Tóm tắt & Review sách 17 nguyên tắc vàng của làm việc – John C. Maxwell
Mục lục
- 1. Giới thiệu Tác giả
- 2. Giới thiệu tác phẩm
- 3. Tóm tắt nội dung sách “17 nguyên tắc vàng của làm việc nhóm”
- Nguyên tắc tầm quan trọng
- Nguyên tắc toàn cảnh
- Nguyên tắc phù hợp
- Nguyên tắc đỉnh EVEREST
- Nguyên tắc chuỗi liên kết.
- Nguyên tắc người ảnh hưởng
- Nguyên tắc chiếc la bàn
- Nguyên tắc quả táo hỏng
- Nguyên tắc phối hợp
- Nguyên tắc đánh đổi
- Nguyên tắc bảng điểm
- Nguyên tắc người dự bị
- Nguyên tắc đồng nhất
- Nguyên tắc giao tiếp
- Nguyên tắc thế mạnh
- Nguyên tắc quyết tâm
- Nguyên tắc lợi nhuận
- 4. Đánh giá sách 17 nguyên tắc làm việc nhóm
1. Giới thiệu Tác giả
John C. Maxwell là một diễn giả và mục sư người Mỹ, tác giả của nhiều đầu sách về chủ đề lãnh đạo bao gồm 21 Quy luật bất biến của lãnh đạo và 21 phẩm chất không thể thiếu của nhà lãnh đạo. Các tác phẩm của ông đã bán được hàng triệu bản, một số trong đó được liệt kê trong “Danh sách Sách Bán chạy nhất” của New York Times.
2. Giới thiệu tác phẩm
“17 nguyên tắc vàng của làm việc nhóm” là cuốn sách tập trung vào việc xây dựng và duy trì các nhóm làm việc hiệu quả. Tác giả đã đưa ra 17 nguyên tắc được trình bày trong sách. Các nguyên tắc này giúp xây dựng một nhóm làm việc hiệu quả và bền vững, đồng thời nâng cao năng suất và thành công của nhóm.
3. Tóm tắt nội dung sách “17 nguyên tắc vàng của làm việc nhóm”
Nguyên tắc tầm quan trọng
Nhóm cần có tầm nhìn chung để cùng hướng đến và hoàn thành mục tiêu lớn
ĐỂ TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN TỐT HƠN
Liệt kê những mục tiêu chính bạn đang hướng tới:Bạn đã làm gì để thực hiện chúng? Bạn định tự mình thực hiện hay bạn đang xây dựng một nhóm để thực hiện chúng?
ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO GIỎI HƠN
Hãy tự hỏi chính mình những câu hỏi sau:
- Mục tiêu đó có vượt quá khả năng của tôi không?
- Mục tiêu đó có đem lại lợi ích cho tôi và mọi người không?
- Mục tiêu đó có đáng để tôi phấn đấu, nỗ lực đạt được không?
Nguyên tắc toàn cảnh
Mỗi thành viên đều có vai trò đóng góp vào mục tiêu chung của cả nhóm. Không có sự phối hợp này, nhóm sẽ không thể hoàn thành mục tiêu.
CÁC BƯỚC XÂY DỰNG NHÓM
- Xác định mục tiêu
- Đánh giá tình hình
- Chuẩn bị nguồn lực cần thiết
- Lựa chọn thành viên phù hợp
- Từ bỏ những kế hoạch cá nhân
Nguyên tắc phù hợp
Để tìm được vị trí thích hợp nhất cho mình, bạn nên làm theo những hướng dẫn sau:
- Tự tin.
- Thấu hiểu chính mình.
- Tin tưởng vào người lãnh đạo.
- Nhìn vào toàn cảnh.
- Dựa vào kinh nghiệm bản thân.
Nguyên tắc đỉnh EVEREST
Dưới đây là những gợi ý của tác giả liên quan đến cách phát triển nhóm
- Phát triển các thành viên trong nhóm
- Bổ sung các thành viên then chốt
- Thay đổi người lãnh đạo
- Loại bỏ những thành viên không hiệu quả
Nguyên tắc chuỗi liên kết.
CỦNG CỐ CHUỖI LIÊN KẾT
Nếu nhóm của bạn có một mắt xích yếu kém không thể và sẽ không bắt kịp tốc độ của nhóm, bạn buộc phải loại mắt xích đó khỏi chuỗi liên kết vì nếu giữ lại một mắt xích yếu kém thì điều đó đồng nghĩa việc cả nhóm sẽ phải chịu đựng sự yếu kém đó. Tuy nhiên, cần phải lưu ý: hãy thận trọng, rõ ràng, trung thực, nhẹ nhàng và luôn thể hiện thái độ tôn trọng đối với họ.
Nguyên tắc người ảnh hưởng
Các thành viên chủ chốt hoặc người lãnh đạo có khả năng kích thích thúc đẩy nhóm tiến lên
Nguyên tắc chiếc la bàn
Sự định hướng và tập trung sẽ giúp nhóm duy trì đúng hướng và đạt mục tiêu
Nguyên tắc quả táo hỏng
- Thái độ có sức mạnh phát triển hoặc phá vỡ nhóm
Thái độ tốt thì năng lực đội được nâng cao, ngược lại thái độ xấu lấy đi khả năng làm việc của nhóm.
- Khi được bộc lộ thái độ sẽ có sức lan tỏa
Khi chịu khó học hỏi với tinh thần khiêm tốn, bạn sẽ được đền đáp bằng sự tiến bộ mau chóng và những thành viên khác cũng sẽ nhanh chóng học hỏi tinh thần đó ở bạn.
Nguyên tắc phối hợp
Có một công thức để xác định khả năng phối hợp, đó là:
Tính cách + năng lực + sự tận tâm + phong độ + sự đoàn kết = Khả năng phối hợp.
Khi các thành viên có 5 phẩm chất này thì nhóm sẽ có khả năng đạt được thành công.
Hãy trả lời những câu hỏi sau:
- Bạn có được tin tưởng không? (Tính cách)
- Bạn có thực hiện công việc một cách xuất sắc không? (Năng lực)
- Bạn có góp phần vào thành công của nhóm không? (Sự tận tâm)
- Bạn có dễ dàng bị hoàn cảnh tác động không? (Phong độ ổn định)
- Hành động của bạn có giúp cả nhóm gắn bó với nhau không? (Sự đoàn kết)
Nếu còn yếu kém ở mặt nào thì hãy tìm cách cải thiện, khắc phục điểm yếu đó.
Nguyên tắc đánh đổi
Thành công nhóm đòi hỏi sự hy sinh từ mỗi thành viên, đôi khi phải đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
Nguyên tắc bảng điểm
Đánh giá và đo lường tiến bộ thường xuyên giúp nhóm nhận ra điểm mạnh điểm yếu và điều chỉnh kế hoạch kịp thời
Nguyên tắc người dự bị
Chìa khóa của Nguyên tắc Người dự bị là tiếp tục cải tiến nhóm. Để có nhiều thành viên giỏi hơn, bạn phải cải tiến những người chính thức, sau đó xây dựng đội ngũ dự bị để đảm bảo nhóm luôn đủ thành viên có năng lực khi cần.
Nguyên tắc đồng nhất
Nếu chưa bao giờ nghĩ đến việc giá trị của nhóm có thể tiết lộ sự đồng nhất và làm tăng tiềm năng thế nào, hãy thực hiện các bước sau với nhóm của bạn:
- Xác định giá trị.
- So sánh giá trị với thực tiễn.
- Truyền đạt giá trị.
- Luyện tập giá trị.
- Công khai đề cao giá trị.
Nguyên tắc giao tiếp
Giao tiếp rõ ràng, hiệu quả là yếu tố then chốt để nhóm làm việc trơn tru, tránh hiểu lầm
Nguyên tắc thế mạnh
Các thành viên có năng lực cần được trọng dụng và giao phó nhiệm vụ quan trọng
Nguyên tắc quyết tâm
ĐỂ TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN TỐT HƠN
Bạn cần truyền cảm hứng vào trong công việc chứ đừng đợi công việc truyền cảm hứng cho mình. Bắt đầu bằng năng lượng của một người có kinh nghiệm về cảm giác chiến thắng. Sự
cống hiến và nhiệt tình của bạn sẽ giúp bạn làm tốt hơn và truyền cảm hứng cho những người đồng đội.
ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO GIỎI HƠN
Bạn cần xác định lòng quyết tâm của đội ở mức độ nào. Khi đã quyết định được tình trạng hiện tại của đội, hãy áp dụng những chỉ dẫn để có thể đưa đội của mình lên một tầm cao mới.
Nguyên tắc lợi nhuận
ĐỂ TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN TỐT HƠN
Bạn có mang lại những lợi ích xứng đáng với sự đầu tư của đồng nghiệp dành cho bạn hay không? Hãy nghĩ lại những cơ hội mà bạn đã có và những kinh nghiệm tích cực mà bạn rút ra được từ những gì bạn đã đối mặt. Hãy phát huy tất cả những gì bạn có và quyết tâm đền đáp lại sự đầu tư mà các đồng nghiệp dành cho bạn.
ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO GIỎI HƠN
Bạn là người quyết định môi trường làm việc của tổ chức, việc liệu các nhân viên của bạn có đầu tư vào những người khác hay không. Bắt đầu bằng việc đầu tư thể chế và biến nó thành một phần văn hóa riêng của tổ chức.Hãy đầu tư phát triển các nhà lãnh đạo hạt giống. Bạn càng tập hợp nhiều nhà lãnh đạo trong tổ chức, họ càng có nhiều khả năng phát triển,và lợi nhuận sẽ càng lớn.
4. Đánh giá sách 17 nguyên tắc làm việc nhóm
Làm sao để làm việc nhóm hiệu quả luôn là vấn đề nan giải trong công việc. John C. Maxwell đã khéo léo đưa ra 17 nguyên tắc áp dụng đối với từng thành viên và người lãnh đạo đội nhóm. Tác giả lồng ghép ví dụ thực tế trong môi trường công sở thường ngày và đưa ra cái nhìn bao quát đầy đủ. Những nguyên tắc tác giả đưa ra đều ngắn gọn, dễ hiểu cung cấp cái nhìn sâu sắc về các vấn đề phổ biến trong đội nhóm và cách khắc phục chúng.
Tóm tắt & Review sách 17 nguyên tắc vàng của làm việc – John C. Maxwell