Tóm tắt & Review sách Tự do vượt trên sự hiểu biết – J.Krishnamurti

0
266
Tự do vượt trên sự hiểu biết

Tóm tắt & Review sách Tự do vượt trên sự hiểu biết – J.Krishnamurti

1. Giới thiệu tác giả

Tác giả của cuốn sách “Tự do vượt trên sự hiểu biết” là Jiddu Krishnamurti hay J.Krishnamurti (12/5 /1895–17/2/ 1986). Ông là một tác giả và nhà diễn thuyết nổi tiếng về các vấn đề triết học và tinh thần. Các chủ đề đó bao gồm: mục đích của thiền định, mối quan hệ giữa con người, và phương cách để tạo nên sự thay đổi xã hội tích cực trên phạm vi toàn cầu. Cuộc sống và những lời dạy của ông trải dài trong phần lớn thế kỷ hai mươi, được nhiều người tôn vinh là một con người có ảnh hưởng sâu sắc nhất vào ý thức nhân loại trong thời đại hiện nay. Krishnamurti không lệ thuộc vào bất kỳ tôn giáo, giáo phái, hay là quốc gia nào. Ông cũng không tán thành bất kỳ trường phái tư tưởng thuộc học thuyết hay chính trị nào. Trái lại ông quả quyết rằng những trường phái này chính là những yếu tố phân chia con người với con người và tạo ra xung đột lẫn chiến tranh. Ông nhấn mạnh vào thời gian và lặp lại liên tục rằng chúng ta là những con người cao quý và quan trọng nhất, rằng mỗi người trong chúng ta là phần còn lại của nhân loại và không khác biệt gì cả. Ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng và đặc sắc trong đó phải kể đến “Tự do vượt trên sự hiểu biết”. Ở tuổi 90, Krishnamuti vẫn dành thời gian của mình cho những buổi diễn thuyết tại Liên Hợp Quốc về chủ đề hòa bình và nhận thức.

2. Giới thiệu tác phẩm

“Tự do vượt trên sự hiểu biết” được đánh giá là cuốn dẫn nhập lý tưởng nhất để người đọc tìm hiểu về tinh thần của Krishnamurti. Trong sách, tác giả đặt vấn đề về cách thức truyền thống mọi người tiếp cận thế giới này. Đồng thời ông cổ vũ một cách thức tiếp cận tri thức phi truyền thống. Phương pháp đó là phải tỉnh táo tìm hiểu khám phá bản thân, nhận biết được bản ngã. “Tự do vượt trên sự hiểu biết” còn đề cập đến vấn đề tâm lý từng cá nhân cũng chính là vấn đề toàn cầu của nhân loại. Cuốn sách là tiếng nói vang vọng của nhà hiền triết cho nhân loại và các thế hệ trong tương lai về việc xây dựng một thế giới tự do, hòa bình, nhân ái.

3. Tóm tắt nội dung sách Tự do vượt trên sự hiểu biết

Cuốn sách  “Tự do vượt trên sự hiểu biết” gồm có 16 chương, tuy nhiên mình xin phép chỉ tóm tắt một số chương tiêu biểu để mọi người cùng tham khảo. Review Tự do vượt trên sự hiểu biết

Chương 3

Khi nhận biết được tình trạng bị khôn định của mình bạn sẽ hiểu về tâm thức đó là tất cả hoạt động của tư duy và các mối tương quan cùng với các cảm giác vui buồn sướng khổ, trong chương 3 tác giả sẽ giúp bạn tỉnh giác tâm thức và chạm vào tính toàn thể của cuộc sống. Theo tác giả trong chính mỗi chúng ta đã tồn tại toàn bộ thế giới hiểu chính mình chính là cách để nắm bắt bản thân và chạm vào tính toàn thể của cuộc sống để làm được việc đó ý thức suy nghĩ cảm nhận và hành động của chúng ta phải đồng nhất không mâu thuẫn với nhau hay nói cách khác tất cả những yếu tố trong tâm thức của bạn phải đồng nhất và logic như đúng con người bạn vốn sẵn bạn có thể làm được điều đó nếu bạn thực sự chú tâm.

Chương 6

Bên cạnh nỗi sợ hãi bạo lực cũng là một trong những vấn đề nhức nhối mà tác giả đề cập đến rất nghiêm túc trong chương 6. Tương tự như nỗi sợ chẳng có ý niệm nào có thể xua đuổi hay phủ nhận sự tồn tại của bạo lực trước khi muốn đối mặt với vấn đề gì chúng ta cần phải thấu hiểu chúng bạo lực cũng vậy chúng ta cần am hiểu thấu đáo bạo lực nhìn nhận quan sát bạo lực mà không kèm theo ý thức muốn tống khứ chúng chỉ đơn thuần là nhìn bạo lực đúng với bản chất của nó để không còn vướng kẹt trong nó. Tôi nghĩ triết lý này cần một niềm tin đủ mạnh và một tâm trí đủ bình tĩnh để thực hiện được.

Chương 7

Nối tiếp trạng thái sợ hãi và bạo lực là sự mâu thuẫn được gây nên từ ham muốn của con người. Trong chương 7, tác giả sẽ giải thích rõ nguồn cơ mâu thuẫn và tác dụng của việc thoát khỏi những khuôn mẫu, lý tưởng do chính con người đặt ra. Đối với các mâu thuẫn trong tương quan hàng ngày, trong mối quan hệ của chúng ta đối với con người và mọi vật thì chúng ta có xu hướng so sánh so kè và tạo ra một hình mẫu điều nên là thay vì sống với điều đang là của chính mình. Sự khác biệt xuất phát từ ham muốn đó dẫn chúng ta đến mâu thuẫn. Sau đó chúng ta lại tìm cách giải quyết các mâu thuẫn, xung khắc đó bằng những ý niệm lý tưởng.

Chương 8

Đến lúc nào đó bạn có thể thoát khỏi ý niệm và tư duy, giải quyết sợ hãi bạo lực và mẫu thuẫn thì khi đó tự do đã tìm đến bạn. Chốn thoát khỏi nỗi đau, kí ước đau buồn hay nổi loạn làm những điều khác biệt không được gọi là tự do. Chúng chỉ là cách chúng ta phản ứng nhất thời trước sự việc bởi tự do là khi bạn nhìn nhận mọi thứ ở trạng thái khách quan nhất, không một suy tính thỏa luận do dự và hay lệ thuộc vào bất cứ ý niệm tư duy nào khác. Có thể bạn sẽ thấy thật kì cục khi nói rằng bạn chỉ cần đơn thuần quan sát mọi thứ diễn ra với đúng bản chất của nó không áp đặt bất kì khuôn định hay thứ gì tương tự như vậy lên chúng sau đó hành động đúng đắn như chính con người thật của bạn thì khi đó là lúc bạn thật sự tự do từ trong tâm trí.

Chương 13

Nếu bạn thắc mắt từ đâu chúng ta lại có những ham muốn giải thích, giải quyết tất cả mọi thứ và câu trả lời sẽ nằm trong chương 13. Như đã biết mọi cội nguồn của đau khổ đều xuất phát từ tư duy muốn thỏa mãn các lạc thú của chúng ta. Tư duy đó bắt nguồn từ suy nghĩ dựa trên những kí ức được hình thành bởi những ý niệm cũ kĩ của quá khứ suy nghĩ vốn rất khôn khéo bóp méo mọi thứ vì lợi ích riêng nhưng cũng từ đó lại bị phụ thuộc vào những thỏa mãn. Suy nghĩ chính là tác nhân khởi xướng quá trình giải thích tất cả mọi thứ dựa kiến thức, kinh nghiệm của quá khứ làm cho vạn vật xung quanh bị che lấp bởi khuôn mẫu và định kiến. Chừng nào chúng ta chấm dứt những suy nghĩ bắt nguồn từ ký ức kinh nghiệm hoặc kiến thức trong quá khứ thì chừng đó ta mới sở hữu một tâm trí tươi mới có thể soi rọi đúng bản chất của vạn vật.

4. Cảm nhận và đánh giá sách Tự do vượt trên sự hiểu biết

“Tự do vượt trên sự hiểu biết” là một cuốn sách hay và đáng trải nghiệm. Đây là cuốn sách không hẳn là dễ đọc, nhưng chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn sâu sắc về thực tại và nền tảng những giá trị quan trọng nhất mà bạn theo đuổi.

“Tự do vượt trên sự hiểu biết” – Gấp lại cuốn sách mong rằng chúng ta – những con người luôn tìm kiếm sự tự do sẽ có thể  giải phóng bản thân khỏi gánh nặng của những thiên kiến.

Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha

Tự do vượt trên sự hiểu biết

Tóm tắt & Review sách Tự do vượt trên sự hiểu biết – J.Krishnamurti

Cungdocsach.vn

Cảm nghĩ của bạn
Click to rate this post!
[Total: 5 Average: 4.6]
Bài trướcTóm tắt & Review sách Tại sao em ít nói thế? – Huy Đức
Bài tiếp theoTóm tắt & Review sách Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ – Cảnh Thiên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây