Sử dụng Google Alerts để tìm kiếm khách hàng và theo dõi đối thủ cạnh tranh

2

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và theo dõi đối thủ cạnh tranh bằng Google Alerts

Google hiện đang cung cấp rất nhiều dịch vụ miễn phí hữu ích như Gmail, Drive, Maps, Youtube và nhiều sản phẩm khác. Nếu biết tận dụng những công cụ miễn phí này, chúng có thể là những thứ rất hữu ích cho công việc kinh doanh của bạn.

Bạn đang quan tâm về một lĩnh vực nào đó nhưng lại không có nhiều thời gian tìm kiếm thông tin về lĩnh vực này hoặc bạn muốn theo dõi thông tin từ một nguồn hoặc liên quan đến một từ khóa cụ thể hay tìm kiếm thông tin cập nhật từ đối thủ cạnh tranh thì Google Alerts chính là công cụ mà bạn đang tìm kiếm.

1. Google Alerts là gì?

Google Alerts là một trong số các công cụ miễn phí của Google cho phép bạn cập nhật thông tin theo thời gian cụ thể qua email của bạn.

Bạn có thể sử dụng công cụ này để tìm kiếm thông tin về một vấn đề hay một lĩnh vực cụ thể, thông tin về đối thủ cạnh tranh, tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Dựa trên những thông tin thu thập được từ Google Alerts, bạn có thể vạch ra những chiến lược hay mục tiêu của mình đặc biệt hữu ích với các bạn làm SEO hay quản trị nội dung.

Google Alerts là công cụ đơn giản và rất dễ sử dụng nhưng lại có tác dụng to lớn nếu bạn biết tận dụng nó. Những tính năng của công cụ này có thể kể đến như:

  • Theo dõi một nội dung hoặc một lĩnh vực cụ thể nhanh chóng và có thể cập nhật tức thì khi có thông tin
  • Là một công cụ hữu dụng nếu muốn tìm kiếm khách hàng trên Internet
  • Theo dõi và cập nhật các xu hướng mới nhất trong từng lĩnh vực phục vụ cho việc thiết lập các chiến dịch quảng bá thương hiệu, marketing
  • Tìm kiếm các thông tin về ưu đãi như giảm giá, vé máy bay …
  • Theo dõi nội dung cập nhật của một trang web hay một ý tưởng cụ thể nào đó
  • Theo dõi thông tin về đối thủ hoặc các cá nhân trên mạng

2. Sử dụng Google Alerts như thế nào?

Bạn cần có một tài khoản Gmail để sử dụng công cụ này bằng cách truy cập vào link: Google Alerts

Sau đó bạn nhập các thông tin tùy chọn:

  • Create an alert about…: Bạn nhập các từ khóa để theo dõi, bạn có thể nhập các lệnh tìm kiếm nâng cao của Google. Đây chính là mấu chốt để bạn tận dụng công cụ này một cách hiệu quả

Bạn lựa chọn các tùy chọn cho từ khóa:

  • How often: tần suất hiển thị kết quả
    • As-it-happen: ngay khi có thông tin
    • At most once a day: ít nhất 1 lần mỗi ngày
    • At most once a week: ít nhất 1 lần mỗi tuần
  • Sources: Nguồn dữ liệu (chọn Automatic nếu muốn hiển thị mọi nguồn)
  • Language: Ngôn ngữ kết quả trả về
  • Region: Nguồn dữ liệu theo khu vực
  • How many: Kiểu dữ liệu trả về
  • Deliver to: Gửi thông tin cập nhật đến email của bạn hay qua RSS

Bạn có thể tạo nhiều Alerts khác nhau theo từng từ khóa khác nhau.

3. Tối ưu sử dụng Google Alerts

Sử dụng lệnh tìm kiếm nâng cao của Google:

  • Sử dụng dấu * trong lệnh tìm kiếm để thay thế cho nội dung bất kỳ nào đó. Ví dụ câu lệnh “* mạnh nhất năm 2019” thì kết quả trả về có thể là máy tính mạnh nhất năm 2019, đội tuyển bóng đá mạnh nhất năm 2019 …
  • Từ khóa tìm kiếm tương tự như khi bạn tìm kiếm bằng công cụ Google. Ví dụ bạn tìm kiếm thông tin từ khóa “khách sạn” thì kết quả trả về sẽ có thể là khách sạn tốt nhất, khách sạn rẻ nhất. Nếu muốn tìm chính xác thông tin có đầy đủ từ khóa hay thêm dấu “” vào từ khóa tìm kiếm.
  • Lênh OR hay |: để tìm kiếm hoặc nội dung này hoặc nội dung kia. Ví dụ bạn tìm vé máy bay | vé tàu giá rẻ thì kết quả sẽ trả về là vé máy bay giá rẻ hoặc vé tàu giá rẻ.
  • Site: website.com: Tìm kiếm nội dung trong một website cụ thể
  • Intitle: tìm kiếm nội dung trên tiêu đề website
  • Allintitle: tìm kiếm nội dung trên tiêu đề website nhưng phải đủ từ khóa trong truy vấn

4. Một vài ví dụ về sử dụng Google Alerts

Tín đồ mua sắm

Bạn có thể sử dụng công cụ này để thông báo các tin khuyến mại, giảm giá bằng cách theo dõi các từ khóa:

  • * khuyến mại khách sạn
  • Khuyến mại điện thoại | máy tính
  • Quần áo giá rẻ
  • Quần áo giá 100k
  • * giá sốc | * giá cực sốc
  • * giá vốn
  • * không lợi nhuận

Phát hiện spam trên website

Bạn có thể dùng công cụ này để thông báo khi có một comment mới trên website của bạn hoặc để cập nhật và lọc spam

Theo dõi các chủ đề quan tâm

Nếu bạn đang triển khai một chiến dịch marketing và mong muốn tìm kiếm những thắc mắc của khách hàng về thương hiệu của bạn, bạn có thể sử dụng công cụ này để kịp thời thông báo đến các khách hàng tiềm năng. Bạn có thể thêm vào các thông báo như:

  • Cách sử dụng dầu gội đầu * hiệu quả
  • Phương pháp tránh thai an toàn bằng *
  • Cách khắc phục lỗi phần mềm * trên máy tính bảng
  • Cách SEO bằng công cụ *

Theo dõi thông tin về đối thủ cạnh tranh

Nếu công ty X là đối thủ cạnh tranh của bạn và bạn muốn liên tục cập nhật những thông tin liên quan về công ty này, bạn có thể sử dụng các từ khóa như:

  • Sản phẩm mới của công ty X
  • Đánh giá sản phẩm X *
  • Công ty X ra mắt sản phẩm *
  • Thị phần của công ty X
  • Đối thủ của công ty X

Theo dõi chủ đề quan tâm

Bạn có thể theo dõi các chủ đề bạn quan tâm như âm nhạc, hội họa, nấu ăn, thiết bị công nghệ … hay theo dõi các xu hướng mới nhất về một lĩnh vực nào đó. Ví dụ như:

  • * tốt nhất năm 2019
  • * mới ra mắt năm 2019
  • Xu hướng thời trang 2019
  • intitle:* ra mắt OR giới thiệu OR hot OR tốt nhất OR nổi bật năm 2019
  • allintitle:*nổi bật năm 2019
  • intitle: giày OR quần áo OR * năm 2019
  • Tìm kiếm khách hàng
  • Khách hàng tiềm năng

Theo dõi nội dung của một website

Sử dụng cú pháp site:domain.com để theo dõi thông tin trên website domain.com ví dụ như:

  • site:genk.vn điện thoại tốt nhất năm
  • site:dantri.vn khoe hàng OR hở hang

5. Lời kết:

Một công cụ hoàn toàn miễn phí nhưng có khả năng cực kì to lớn nếu bạn biết tận dụng khi mà gần như mọi thông tin đều được public trên mạng internet. Công cụ này giúp bạn tìm kiếm những khách hàng tiềm năng đang quan tâm đến sản phẩm mà bạn đang cung cấp hay tìm kiếm những thông tin từ đối thủ cạnh tranh để có những phương án xử lý phù hợp.

Cungdocsach.vn

–> 100 ý tưởng bán hàng hay nhất mọi thời đại.

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Cảm nghĩ của bạn
Bài trướcDanh sách tên, mã trường, website và địa chỉ các trường đại học và học viện tại Hà Nội cập nhật 2019
Bài tiếp theoTóm tắt & review Oxford thương yêu – Dương Thụy