Tóm tắt & Review sách Những điều sếp nói và không nói với bạn – Hamada Hidehiko

0
76
Những Điều Sếp Nói Và Không Nói Với Bạn

Tóm tắt & Review sách Những điều sếp nói và không nói với bạn – Hamada Hidehiko

1. Giới thiệu tác giả

Ông Hidehiko Hamada tốt nghiệp Khoa Giáo dục của trường Đại học Waseda. Hiện là Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Human Tech, và là giảng viên cho các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp và kỹ năng quản lý. Mỗi năm ông tổ chức hơn 150 buổi thuyết giảng về các lĩnh vực như phương pháp thuyết trình, phương pháp giáo dục theo tầng lớp…. Tính đến nay những người được ông giảng dạy ước tính đã vượt quá 20.000 người. Bên cạnh đó ông còn là tác giả của nhiều đầu sách nổi tiếng như: 50 điều đơn giản mà cấp trên mong muốn ở bạn; 50 điều hệ trọng mà cấp dưới mong muốn ở bạn.

2. Giới thiệu tác phẩm

Bước vào một vị trí công việc mới chắc hẳn có nhiều bạn trải qua cảm giác không biết phải làm gì, phải hiểu thế nào mới đúng khi nghe cấp trên truyền đạt. Sự khác biệt giữa nội dung bên ngoài lời nói và chủ ý thực sự muốn truyền đạt của cấp trên gây ảnh hưởng ít nhiều đến cấp dưới, nhân viên không hiểu được suy nghĩ từ sếp sẽ không nắm bắt được ý định cấp trên muốn truyền tải thực sự là gì dẫn đến hành động không như ý. Cuốn sách không chỉ truyền đạt những suy nghĩ của cấp trên trong những cuộc đối thoại hàng ngày  mà còn cung cấp đầy đủ cho chúng ta cái nhìn bao quát toàn cục về những kỹ năng cần có để có thể hòa nhập tốt trong môi trường công sở theo cách làm việc của người Nhật. 

3. Mục lục

  • Chương 1: Tuyển tập những câu nói về khả năng công việc
  • Chương 2: Tuyển tập những câu nói về sự thúc đẩy 
  • Chương 3: Tuyển tập những câu nói về khả năng của con người 
  • Chương 4: Tuyển tập những câu nói về giao tiếp 
  • Chương 5: Tuyển tập những câu nói về khả năng suy nghĩ 

4. Tóm tắt nội dung sách Những điều sếp nói và không nói với bạn

Những câu nói về khả năng công việc

Nhà quản lý ngày nay yêu cầu cấp dưới phải có khả năng hoạt động độc lập hơn là chỉ biết hợp tác.Vì vậy, khi nghe câu “Anh/chị có tinh thần hợp tác đó” đừng vội nghĩ đó là lời khen. Họ đánh giá cao nếu nhân viên dù không được hướng dẫn mọi thứ nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao trong công việc,cần người nhân viên có khả năng thích ứng tốt với môi trường xung quanh. Ta nên hiểu cấp trên muốn cho ta thấy “Anh/chị thiếu tính độc lập trong công việc” hay “Anh/chị cần nâng cao tính độc lập của mình đi.” Khi thảo luận với cấp trên, bạn phải thêm đề xuất của bản thân. Nếu bạn có thể đưa ra những đề xuất của bạn cấp trên sẽ có cảm nhận về mình như người làm việc có sự độc lập.

Trong kinh doanh, khi sử dụng từ “đáng tiếc” có nghĩa là bạn đã không làm được như sự mong đợi của cấp trên. Vì vậy, khi nghe sếp nói rằng “thật đáng tiếc” với bạn, chúng ta hãy hiểu là “Chưa đạt được thành quả,” “Phút cuối lại không chú ý khiến mọi việc thất bại” hay “Những điểm quan trọng thì không được.”

Nếu bạn nghe cấp trên bảo rằng “càng sớm càng tốt” thì đừng có để yên, mà hãy xác nhận lại kỳ hạn một cách chính xác.Nếu bạn hỏi lại rằng “Là đến khi nào ạ?”  cách nói đó rất thiếu tự nhiên. Hãy hỏi một cách bao quát“Trong khoảng thời gian này thì sao ạ?” Khi đó, các bạn hãy xem đây là mục tiêu của sếp nghĩa là trong hôm nay hoặc trễ nhất ngày mai.  

Những câu nói về sự thúc đẩy

Một khi đã làm việc, chúng ta thường hay nghĩ bất cứ công việc nào cũng đều quan trọng. Tuy nhiên chúng ta cần chia công việc làm hai loại là “những việc quan trọng có tầm ảnh hưởng tới thành quả của tổ chức” và “những việc chỉ cần làm cho có hình thức là được.

Khi cấp trên hỏi “Anh/chị có chắc cái này ổn không?”. Trong trường hợp này, điều cấp trên kỳ vọng không phải là thông tin hay giải thích tường tận mà là một chữ “Được” phát ra quyết liệt từ cấp dưới, không phải về logic mà là tinh thần. Nói dứt khoát và nếu thành công, cấp trên thừa nhận bạn. Nếu thất bại, hãy cúi đầu thật sát và nói rõ ràng “Tôi thành thật xin lỗi.” 

Những câu nói về khả năng con người

Khi bạn bị sếp hỏi “Chẳng phải thử nhiều cái sẽ tốt hơn sao?”, hãy đáp lại “Em sẽ thử làm như vậy. Nhưng nếu có gì sai sót,sếp hãy thảo luận với em, mong nhận được sự giúp đỡ của sếp”. Sau khi chuẩn bị nhiều sự lựa chọn, bạn hãy giải thích một cách dễ hiểu nhất cho sếp của bạn rồi hỏi về những nhận xét, đánh giá của sếp. Trong suốt quá trình đó, bạn sẽ kiểm soát được những lựa chọn mà bạn muốn đưa ra kết luận. Bạn sẽ là một doanh nhân lớn khi vừa hiểu được suy nghĩ bản thân vừa hiểu được mong muốn cấp trên.

Từ nhân viên trụ cột cho đến người dẫn đầu, để trải qua quá trình trở thành một người giám sát người khác thì bạn không chỉ đơn thuần “bị cấp trên lợi dụng” mà quan trọng hơn hết có thể lĩnh hội được kỹ năng “học hỏi cấp trên”. Có như vậy, cuộc sống của một doanh nhân mới được phát triển và mở rộng.

Khi sếp nói “triệt để” hay “quản lý” thì đó chính là cơ hội để bạn chứng tỏ bản thân mình. Bạn nên nghĩ những từ “triệt để” hay “quản lý” như là “những từ được nói khi không thể hình dung được việc làm cụ thể”. Chẳng hạn, trong cuộc họp, khi cấp trên nói “Tháng sau là đến thời hạn rồi, vậy nên hãy làm triệt để quản lý giá thành giúp tôi nhé!” bạn cần hỏi lại “Có phải em sẽ làm những việc như thương lượng để hạ bớt phí nhập hàng ngoài, hay là đấu thầu khi đưa vật liệu vào trong kho không ạ?”. Nếu sếp trả lời rằng “Đúng là những việc đó” thì chắc chắn đấy là những công việc quan trọng.

Những câu nói trong giao tiếp

Áp dụng cách nói “Lật ngược lại hoàn toàn thứ tự câu chuyện.” khi trình bày một vấn đề với cấp trên hay nóng vội. Giả sử bạn định báo cáo về lời phàn nàn của khách hàng.Theo bình thường bạn sẽ nói “Em đã nhận đơn đặt hàng của khách” “Trong lúc làm thủ tục gửi đi thì khách hàng yêu cầu thay đổi địa điểm nhận hàng” “Em đã báo với bên bộ phận chuyển phát về yêu cầu của khách hàng” “Nhưng bên bộ phận chưa phản hồi mà đã chuyển phát hàng tới địa điểm nhận hàng ban đầu rồi” “Vì vậy khách hàng đã nổi giận.” Đây chính là ví dụ cho chuỗi sự việc xảy ra theo trình tự thời gian.. Nếu chúng ta dùng cách nói ngược lại: “Hiện tại khách hàng đang rất giận dữ” “Vì hàng đã đặt không giao được đến địa điểm mà họ mong muốn” “Lý do là việc sắp xếp thay đổi về địa chỉ nơi nhận hàng không được tiến hành kịp thời.” Đây thực ra mới chính là cách nói mà cấp trên mong muốn được nghe.

Khi trình bày một việc cụ thể khi được hỏi “Cụ thể hơn thì như thế nào?”, bạn hãy trả lời bằng chữ số và các danh từ riêng. Ví dụ: sếp hỏi “Cậu tính làm gì với tiệc cuối năm?” bạn nên đưa sẵn con số và các danh từ riêng vào trong câu trả lời của mình “Trong lúc chưa gần đến cuối năm, như là ngày 10 tháng 12, và để tạo cảm giác mới mẻ, chúng ta hãy đến Akihabara, em đang muốn chọn một quán rượu mang phong cách của nước Ý tên được mở gần đây”. Nếu bạn trình bày bằng cách này chắc chắn sẽ tốt hơn rất nhiều.

Những câu nói về khả năng suy nghĩ

Khi cấp trên nói “Đừng câu nệ” thật ra mang 2 ý nghĩa. Nghĩa thứ nhất là “Hãy bỏ qua mấy cái hình thức đó đi, nói chuyện thật lòng với nhau, cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa chúng ta.” Nghĩa thứ hai là “Tôi muốn thể hiện sự rộng lượng của mình.” Để xử lý khéo léo bạn có thể nói vài điều liên quan đến cá nhân mà không thể hiện ra trong quá trình làm việc. Thêm vào đó, bạn có thể đặt câu hỏi về những thắc mắc trong công việc, chia sẻ về những vấn đề bạn cảm thấy lo lắng bất an. 

Khi cấp trên nói “Hãy suy nghĩ thêm đi” đồng nghĩa rằng trong tình thế lúc bấy giờ, câu trả lời của cấp dưới đưa ra và câu trả lời cấp trên mong muốn có sự khác biệt. Phương án thượng sách là bạn nên mang tài liệu về, tối thiểu khoảng chừng 30 phút, sau đó đề xuất lại lần nữa. Nói trắng ra, bạn chỉ cần giả vờ đã suy nghĩ lại là được. Điều đó giống như lấy lại thể diện cho cấp trên vậy. 

Khi cấp trên hỏi “Đã gửi rồi đúng không nhỉ?” thực chất cấp trên đang muốn phàn nàn rằng “Đã nhận được mail nhưng không phản hồi là có ý gì”. Trái với cấp dưới, cấp trên luôn đòi hỏi phải có sự phản hồi. Nếu file đã gửi đến, hãy nói lời cảm ơn tới họ. Bên cạnh đó, bạn có thể giải thích rằng “Tiếp sau em không biết phải làm thế nào nữa, sếp có thể hướng dẫn em được không ạ?”. 

4. Đánh giá sách Những điều sế nói và không nói với bạn

Nếu cấp trên và cấp dưới có thể hiểu rõ lẫn nhau thì công việc lẫn nơi làm việc cũng sẽ trở nên thoải mái, cải thiện hơn rất nhiều. Cuốn sách như hành trang đắc lực không chỉ dành cho những độc giả mới bắt đầu một công việc mới mà còn là “trợ thủ” đắc lực với những người đa đi làm lâu năm và muốn cải thiện hiệu suất làm việc thông qua hiểu ý cấp trên, cư xử một cách khéo léo ở chốn công sở. Chính vì vậy, nếu bạn đang loay hoay, gặp khó khăn trong việc truyền đạt và giao tiếp với cấp trên, cuốn sách sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể mọi trăn trở ấy.

Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha

Những Điều Sếp Nói Và Không Nói Với Bạn

Tóm tắt & Review sách Những điều sếp nói và không nói với bạn – Hamada Hidehiko

Cungdocsach.vn

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Cảm nghĩ của bạn
Bài trướcTóm tắt & Review sách 10 Điều Khác Biệt Nhất Giữa Kẻ Làm Chủ Và Người Làm Thuê – Keith Cameron Smith
Bài tiếp theoTóm tắt & Review sách Một trái tim nhạy cảm một cái đầu nghĩ nhiều – Monet Mỹ Linh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây