đang sinh sống tại Bắc Kinh ( Trung Quốc ). Năm 2018 tác giả đã cho ra mắt tác phẩm “999 Lá thư gửi cho chính mình” với sự chào đón nhiệt tình của đọc giả.

2. Giới thiệu tác phẩm

Chắc hẳn bạn đã đoán ra được nội dung của cuốn sách này ngay từ tiêu đề rồi đúng không? Cuốn sách là tập hợp 999 lá thư của tác giả về những vấn đề tinh thần phổ biến trong cuộc sống như: sự mất phương hướng của tuổi trẻ, tình yêu, cô đơn, bất mãn, tâm trạng thất thường,… Nói là gửi “chính mình” xong đây là cuốn sách gối đầu giường cho mọi người và đặc biệt là những người hay lo lắng, sợ hãi và luôn thấy mình kém cỏi, không tự tin cũng như không tin tưởng vào chính mình.

Bộ sách này gồm hai tập. Tập đầu tiên của bộ sách gồm 561 bức thư với thông điệp mong bạn trở thành phiên bản hoàn hảo nhất và 439 bức còn lại được “cất giữ” trong tập thứ hai với thông điệp mong bạn trở thành phiên bản hạnh phúc nhất. Cuốn tản văn thể hiện đúng tinh thần của một tác phẩm “gối đầu giường”, không thể “cảm” khi đọc ngấu nghiến mà chỉ có thể “thấm” khi chậm rãi tiếp nhận. Trước lúc đi ngủ, bạn có thể đọc 1, 2 lá thư rồi highlight những câu quotes tâm đắc để suy ngẫm và tiếp thêm động lực cho chính mình.

3. Mục lục

  • Hãy để sự sống xứng đáng với ước mơ của bạn
  • Mong bạn trở thành phiên bản hoàn hảo nhất
  • Một lần dũng cảm khiến bạn đột nhiên trưởng thành
  • Tình yêu đẹp nhất chính là bình đẳng
  • Bạn thực sự không cần phải làm hài lòng cả thế giới
  • Tình bạn chân chính không chỉ là kề vai sát cánh

4. Tóm tắt nội dung 999 lá thư gửi cho chính mình

Cuốn sách “999 Lá thư gửi cho chính mình” gồm 9 mục lớn, mỗi mục gồm nhiều bức thư nhỏ, mỗi bức thư đều ẩn chứa những bài học sâu sắc, ý nghĩa với lối tư duy hợp logic của tác giả khiến nhiều độc giả mến mộ và nể phục. Tuy nhiên sau khi trải nghiệm, mình xin phép chỉ phân tích một số chủ đề bản thân mình cho là thú vị và độc đáo nhất.

Một lần dũng cảm khiến bạn đột nhiên trưởng thành

Bạn quan niệm thế nào là trưởng thành? Phải chăng là sự lớn lên trong cả suy nghĩ và hành động chứ không chỉ là sự lớn lên về thể xác, là khi nhận ra sự hi sinh của cha mẹ, là biết yêu thương máu mủ của mình; là sự cảm thông với số phận bất hạnh, hay là cả khi nhặt một chiếc lá ngoài đường bỏ vào thùng rác, hay là quen với sự nóng lạnh thất thường và dần rời xa của ai đó, hay phải luôn trân trọng ước mơ hoài bão của mình, … Có vô số biểu hiện của sự trưởng thành và những việc bạn cần thay đổi để trưởng thành. Vậy để trưởng thành có dễ không? Câu trả lời là không. Mọi người đều biết tính cách của con người được định hướng theo thời gian kể từ khi còn nhỏ nên quả thật không dễ dàng để thay đổi tính cách và suy nghĩ của một con người cho đến khi họ gặp những va chậm, vấp ngã, biến cố, … nói chính xác hơn là khi bản thân họ dũng cảm vượt qua biến cố, khó khăn.

Các bạn có biết những người trưởng thành khác với trẻ con ở điểm nào không? Đó chính là khi gặp vấp ngã sẽ tự mình đứng lên, chống chọi với mọi sóng gió một cách kiên cường, chấp nhận thực tại và vui vẻ bước tiếp cuộc đời của mình cho dù cuộc sống đầy rẫy chông gai. Còn trẻ con họ sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ để vượt qua khó khăn. Nên để trưởng thành, trước hết, bạn phải dũng cảm đứng lên sau vấp ngã và tự đi tiếp.

Mọi người thường nghĩ trưởng thành cứ lớn lên là sẽ có. Nhưng sự thật không phải như vậy, bạn có cho rằng những người lớn lên chỉ phá hoại xã hội, phá hoại đất nước, … là những người trưởng thành không? Còn quan điểm của tôi là không.

“Trưởng thành” không từ chối bất kì một ai, nhưng bản thân có thể “trưởng thành” hay không, nó phụ thuộc vào bạn. Dũng cảm lên, “tự đi” và khám phá sẽ giúp bạn trưởng thành. Nhưng trưởng thành và dũng cảm có liên quan đến nhau ? Bạn à, trưởng thành và dũng cảm có liên quan logic với nhau. Vì trên thế giới này luôn có một loại dũng cảm khiến chúng ta đột nhiên trưởng thành, nó khiến chúng ta trở lên kiên cường, khiến chúng ta nước mắt lưng chòng, khiến chúng ta từ thẩm sâu nội tâm cảm nhận được sự ấm áp …

Trong mục này, có rất nhiều bức thư hay về sự trưởng thành. Mình sẽ trích dẫn một vài bức thư cho mọi người cùng đọc nhé!

  • Bức thư thứ 221: Trong đau khổ chúng ta học cách trân trọng ước mơ của mình, hướng đến nó để lần nữa xuất phát, khi hạnh phúc đến từ niềm vui của bản thân chứ không phải từ bất kỳ lời hứa hẹn hay khen ngợi nào của người khác, thì niềm hạnh phúc đó mới có thể dài lâu và bền vững.
  • Bức thư thứ 223: Cái gọi là trưởng thành chính là bạn phải quen với sự nóng lạnh thất thường và dần dần rời xa của bất kỳ ai.
  • Bức thư thứ 241: Trưởng thành rồi, chuyện cảm thấy hối tiếc nhất chính là đã đánh mất ước mơ của tuổi thơ, không thể trở thành con người như bản thân từng tưởng tượng.

Bạn thực sự không cần phải làm hài lòng cả thế giới

Hầu như mọi người luôn cố làm hài lòng tất cả mọi người và cảm thấy tức giận khi người khác ghét bạn. Nhưng ít ai biết được rằng đây là việc làm cho cuộc sống ngày của bạn trở nên mệt mỏi, chán nản. Bạn à, đã đến lúc chúng ta ngưng làm những việc làm khiến bản thân trở nên buồn tẻ, gượng ép, dù bản thân không thể khiến cho mọi người thích bạn, nhưng bạn nhất định phải thích chính mình trước. Chúng ta không thể làm cho cả thế giới thích mình, cũng giống như chúng ta cũng không thể thích tất cả mọi người, vì vậy, đối với những người không thích chúng ta, chúng ta cũng vui vẻ chấp nhận, tránh xa họ một chút và tiếp tục sống tốt cuộc đời của mình.

Tuy nhiên chúng ta phải phân biệt “vui vẻ chấp nhận” không phải là chấp nhận đối phương ghét mình, chấp nhận người khác tùy ý làm tổn thương mình, mà là chúng ta chấp nhận việc không thích là tự do của người khác. Và quan trọng là không cần người khác phải thích bạn không có nghĩa là bạn có thể làm tổn thương người khác, mà là bỏ qua ý nghĩ tiêu cực: phải làm hài lòng tất cả mọi người, như vậy họ mới quý và trân trọng mình. Người khác không thích bạn, đó là tự do của họ, chúng ta nên tôn trọng lựa chọn của họ. Nếu chúng ta có điểm nào sai hoặc làm gì không tốt, chúng ta có thể nỗ lực thay đổi; nếu bạn không sai thì bạn càng không nên buồn. Chúng ta phải sống tích cực hơn, không phải để ý, không nên bị ràng buộc, kiểm soát, chúng ta không được để người khác kiểm soát cảm xúc của mình, bởi vì chúng ta là chủ nhân cảm xúc của bản thân. Hãy luôn làm chủ cảm xúc của mình vì nó là thứ sẽ khiến bạn suy sụp hoặc là vui vẻ, hạnh phúc. Cuộc đời rất dài sẽ có những người đến với bạn, có những người bỏ bạn mà đi, sẽ không thể có chuyện tất cả mọi người đều đi cùng bạn đến chặng cuối cùng, chỉ cần bạn trân trọng những người quý bạn trước mắt là đủ rồi.

Meryl Streep đã từng chia sẻ: “Tôi không có kiên nhẫn đối với một số việc không phải là vì tôi trở nên kiêu ngạo, chỉ là cuộc sống đã đến một thời điểm nên làm thế.

Tôi không muốn lãng phí thời gian vào những việc làm tôi không vui hoặc việc làm tổn thương tôi. Tôi không có kiên nhẫn đối với việc giận hờn, chỉ trích quá mức.

Tôi không muốn đi lấy lòng người mà không thích tôi, hay quý mến người ghét tôi, hoặc là mỉm cười với người mà không muốn cười với tôi.

Tôi không muốn mất thêm 1 phút nào vào người đang nói dối. Tôi quyết định không bao giờ giả vờ, lừa dối hoặc là có những lời khen rẻ tiền.

Tôi cũng không thay đổi bản thân vì những tin đồn nhảm nhí. Tôi ghét sự xung đột và so sánh tỵ nạnh. Tôi tin vào thế giới có 2 cực, đó là tý do tại sao tôi tránh tiếp cận những người có tính cách cứng nhắc và không linh hoạt. ”

Chúng ta đừng vì việc họ không thích mình mà ghét bỏ họ. Mà hãy để họ sống trong thế giới của họ, thế giới của bản thân không có họ là được rồi.

Mình xin phép trích một số bức thư mình đặc biệt thích về mục “Bạn thật sự không cần phải làm hài lòng cả thế giới.”

  • Bức thư thứ 564: Hy vọng bạn mãi kiên cường, dũng cảm đứng ở nơi đón ánh sáng, sống cuộc đời mà mình mong ước.
  • Bức thư thứ 583: Thời gian sẽ nói cho chúng ta biết, thương yêu bình dị là bền lâu nhất; bầu bạn lúc đời thường là an tâm nhất, người hiểu bạn là ấm áp nhất.
  • Bức thư thứ 611: Chẳng có gì đáng để oán trách cả, mỗi bước đi hôm nay đều là hệ quả của những lần lựa chọn trước kia.
  • Bức thư thứ 644: Khi cảm thấy cô đơn không nơi nưng tựa, bạn hãy nghĩ rằng vẫn có vài tỉ tế bào đang sống chỉ vì một mình bạn.
  • Bức thư thứ 652: Bạn sợ chuyện gì đó sẽ xảy ra, thật ra vốn chẳng cần lo lắng, vì nó nhất định sẽ đúng hẹn đến rồi đi.

Tình bạn chân chính không chỉ là kề vai sát cánh

Trong cuộc sống, ai cũng cần những người bạn để sẻ chia vui buồn, sướng khổ. Chính vì vậy ai cũng mong muốn tìm cho mình một người bạn tri kỉ, chân thành. Nhưng để có một người bạn tri kỉ đã khó mà việc làm thế nào để tình bạn ấy trở nên đẹp đẽ, trong sáng, trở thành thứ tình cảm thiêng liêng càng khó hơn. Tình bạn thì hình thành khá dễ nhưng tình bạn chân chính thì không dễ như vậy. Nói về mối tình bạn chân chính là nói về những người sẽ cùng chúng ta chia sẻ những thăng trầm trong cuộc sống. Tình bạn chân chính là chúng ta phải chấp nhận con người thật của đối phương. Chúng ta chấp nhận sự thật chứ không phải sự giả tạo thì mới có thể có được tình bạn chân thành. Tình bạn chân thành dựa trên sự tự nguyện, chỉ khi chúng ta sẵn sàng chấp nhận mọi mặt ở người bạn của mình thì mới có thể duy trì tình bạn được bền vững.

Tiếp đó để có một tình bạn chân chính chúng ta cần chia sẻ kỉ niệm cùng nhau, tôn trọng sự riêng tư của nhau, không phàn nàn trách móc, luôn luôn trung thực, … Và đặc biệt là luôn bên cạnh ta những lúc cần thiết, ai rồi cũng gặp phải những lúc khó khăn, vấp ngã cần người khác giúp đỡ, có khi chỉ một lời nhắn nhủ, khích lệ hay lời nhận xét tế nhị cũng đủ rồi. Vì vậy hãy cố gắng luôn giữ mối liên hệ với bạn của mình, kịp thời phát hiện bạn mình đang gặp khó khăn để tìm cách giúp đỡ. Nhất là khi họ đang trong tình thế cô đơn, họ sẽ cần bạn lắm đấy.

Nhưng tuy nhiên những người bạn chân chính sẽ hiểu giúp đỡ họ trong lúc khó khăn là an ủi, động viên, “đỡ bạn mình dậy” những phải để họ “tự đi”, nguyện tặng cho họ cây dù nhưng để họ một mình đối mặt với gió mưa.

Hãy nhớ tình bạn chân chính là viên ngọc quý và không ai có thể hạnh phúc mà không có bạn bè, hay chắc chắn về bạn bè mình cho tới khi gặp bất hạnh.

“Tình bạn chân chính không chỉ là kề vai sát cánh ” là một trong những mục mình đặc biệt thích. Hãy cùng mình điểm qua vài bức thư thú vị trong mục này nhé!

  • Bức thư thứ 742: Bạn tốt tựa như những vì sao. Chúng ta không cần lúc nào cũng phải nhìn thấy họ, nhưng họ sẽ luôn ở đó.
  • Bức thư thứ 744: Nếu thực sự không tìm được lý do để kiên trì, vậy hãy cho bản thân một cái cớ để bắt đầu lại lần nữa.
  • Bức thư thứ 761: Bạn bè càng nhiều, kẻ thù sẽ càng ít. Nhưng bạn bè không thể tùy tiện kết giao, nếu không sẽ thành ra “dẫn sói vào nhà”.

5. Cảm nhận và đánh giá 999 lá thử gửi cho chính mình

Qua cuốn sách “999 Lá thư gửi cho chính mình”, tác giả Miêu Công Tử truyền gửi một thông điệp rằng: hãy sống là chính mình hoàn hảo nhất, sống một cuộc đời tự do, đơn giản nhất, nỗ lực hết mình để đến khi nhìn lại không cảm thấy hối hận vì bản thân chưa nỗ lực hết mình. Đồng thời không vì ánh mắt dò xét của người đời mà đánh mất đi ánh hào quang, vẻ đẹp và tài năng của mình.

Cuốn sách đã nhận được sự ủng hộ và đóng góp tích cực từ nhiều độc giả. Tuy nhiên cũng có người phàn nàn tác phẩm là có quá nhiều câu hoa mỹ, tựa như đứa bé tưởng mình đã lớn nhưng sâu thẳm tâm hồn vẫn ngây ngô về thế giới. Cũng có lại người cho rằng cuốn sách chỉ là tập hợp của những câu quotes trên mạng, không mạch lạc, hơi dài dòng. Nhưng dù thế nào đi nữa, “999 Lá thư gửi cho chính mình” thực sự là một cuốn sách hay, ý nghĩa, đã gieo vào lòng tôi những cảm xúc rất lạ, rất mới. Mỗi câu chữ của từng bức thư đều khiến tôi nhớ rõ, thậm chí là tự động khắc ghi và học thuộc lòng.

Mọi người đều có thể tìm đọc cuốn sách, đặc biệt là người bạn hay lo lắng, sợ hãi và luôn thấy mình kém cỏi, không tự tin cũng như không tin tưởng vào chính mình.

Đến với cuốn sách, mong rằng bạn sẽ vạch ra được cho mình lộ trình trở thành phiên bản tốt đẹp nhất của bản thân ngay từ hôm nay. Hãy luôn nhớ rằng: Cái gọi là vẻ đẹp nội tâm luôn tốt hơn vẻ bề ngoài hào nhoáng, hy vọng bạn sẽ mãi luôn kiên cường, dũng cảm đứng ở nơi ánh sáng chiếu rọi, sống tốt một cuộc sống mà mình hằng mong ước. Đây cũng là thông điệp sâu sắc mà sau khi đọc xong cuốn sách này chắc hẳn bạn sẽ thấy được. Hãy nhớ “Thay đổi chẳng bao giờ dễ dàng, nhưng điều đó luôn luôn khả thi” (Barack Obama).

Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha

999 lá thư gửi cho chính mình

Tóm tắt & Review 999 lá thư gửi cho chính mình của tác giả Miêu Công Tử

Cungdocsach.vn

Cảm nghĩ của bạn
Click to rate this post!
[Total: 6 Average: 4.5]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây