Tóm tắt & Review sách Hướng nào tới mặt trời – Quỳnh Trần JP, Minh Phú

0
241
Hướng nào tới mặt trời

Tóm tắt & Review sách Hướng nào tới mặt trời – Quỳnh Trần JP, Minh Phú

1. Giới thiệu tác giả

Quỳnh Trần JP là một vlogger có nhiều lượt theo dõi trên Youtube. Với chủ đề chính là ẩm thực để đưa thêm những thông tin hữu ích cho người xem, Quỳnh Trần JP là một YouTuber toàn thời gian, chăm chỉ sáng tạo và đóng góp giá trị cho cộng đồng người dùng YouTube Việt Nam.

2. Giới thiệu tác phẩm

Cuốn sách là hành trình tay trắng mưu sinh trên đất Nhật rồi trở thành người có sức ảnh hưởng trên MXH như hiện nay của Quỳnh Trần JP để rồi nhận ra rằng: Khi không có xuất phát điểm thuận lợi, không tiền, không mối quan hệ, mỗi lựa chọn của bạn có thể đều phải đối mặt với rất nhiều thử thách, nhưng chỉ cần bạn cố gắng vượt qua bằng nỗ lực và quyết tâm không ngừng nghỉ thì sẽ có một ngày, mọi nỗ lực của bạn đều được đền đáp xứng đáng.

3. Tóm tắt nội dung sách Hướng nào tới mặt trời

Sau đây là một số chủ đề hay từ cuốn sách.

Con nhà nghèo thì có sao?

“Ai nhìn Quỳnh cũng biết, cô sinh ra trong một gia đình không giàu có gì. Từ những năm lên sáu, cô bé đã rong ruổi phụ mẹ bán rau ngoài chợ ngày nắng cũng như mưa.

Giờ tan học nào, bạn bè cũng rủ nhau nhảy dây, chơi bị còn Quỳnh thì vội vội vàng vàng xách cặp chạy ra sạp rau của mẹ ngoài chợ. Hình ảnh cô bé nhét chiếc cặp to vào một góc, chạy lại hồn nhiên bốc dưa leo và cà chua sống để lót dạ rồi khanh khách cười đã quá quen thuộc với những cô chú ở khu chợ ấy. Một đứa con nít bình thường thì mê kem, mê bánh ngọt, còn cô bé đâu còn lựa chọn nào khác, mấy thứ rau củ quả của mẹ cũng khiến Quỳnh vui.

Quỳnh hay cười!

Những câu chuyện trẻ con, dở hơi của cô khi ở lớp ở trường khiến cha mẹ rồi cả xóm chợ vui vẻ hẳn.

Có những khi, cha mẹ Quỳnh nhìn nụ cười của đứa con gái bé bỏng đưa đôi tay nhỏ tí và gầy gộc ra đỡ chiếc xe đẩy, nhặt từng cọng rau, mất một lúc. Ít nhất, sự lạc quan của cô bé khiến họ cũng có thêm chút sức lực và lạc quan.

Và cũng chính những ngày tháng thiếu thốn cơ cực bên sạp rau đó đã giúp Quỳnh luôn hiểu rằng, chúng ta có thể phải đi qua rất nhiều bất trắc trong cuộc đời mới nhận ra: Gia đình là thứ quan trọng nhất. Mặc cho những sóng gió bão bùng, mặc những lời nói của thiên hạ văng vẳng bên tai, sau cánh cửa nhà mình, ở đó có bình yên. Quỳnh rất hay kể về cha mẹ. Đến bây giờ vẫn vậy! Những ngày thơ bé ấy in hằn trong tâm trí cô. Cha mẹ luôn nghĩ rằng họ chẳng cho cô được điều gì.

Nhưng với cô bé nhỏ bán rau đó, cha lúc nào cũng thật vững chãi, mẹ là đầu bếp ngon nhất thế giới. Thứ cha mẹ cho cô không dừng lại ở một tình yêu ấm áp, một gia đình hạnh phúc mà còn là những động lực để cô vững bước sau bao khó khăn. Những hôm rau cháo qua ngày, những ngày tháng ăn dưa leo, cà chua trong góc chợ tạm tuy đầy gian khó nhưng cũng ngập tràn niềm vui. Có thể, cha mẹ không cho cô được cuộc sống đầy đủ nhất, nhưng sẽ luôn là cuộc sống tốt nhất trong khả năng của mình. Đó mới là điều quý giá và đáng trân trọng nhất.”

Làm một công việc nhiều điều tiếng

Công việc đầu tiên của Quỳnh là nghiên cứu thị trường. Đây vốn là nghề không mang mục đích xấu nhưng dễ bị nhầm lẫn với lừa đảo, tiếp thị hàng giả nên không được mọi người chào đón. Kỳ thực, quy trình công việc rất cụ thể, rõ ràng và minh bạch. Nhà cung cấp sẽ sản xuất hàng loạt nhưng chưa đính kèm nhãn hiệu và gửi đến trung tâm nghiên cứu thị trường. Trung tâm phân công cho nhân viên đến từng hộ gia đình gửi dùng thử sản phẩm miễn phí, hẹn một tuần sau sẽ đến xin đánh giá và gửi tặng một phần quà (thường là một cân đường, hộp sữa).

Công việc tưởng chừng rất đơn giản và thân thiện với mọi người, nhưng không phải vậy.

Thời điểm đó, có một số kẻ đã mạo danh những người nghiên cứu thị trường để đi lừa đảo khiến nhiều người rơi vào hoang mang, lo lắng. Chính vì vậy mà khi Quỳnh đến, nhà nào nhà nấy đều sợ bị lừa, nhẹ thì cầm chổi đuổi cô ra ngoài, nặng thì dắt chó ra đuổi đi. Bạn bè vào cùng lúc với Quỳnh gần như bỏ hết nhưng cô thì không. Khó khăn dạy cô rằng đồng tiền kiếm được không hề dễ và nếu cô không làm gì trái với đạo đức thì mọi đồng tiền kiếm được đều tốt đẹp. Nên Quỳnh tin rằng, kiên trì thì sẽ được đền đáp thôi. Và tiền lương đã về, tháng lương đầu tiên nhãn hiệu của cuộc đời cô là 900 ngàn đồng. Hồi đó, 900 ngàn với Quỳnh là khoản tiền to lắm. Việc đầu tiên khi nhận lương là cô đem về đưa cha mẹ phụ đóng học phí cho em, số dư còn lại cô mua một chiếc điện thoại nhỏ hỗ trợ liên lạc phục vụ công việc. Một chiếc điện thoại nhỏ thôi mà cô cân lên đặt xuống, lựa lựa chọn chọn mãi vì với cô nó to lắm.”

Nỗi đau không chờ ta vững vàng mới tới

Cứ thế, cô cố gắng với công việc này, ngỡ rằng rồi cũng sẽ ổn thôi. Chỉ cần cố gắng gia đình cô sẽ đỡ khổ hơn. Nhưng, một biến cố lớn xảy ra. Cha cô mất.

Cha cô đi nhẹ nhàng lắm. Ông chào mọi người đi ngủ và cứ thế say sưa trong giấc ngủ rồi không tỉnh dậy. Quỳnh suy sụp, lần đầu tiên cô cảm thấy như chỗ dựa của mình sụp đổ rồi. Cha cô ở đó, dẫu nghèo khổ nhưng với Quỳnh vẫn luôn vững vàng. Quỳnh nhớ bàn tay gầy gò của ông bó từng bó rau, bê từng tải củ. Quỳnh khóc ròng trong mấy hôm, không còn tâm thế nào cho việc đi làm nữa. Cô nhìn ngôi nhà nhỏ ẩm thấp, trong cái mờ mờ của bóng đèn, mẹ cô, em cô ngồi rũ rượi. Đó là lúc cô biết mình không được phép chìm mãi vào nỗi buồn nữa, mình phải đứng dậy thôi. Sự gan lì ấy vừa buồn vừa đáng thương!

Quỳnh hiểu rằng: Còn biết bao khó khăn, bao điều cần lo lắng đang chờ Quỳnh phía trước. Là chị cả trong gia đình, cô luôn ý thức mình cần mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho mẹ và em gái. Quỳnh bắt đầu đi xin việc trở lại. Mấy tháng khi chưa tìm được việc làm, ai thuê gì thì cô làm nấy. Từ việc đi xếp báo, phát báo, phát tờ rơi Quỳnh đều nhận làm để kiếm tiền xoay xở tình hình khó khăn. Sau đó, cô làm xuất nhập khẩu ở cảng cùng với chị họ. Vì ngày nào cũng ra vào cảng giữa trời trưa nắng nên làn da của cô trở nên đen đúa, nhiều hôm còn bị say nắng, đêm nào về cũng mệt lả, mất nước. Kí ức về những cơn nắng cháy mặt ấy Quỳnh chưa bao giờ quên. Nhưng kí ức về những đồng tiền bắt buộc phải kiếm ấy cô cũng chưa bao giờ quên. Quỳnh chẳng có một lựa chọn nào khác.”

4. Cảm nhận và đánh giá sách Hướng nào tới mặt trời

Ban đầu mình cũng rất mong đợi ở cuốn sách này, nhưng thú thật mình bị thất vọng, nội dung của cuốn sách không quá hấp dẫn, cao trào, nó bình bình không làm mình không có hứng thú đọc tiếp. Nếu bạn đang muốn đi theo một con đường giống như tác giả trở thành một nhân vật được yêu thích trên mạng Internet như Youtube thì bạn có thể tìm đọc cuốn sách này để hiểu hơn về chặng đường của tác giả đã đi qua. Nhưng vì đây là câu chuyện về cuộc đời cá nhân của tác giả nên có thể không phù hợp với hoàn cảnh và ý tưởng của mọi người. Hình thức cuốn sách cũng không có gì nổi bật. Nhưng cuốn sách là một sự ghi nhận đáng kể công sức cống hiến của tác giả khi mà xuất bản một cuốn sách để kể về cuộc đời mình không hề dễ dàng.

Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha

Hướng nào tới mặt trời

Tóm tắt & Review sách Hướng nào tới mặt trời – Quỳnh Trần JP, Minh Phú

Cungdocsach.vn

Cảm nghĩ của bạn
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bài trướcTóm tắt & Review sách Chỉ lo chuyện mình, không lo chuyện người – Dae Ho Choi, Ko eun Choi
Bài tiếp theoTóm tắt & Review sách Hãy khiến tương lai biết ơn vì hiện tại bạn đã cố gắng hết mình – Bạch Tô

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây