Tóm tắt & Review sách Nghệ thuật đánh cắp ý tưởng – Austin Kleon

0
44
Nghệ thuật đánh cắp ý tưởng

Tóm tắt & Review sách Nghệ thuật đánh cắp ý tưởng – Austin Kleon

1. Giới thiệu tác giả

Austin Kleon là nhà văn và nghệ sĩ với hơn một thập kỉ làm sáng tạo, sống tại Austin, Texas, tác giả quyển “kinh thánh” của giới sáng tạo – Steal Like An Artist, cũng đồng thời là diễn giả về chủ đề sáng tạo trong thời đại kỹ thuật số cho Pixar, Google, SXSW, TEDx và The Economist. Tờ The Atlantic gọi anh là “một trong những người thú vị nhất trên Internet”.

2. Giới thiệu tác phẩm 

Cuốn sách dành cho những ai đang đi tìm nguồn cảm hứng mới mẻ cho công việc và cả những người đang ấp ủ giấc mơ bước chân vào thế giới sáng tạo. Cuốn sách Nghệ thuật đánh cắp ý tưởng không chỉ dạy bạn cách sao chép và học hỏi từ những thứ có sẵn mà còn mang lại chỉ dẫn cho bạn ở nhiều mặt khác nhau của nghề sáng tạo. Sau khi đọc cuốn sách, bạn sẽ không bao giờ áp lực phải tạo ra thứ gì đó mới. Hãy cứ đánh cắp chúng đi!

3. Tóm tắt sách Nghệ thuật đánh cắp ý tưởng

Có học thuyết kinh tế cho rằng nếu bạn lấy bình quân thu nhập của năm người bạn thân nhất của bạn, kết quả sẽ sát với thu nhập của chính bạn! Việc “thu nhập” về ý tưởng cũng vậy. Bạn chỉ đạt đến đẳng cấp ngang với chất lượng của những thứ bạn xếp quanh mình mà thôi. Nhiệm vụ của bạn là sưu tầm những ý tưởng chất lượng. Càng thu thập được nhiều ý tưởng hay, bạn càng có nhiều sự lựa chọn cho những ý tưởng sẽ ảnh hưởng tới bạn.

Tự dạy bản thân

Dù bạn có còn đang đến trường hay không, bạn luôn có nghĩa vụ phải tìm sự học cho mình. Bạn phải tò mò về chính thế giới mà bạn đang sống. Hãy tìm tòi mọi thứ. Lần theo từng tài liệu tham khảo. Hãy đào sâu hơn tất cả những kẻ khác – đó là cách để bạn thành công.

Đánh cắp, tích trữ, để dành

Mang theo cuốn sổ và cây bút tới mọi nơi bạn đến. Làm quen với việc lấy chúng ra và viết lại những dòng cảm nghĩ và quan sát của bạn. Sao chép những đoạn yêu thích từ những quyển sách bạn đọc. Ghi lại những cuộc hội thoại bạn nghe thấy và ngay cả khi bạn gọi điện thoại.Hãy giữ một bộ sưu tập những thứ bạn “đánh cắp” được của người khác.Mỗi khi bạn cần chút cảm hứng? Hãy mở tệp sưu tầm ra.

Bắt đầu bắt chước

Chúng ta đang nói về việc thực hành, không phải đạo văn – đạo văn là lấy tác phẩm của người khác và ghi là của mình. Bắt chước là kỹ thuật đảo ngược.Nó giống việc người thợ máy tháo tung một chiếc xe ra để xem cách nó hoạt động vậy. Đầu tiên, bạn phải tìm ra bạn muốn bắt chước ai. Thứ hai bạn phải tìm ra mình muốn bắt chước thứ gì. Nhà viết kịch Wilson Mizner từng nói “nếu bạn sao chép từ một tác giả, đó là đạo văn, nhưng nếu bạn sao chép từ nhiều người, đó là sự nghiên cứu”. Nhà làm phim hoạt hình Gary Panter nói rằng, “Nếu bạn chỉ bị ảnh hưởng bởi duy nhất một người, mọi người sẽ nói bạn là “ai đó” tiếp theo, nhưng nếu bạn bắt chước cả trăm người, ai cũng sẽ nói rằng con người bạn thật nguyên gốc!”

Đừng chỉ đánh cắp phong cách, hãy đánh cắp lối suy nghĩ đằng sau phong cách đó. 

Bạn sẽ không muốn chỉ trông giống người hùng của bạn, bạn muốn nghĩ được giống họ.Nếu bạn chỉ đang mô phỏng bề mặt của sự sáng tạo của ai đó mà không hiểu được chúng bắt nguồn từ đâu, sản phẩm của bạn sẽ chẳng là gì hơn ngoài một bản sao rẻ tiền.

Đừng viết những gì bạn biết, mà hãy viết những gì bạn thích.

Mỗi khi bạn cảm thấy lạc lối không biết phải đi bước gì tiếp theo, hãy hỏi bản thân rằng:“Điều gì sẽ làm nên một câu chuyện hay hơn?”. “Họ đã bỏ qua điều gì? Có thứ gì mà họ chưa làm chăng?” “Điều gì có thể được bổ sung vào để làm cho tác phẩm đó còn tuyệt hơn?” “Nếu tất cả những nhà sáng tạo yêu thích của bạn cùng hợp tác với bạn thì họ sẽ cho ra tác phẩm gì khi có bạn dẫn đầu?”

Làm việc thủ công tránh, tránh xa màn hình

Chúng ta cần được di chuyển, để cảm thấy rằng ta đang tạo nên thứ gì đó bằng cả cơ thể mình,không chỉ bằng đầu óc. Bạn cần tìm cách đưa cơ thể mình vào công việc bạn làm. Làm việc trên máy tính sẽ thuận lợi hơn cho việc chỉnh sửa những ý tưởng của bạn nhưng lại không tốt cho việc tạo ra ý tưởng. Nếu bạn có đủ không gian, hãy bố trí hai bàn làm việc khác nhau, một bàn thủ công và một bàn kỹ thuật số. Một khi đã bắt đầu lên được các ý tưởng, bạn có thể chuyển sang làm việc tại bàn kỹ thuật số và dùng máy tính để triển khai và xuất bản chúng.

Tập trì hoãn một cách năng suất

Bạn nên làm nhiều dự án cùng một lúc vì như thế bạn có thể chủ động đổi phiên từ dự án này sang dự án khác. Khi bạn thấy chán một dự án, hãy chuyển sang làm cái khác. Hãy trì hoãn một cách năng suất.

Đừng gạt bỏ phần nào của con người bạn

Nếu bạn có hai thậm chí ba đam mê mãnh liệt, đừng nghĩ rằng bạn phải chọn giữa chúng. Đừng gạt bỏ gì cả.Nếu bạn yêu thích nhiều thứ, hãy cứ tiếp tục dành thời gian cho nó. Hãy để những đam mê của bạn hòa quyện vào nhau và điều gì đó sẽ bắt đầu xảy ra thôi.

Làm ra những sản phẩm tốt và chia sẻ chúng

Bạn nên tò mò về những thứ mà chẳng ai hiếu kỳ đến. Nếu ai cũng tò mò về quả táo, hãy hiếu kỳ về quả cam. Bạn càng cởi mở chia sẻ về đam mê của mình, mọi người càng cảm nhận được tác phẩm của bạn một cách gần gũi hơn.Mọi người đều yêu thích việc bạn cho đi những bí quyết của bạn,nếu bạn làm điều đó một cách thật tinh tế, họ thậm chí sẽ thưởng cho bạn bằng cách mua những thứ bạn bán.Bạn không cần thiết phải chia sẻ mọi thứ. Chia sẻ một bản vẽ nháp hay những mảnh nhỏ trong quá trình sáng tạo của bạn. Nghĩ về những gì bạn có thể chia sẻ mà sẽ mang lại giá trị cho người khác.Đừng lo về việc có ai đó đánh cắp ý tưởng của bạn. Ngay cả khi ý tưởng của bạn thật sự hay, bạn cũng còn phải thuyết phục làm sao để người khác tin nữa đấy.

Ra khỏi nhà

Não bộ của bạn cảm thấy quá thoải mái và quen thuộc với khung cảnh hàng ngày. Bạn cần làm nó cảm thấy khó chịu. Bạn cần dành thời gian ở một vùng đất khác, giữa những người làm những việc khác với bạn. Dịch chuyển khiến thế giới trở nên khác lạ, và khi thế giới trông mới mẻ hơn, não bộ sẽ hoạt động nhiều hơn.

Kết thêm bạn mặc kẻ thù

Bạn sẽ chỉ giỏi như những người mà bạn giao du với thôi. Trong không gian kỹ thuật số, điều này có nghĩa là bạn phải theo dõi những người giỏi nhất trên mạng – những người thông minh hơn, tài giỏi hơn bạn, những người đang thực sự làm nên những điều thú vị. Hãy chú ý đến từng thứ họ bàn tán, những gì họ đang làm và những kết nối mà họ đang gây dựng.Nếu một lúc nào đó bạn nhận ra rằng mình là người tài năng nhất ở một nơi, bạn cần đi đến một nơi khác.

Chọn đúng bạn đời

“Bạn đời” không chỉ có nghĩa là vợ/chồng của bạn, mà đó còn là người mà bạn kinh doanh cùng, người bạn kết thân, người bạn chọn ở cạnh. Các mối quan hệ vốn đã đủ phức tạp, nhưng những ai kết hôn với một người theo đuổi sự nghiệp sáng tạo mới thực sự là những nhà vô địch.Có người từng cho rằng, “Sống chung với một nghệ sĩ chắc hẳn sẽ khiến ngôi nhà của chúng ta đầy cảm hứng.”

4. Đánh giá Sách Nghệ thuật đánh cắp ý tưởng

Điểm nổi bật của sách chính là thiết kế hình ảnh, bố cục bắt mắt, không giống ai. Nội dung ngắn gọn, súc tích, sách giống như một cuốn sổ tay nhỏ giúp chúng ta có thể đem theo người bất cứ khi nào cảm thấy bí ý tưởng hay cần cần tìm cho bản thân một ý tưởng mới đột phá từ nguồn tư liệu có sẵn thay vì đạo nhái chúng.

Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha

Nghệ thuật đánh cắp ý tưởng

Tóm tắt & Review sách Nghệ thuật đánh cắp ý tưởng – Austin Kleon

Cungdocsach.vn

Cảm nghĩ của bạn
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bài trướcTóm tắt & Review sách Atomic Habits – Thay Đổi Tí Hon, Hiệu Quả Bất Ngờ – James Clear
Bài tiếp theoTóm tắt & Review sách Cẩm nang mua bán nhà – Pháp lý, chiêu trò và mưu kế – Đỗ Đăng Khoa

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây