Tóm tắt & Review sách Thuật lãnh đạo – Brian Tracy

0
545
thuật lãnh đạo

Tóm tắt & review Thuật lãnh đạo: Nghệ thuật lãnh đạo không chỉ là kinh nghiệm mà còn là những bài học đáng giá, giúp nhà lãnh đạo nắm bắt được những khó khăn trong việc quản lý nhân viên của mình với sự thông minh trong hành động và tư duy.

1. Giới thiệu tác giả

Brian Tracy là diễn giả, nhà đào tạo, chuyên gia tư vấn nổi tiếng. Ông là chủ tịch tổ chức Brian Tracy International, một công ty đào tạo và tư vấn, có trụ sở ở Solana Beach, California.

Brian đã tự mình vươn lên trên con đường đi tới thành công. Năm 1981, trong các cuộc nói chuyện và thuyết giảng trên khắp nước Mỹ, ông bắt đầu chia sẻ các nguyên tắc mà ông đã đúc rút từ công việc bán hàng và kinh doanh.

2. Giới thiệu sách và đối tượng độc giả

Bạn là doanh nhân khởi nghiệp? Bạn là nhà quản lý cấp trung trong doanh nghiệp đang tăng trưởng, hay trong tập đoàn đa quốc gia? Bạn đang đau đầu tìm cách tăng thị phần, tăng doanh số bán hàng? Khát khao tìm ra cách thúc đẩy nhân viên trở nên xuất sắc? Mong muốn tiết kiệm thời gian? Ứng phó với cấp trên khó tính, đồng nghiệp khó hợp tác hay ủy quyền cho nhân viên sao cho hiệu quả? Đương đầu và vượt qua những đối thủ cạnh tranh đáng gờm? v.v…

Nếu những câu hỏi trên chính là nỗi băn khoăn của bạn, làm bạn trằn trọc mỗi đêm, thì tôi hy vọng bộ sách này của tác giả Brian Tracy sẽ là cẩm nang hữu ích, giúp bạn tháo gỡ, trả lời những câu hỏi trên, giúp bạn vững tâm hành động mà vẫn ngủ ngon hơn mỗi tối.

3. Tóm tắt sách Thuật lãnh đạo – Brian Tracy

Chương 01. Tài lãnh đạo là do trui rèn, chứ không phải khả năng thiên bẩm

Học hỏi các nhà lãnh đạo vĩ đại trước đây và hiện tại là một trong những cách nhanh chóng và chắc chắn nhất để phát triển phẩm chất lãnh đạo ở bản thân. Càng chịu khó tìm hiểu về những yếu tố làm nên phẩm chất của một nhà lãnh đạo kiệt xuất, bạn sẽ càng có nhiều khả năng tiếp thu được các giá trị và hành vi tương tự – vốn sẽ được thể hiện ở việc làm và thành quả sau này của bạn.Abraham Lincoln từng cho hay: “Thành công của một số người là bằng chứng cho thấy những người khác cũng có thể làm được như vậy.”

Bertrand Russell – triết gia vĩ đại – cũng có đồng quan điểm khi nói: “Bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy mọi người có thể làm được một việc là thực tế rằng có những người khác đã từng làm được việc đó.”Hãy nghĩ đến những nhà lãnh đạo mà bạn ngưỡng mộ và bắt đầu noi gương họ. Bạn sẽ dần thấm nhuần phẩm chất của họ cũng như sớm trở thành một nhà lãnh đạo không kém.

Chương 02. Ý thức về sứ mệnh

Các nhà lãnh đạo có ước mơ cũng như ý thức về sứ mệnh nâng đỡ và truyền cảm hứng cho những người sẽ giúp họ thực hiện sứ mệnh đó. Mỗi chúng ta luôn khao khát làm điều gì đó lớn lao; còn các nhà lãnh đạo có khả năng khai thác nguồn động lực và nhiệt huyết ấy để giúp ta dốc hết sức lực theo đuổi giấc mơ của mình.

Tiếp đến, với tư cách một nhà nhà lãnh đạo, bạn phải khơi gợi được nhiệt huyết và truyền cảm hứng cho những người khác. Để thực hiện được việc này, bạn cần đến những mục tiêu định tính. Chúng ta luôn háo hức và hào hứng khi đưa một sản phẩm hay dịch vụ tới tay những người cần đến nó, khi trở thành người giỏi nhất và khi chiến thắng trong một cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Có 4 cách để khiến người khác cảm thấy quan trọng. Đầu tiên là sự trân trọng (appreciation). Cách thứ hai là thể hiện sự tán dương (approval). Cách thứ ba giúp bạn khơi gợi cảm giác quan trọng và giá trị ở một người đó là thông qua sự thán phục (admiration). Yếu tố quan trọng nhất khiến mọi người cảm thấy quan trọng và có giá trị là thể hiện sự chú ý (attention).

Chương 03. Hướng hành động

Để đạt được mục tiêu đề ra, các nhà lãnh đạo thường làm theo 7 bước sau:

Xác định mục tiêu chính. Quyết định chính xác những gì mà bạn muốn đạt được, bất kể đó là mục tiêu lớn của công ty hay mục tiêu của bản thân. Phải luôn rõ ràng về mục tiêu là điều kiện thiết yếu để thành công.

Viết ra mục tiêu. Hãy thảo ra các mục tiêu một cách cụ thể và chi tiết. Làm sao để chúng dễ đo lường.

Thiết lập thời hạn để đạt được mục tiêu. Nếu đó là mục tiêu lớn, hãy chia nó ra thành các phần nhỏ và xác định thời gian giới hạn cho mỗi phần. Chúng ta được thôi thúc thực hiện mục tiêu khi nó được đề ra thời gian cụ thể. Hãy đặt ra cho mình những giới hạn thời gian riêng.

Lên một danh sách mọi việc cần làm để đạt được từng mục tiêu chính. Danh sách này cần phải rõ ràng và toàn diện. Khi nghĩ được thêm việc gì đó, hãy bổ sung chúng vào danh sách cho đến khi danh sách hoàn chỉnh.

Lập kế hoạch hành động. Đây là lúc bạn dựa vào danh sách trên và biến chúng thành các bước cụ thể. Có hai điều cần phải suy nghĩ: đó là mức độ ưu tiên và trình tự thực hiện.

Hành động. Khi đã lập kế hoạch xong và biết được những trở ngại trên con đường phía trước, bạn phải hành động ngay lập tức. Đừng trì hoãn. Nhiều người thất bại bởi họ không hành động theo mục tiêu và kế hoạch. Là một nhà lãnh đạo, chúng ta không được phạm sai lầm đó.

Quyết tâm thực hiện mục tiêu mỗi ngày. Hãy lên kế hoạch cho ngày mới và bắt tay thực hiện công việc vào ngay sáng hôm sau, bất cứ việc đó là gì miễn sao nó có thể giúp bạn tiến gần đến mục tiêu hơn.

Chương 04. Lòng can đảm

Can đảm là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của người lãnh đạo. Chính lòng can đảm thúc đẩy nhà lãnh đạo bắt tay vào thực hiện và khiến mọi người vui vẻ hỗ trợ họ. Lòng can đảm không phải là phẩm chất thiên bẩm mà là đức tính bạn phải học hỏi để sở hữu được nó.Can đảm giống như một thói quen. Bạn có thể hình thành và phát triển thói quen này bằng cách luyện tập. Bất cứ khi nào do dự hoặc định quay đầu trước thách thức, hãy buộc bản thân dấn bước. Bạn hình thành nên thói quen nhút nhát nếu trốn chạy hoặc né tránh những việc hoặc những người khiến bạn cảm thấy sợ hãi.

Hãy tạo cho mình thói quen đương đầu với những điều khiến bạn sợ hãi, đối mặt với những người hay tình huống mà bạn e sợ mỗi ngày. Mỗi lần dám đối mặt với nỗi sợ và giành chiến thắng trước nó, lòng can đảm của bạn sẽ dần tăng thêm. Cuối cùng, bằng việc liên tục đối diện và giải quyết những việc khiến bạn sợ hãi, bạn sẽ không còn lo sợ bất cứ điều gì. Một trong những yếu tố then chốt giúp xây dựng lòng can đảm là sự dũng cảm. Tôi rất tâm đắc với câu nói: “Hãy cứ hành động dũng cảm, rồi các thế lực vô hình sẽ hỗ trợ bạn

Một biểu hiện khác của lòng can đảm đó là sự bền chí. Khả năng này thường được gọi là kiên trì một cách can đảm.

Chương 05. Lãnh đạo là nhà chiến lược

Tư duy chiến lược có nghĩa là có tầm nhìn. Điều này đồng nghĩa với việc thực hiện thứ gọi là “tư duy toàn cảnh”. Nhà lãnh đạo xem xét mọi việc họ đang làm và những gì có thể ảnh hưởng đến họ. Họ xem bản thân là một phần của thế giới rộng lớn hơn. Họ luôn tự nhủ rằng, “Nếu tôi làm việc này, điều gì có thể xảy ra? Đối thủ cạnh tranh sẽ phản ứng thế nào; bạn bè và kẻ thù sẽ phản ứng ra sao; khách hàng sẽ có thái độ thế nào?”

Nhà lãnh đạo phải có kế hoạch chiến lược cho tổ chức của mình. Để xây dựng một kế hoạch hiệu quả, bạn phải trả lời 6 câu hỏi then chốt sau:

  • Bạn đang ở đâu? Mọi kế hoạch chiến lược đều được bắt đầu bằng một đánh giá đầy đủ về tình hình của công ty. Nếu không nắm rõ tình hình hiện tại của mình, bạn sẽ không biết công ty cần thực hiện những bước đi cần thiết nào để đạt được mục tiêu chiến lược. Đối với mỗi đơn vị kinh doanh hoặc lĩnh vực sản phẩm, hãy xác định rõ doanh thu, lợi nhuận, giá trị tài sản, xu hướng và vị thế cạnh tranh.
  • Bạn đã đạt đến vị thế hiện tại bằng cách nào? Trung thực là điểm mấu chốt trong câu trả lời cho câu hỏi này. Những quyết định nào đưa bạn đến vị thế hiện tại? Hoạt động nào có ý nghĩa quan trọng đối với thành công hiện tại? Hoạt động nào không cần thiết cho việc thu hút và giữ chân các khách hàng mang lại lợi nhuận? Hoạt động nào lẽ ra nên thuê ngoài nhưng vẫn được tiến hành tại công ty?
  • Bạn muốn đi đến đâu? Sau khi xác định được bạn đang ở đâu và tại sao bạn lại ở đó (bước 1 và 2), giờ đây là lúc bạn phải xác định thật chi tiết nơi muốn tới. Ví dụ, hãy xác định các sản phẩm bạn sẽ bán, cơ sở khách hàng mà bạn nhắm tới và các kết quả tài chính bạn sẽ đạt được trong điều kiện lý tưởng sau 5 năm nữa.
  • Làm thế nào để đến được nơi bạn muốn từ vị trí hiện tại? Lập một danh sách mọi việc bạn cần làm để đạt được tương lai lý tưởng vừa mô tả. Mỗi khi nghĩ ra một nhiệm vụ mới, hãy thêm nhiệm vụ đó vào danh sách.
  • Bạn phải vượt qua những trở ngại nào để đạt được mục tiêu chiến lược của mình? Có những ràng buộc và hạn chế cản trở bạn tạo nên công ty lý tưởng như kế hoạch chiến lược. Những ràng buộc và yếu tố này là gì và bạn có thể làm gì để khắc phục chúng?
  • Bạn cần bổ sung kiến thức hay nguồn lực nào để đạt được mục tiêu chiến lược? Công ty luôn cần tích lũy hoặc phát triển những năng lực cốt lõi mới để thích ứng với nhu cầu của khách hàng và vượt lên trước đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, nhiều công ty hiện nay đã tuyển thêm các chuyên gia truyền thông xã hội vào đội ngũ nhân viên của mình.

Chương 06. Năng lực truyền cảm hứng và tạo động lực

Có 6 yếu tố động lực chủ yếu có thể biến những người có công suất làm việc bình thường trở nên xuất sắc.Yếu tố động lực đầu tiên là mang lại cho mọi người một công việc nhiều thử thách và thú vị.

Yếu tố động lực thứ hai là giao tiếp cởi mở. Yếu tố thứ ba là tinh thần trách nhiệm và trách nhiệm giải trình. Yếu tố thứ tư là sự phát triển cá nhân và cơ hội thăng tiến. Hai yếu tố tạo động lực hoặc truyền cảm hứng cuối cùng là những yếu tố mà hầu hết mọi người đều nghĩ đến đầu tiên! Tôi đang nói đến tiền bạc và điều kiện làm việc.

Các nhân viên thường có 3 kiểu nhu cầu cảm xúc mà một khi được đáp ứng sẽ khiến họ có động lực và cảm hứng làm việc hơn nữa.

Đầu tiên là nhu cầu sở hữu, để cảm thấy rằng mình là một phần của điều gì đó lớn lao, vượt ra khỏi bản thân họ và đây là thành tố quan trọng, góp phần làm nên tổ chức mẹ, gồm nhiều tổ chức con Kiểu nhu cầu cảm xúc thứ hai là nhu cầu độc lập. Kiểu nhu cầu cảm xúc thứ ba là nhu cầu phụ thuộc lẫn nhau.

Dưới đây là những thông tin thiết yếu mà bạn cần biết về ủy quyền.

Trước hết, với tư cách một nhà lãnh đạo, bạn phải chọn đúng người. Ủy quyền công việc cho người không thích hợp, vì bất kỳ lý do gì, chắc chắn sẽ dẫn tới thất bại. Việc làm này sẽ phản tác dụng thay vì tạo động lực cho người đó.

Thứ hai, hãy đối chiếu yêu cầu của công việc với năng lực của người đó. Liệu người đó có đủ kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để hoàn thành công việc hay không?

Thứ ba, hãy ủy quyền cho đúng việc, đúng người, đúng thời điểm. Hãy tìm cách ủy quyền những nhiệm vụ người khác có khả năng thực hiện được thay bạn để bạn có thể dành thời gian cho những công việc quan trọng hơn.

Thứ tư, hãy giao những việc nhỏ, không quá quan trọng cho các thành viên mới. Việc này sẽ cho họ cơ hội tự tin hơn và phát triển năng lực hoàn thành những công việc lớn hơn.

Thứ năm, ủy quyền thực hiện trọn vẹn công việc. Mọi người sẽ có động lực làm việc khi phải chịu toàn bộ trách nhiệm đối với công việc, thay vì những phần việc không đáng kể.

Thứ sáu, hãy ủy quyền cùng với việc đưa ra những kết quả mong muốn rõ ràng.

Cuối cùng, hãy ủy quyền bằng phương thức tham dự và thảo luận.

Chương 07. Cam kết hết mình vì thắng lợi chung

Dưới đây là các nguyên tắc đó:

Nguyên tắc mục tiêu. Các nhà lãnh đạo quân sự hiểu rất rõ mục tiêu của chiến dịch, không có chỗ cho sự mơ hồ và thiếu rõ ràng. Trong kinh doanh, sự rõ ràng và cam kết này cũng là điều rất cần thiết. Mỗi nhân viên của bạn phải hiểu rõ những việc họ cần làm và cam kết hết mình để giành chiến thắng như những người lính trên trận địa.

Nguyên tắc tấn công.

Nguyên tắc số đông. Đây là vấn đề tập trung lực lượng – trong kinh doanh, điều này đồng nghĩa với việc tập hợp nguồn nhân lực tài năng nhất, năng lượng mạnh mẽ nhất và tất cả các nguồn lực khác – nhắm thẳng vào nơi có cơ hội giành chiến thắng cao nhất. Những nhà lãnh đạo có khả năng xoay chuyển thường tái tổ chức hoạt động để tập trung những nhân lực tài năng nhất vào việc thực hiện các mục tiêu có thể đưa công ty thoát khỏi tình thế hiểm nghèo.

Nguyên tắc điều động. Phần đa chiến thắng trên trận địa là chiến thắng của những nhà chỉ huy giỏi điều quân. Ngoài trận địa, nguyên tắc điều động nằm ở sự sáng tạo và linh hoạt.

Nguyên tắc thu thập tin tức. Nhà lãnh đạo cần nắm được tình hình chung. Họ hiểu thông tin là sức mạnh. Hãy thu thập mọi thông tin cần thiết để ra quyết định đúng đắn.

Nguyên tắc hành động phối hợp. Chiến thắng sẽ xuất hiện khi mọi người trong đội được định hướng bởi mục tiêu và giá trị chung. Mọi người biết những gì người khác đang làm và tại sao họ lại làm vậy. Mọi người tin tưởng rằng toàn đội đều cam kết vì mục tiêu chung.

Nguyên lý chỉ huy duy nhất. Trong bất kỳ chiến dịch quân sự nào cũng sẽ xuất hiện nhu cầu cần có một nhà lãnh đạo, một người chịu trách nhiệm cao nhất đối với thành công của cả chiến dịch. Điều này cũng đúng với các nỗ lực phi quân sự, đặc biệt là trong những giai đoạn khủng hoảng, khi thời gian có ý nghĩa sống còn. Trong những tình huống như vậy, các nhà lãnh đạo cần xác định rõ rằng họ chính là người đảm trách và ra quyết định.

Chương 08. Người lãnh đạo là một nhà giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng có thể học được. Nhưng trước hết, bạn phải hiểu 5 mục tiêu giao tiếp:

  • Bạn muốn được mọi người yêu mến và nể trọng. Khi đạt được mục tiêu này, mọi người sẽ sẵn sàng lắng nghe bạn hơn.
  • Bạn muốn mọi người công nhận giá trị và tầm quan trọng của bạn. Mục tiêu của việc này vẫn chính là khiến mọi người có lý do để lắng nghe bạn.
  • Bạn muốn có khả năng thuyết phục người khác chấp nhận quan điểm của bạn. Lãnh đạo ngày nay thiên về việc thuyết phục hơn là đưa ra mệnh lệnh. Bạn phải có khả năng thuyết phục người khác nhìn nhận quan điểm và đồng ý với lập trường của bạn.
  • Bạn muốn mọi người thay đổi ý định và hợp tác với bạn. Bạn không thể là một người lãnh đạo thành công nếu bị nhân viên chống đối, hay từ chối thay đổi lập trường và ý kiến. Lãnh đạo phải là tác nhân thay đổi và chìa khóa để thay đổi đó là giao tiếp hiệu quả.
  • Bạn muốn tạo được ảnh hưởng hơn nữa đến các mối quan hệ của mình. Lãnh đạo hướng đến quyền lực và sức ảnh hưởng và đó là thứ dễ đạt được nhất khi bạn có thể giao tiếp hiệu quả.

Chương 09. Học hỏi từ nghịch cảnh

Các nhà lãnh đạo không bao giờ dùng từ thất bại. Họ không bao giờ suy nghĩ theo khía cạnh tiêu cực mà chỉ công nhận những bài học quý báu, những kinh nghiệm học tập và những bước lùi tạm thời

tôi có trình bày một số bước quan trọng mà các nhà lãnh đạo thường sử dụng để ứng phó với một cuộc khủng hoảng hoặc một bước lùi, bất kể vấn đề trong đó nghiêm trọng ra sao:

Bình tĩnh. Không được lo lắng hay nổi nóng. Tất nhiên, nói bao giờ cũng dễ hơn làm, nhưng các nhà lãnh đạo luôn giữ được sự bình tĩnh và tâm trí thông suốt bởi họ có thể gạt bỏ cảm giác tức giận về điều mà họ không thể thay đổi.

Tự tin vào năng lực của bản thân. Bạn từng giải quyết những cuộc khủng hoảng trong quá khứ và bạn có thể làm được việc đó một lần nữa.

Dũng cảm ngẩng cao đầu tiến bước. Đừng để mình bị cản trở vì sự xoay chuyển đột ngột của tình thế. Hãy ngay lập tức thực hiện những hành động cụ thể để giải quyết tình huống.

Thu thập dữ kiện. Tìm hiểu chính xác chuyện gì đã xảy ra trước khi đưa ra quyết định.

Nắm quyền kiểm soát. Chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tìm người đổ lỗi hay nương vào quá khứ sẽ không giúp giải quyết được vấn đề.

Cắt lỗ. Hãy bước nhanh ra khỏi một giải pháp không hữu hiệu.

Kiểm soát khủng hoảng. Nhận lãnh trách nhiệm, lên kế hoạch và tập trung giải quyết vấn đề.

Giao tiếp liên tục. Không ngừng cập nhật để mọi người nắm được tình hình. Sự thiếu rõ ràng có thể kết hợp với khủng hoảng tạo nên những nguy cơ khôn lường.

Xác định các trở ngại. Xác định những trở ngại làm giảm tốc độ giải quyết và đối phó với khủng hoảng của bạn.

Khơi mở khả năng sáng tạo. Xây dựng nhiều giải pháp hết sức có thể.

Phản công. Đánh giá tình huống, thu thập dữ kiện, sau đó tấn công.

Nhìn nhận mọi thứ thật đơn giản. Trong tình huống xảy ra khủng hoảng, có thể sẽ có vô số chuyện xảy ra và quá nhiều việc phải làm. Hãy chỉ tập trung vào những việc quan trọng nhất.

Giữ vững sự chính trực. Bất kể bạn đang phải đối mặt với khủng hoảng hay thách thức nào, bạn sẽ phải giải quyết nó nhưng vẫn luôn giữ vững sự chính trực của mình. Hãy nhớ, tất cả mọi người đang dõi theo bạn.

Hãy kiên trì cho đến khi thành công. Bất kể quá trình giải quyết khủng hoảng có thể khó khăn ra sao, hay mất thời gian như thế nào, hãy nhớ đừng bao giờ từ bỏ.

Chương 10. Xây dựng đội quân vô địch

Dưới đây là 8 nguyên tắc then chốt để xây dựng một đội quân chiến thắng.

Huấn luyện và lãnh đạo rõ ràng.

Phát triển con người và tập trung đào tạo theo hướng chuyên sâu.

Chú trọng lập kế hoạch.

Phân công có chọn lọc.

Khả năng loại bỏ những người không đủ năng lực.

Truyền thông hiệu quả hơn.

Hết mình vì sự tuyệt hảo.

Chương 11. Tập trung vào kết quả

Một trong những kỹ năng chính yếu để gặt hái được kết quả là biết cách xác lập các ưu tiên. Việc xác định các hoạt động có giá trị cao thôi không đủ. Các nhà lãnh đạo không ngừng đặt ra các ưu tiên sao cho lúc nào họ cũng chỉ làm những công việc giá trị cao và quan trọng nhất.

Song song với việc tập trung vào những kết quả riêng, các nhà lãnh đạo cũng luôn giảng giải để những người khác hiểu rõ các khía cạnh kết quả chính yếu của họ và thúc đẩy họ xác lập mục tiêu ở những nhiệm vụ mang lại giá trị cao. Các nhà lãnh đạo biết rằng khả năng xác lập mối ưu tiên và tập trung vào những khía cạnh có thể tạo ra sự khác biệt chủ yếu là chìa khóa để tạo nên hiệu quả làm việc ở nhân viên, cũng như tổ chức và nhà lãnh đạo.

Nếu bạn đang làm những việc nằm ngoài khía cạnh kết quả chính yếu, thì cho dù bạn làm chúng xuất sắc đến đâu, những kết quả đó cũng vô giá trị. Nhưng nếu làm một hoặc hai nhiệm vụ ưu tiên cao thật tốt, bạn có thể đóng góp những giá trị to lớn và đáng kể cho tổ chức.

Chương 12. Khao khát dẫn dắt

Trong bất kỳ tình huống hay ở bất kỳ tổ chức nào, nhà lãnh đạo cũng luôn có 7 trách nhiệm chính. Và những người mong muốn vươn tới vị trí dẫn dắt luôn nỗ lực để trở thành người giỏi nhất trong 7 lĩnh vực sau:

Trọng trách 1: Xác lập và thực hiện mục tiêu.

Trọng trách 2: Đổi mới và marketing.

Trọng trách 3: Giải quyết vấn đề và ra quyết định.

Trọng trách 4: Xác lập mục tiêu và tập trung vào những nhiệm vụ chính yếu.

Trọng trách 5: Hãy là tấm gương cho người khác noi theo.

Trọng trách 6: Thuyết phục và truyền cảm hứng để lôi kéo người khác.

Trọng trách 7: Đạt được kết quả.

Chương 13. Vai trò của lòng tự tôn trong lãnh đạo

Những nhà lãnh đạo lòng tự tôn và sự tự nhận thức tích cực về bản thân cao. Họ đề cao bản thân và luôn có ý thức mình là người quan trọng.Lòng tự tôn đơn giản là sự yêu mến chính mình.

Một thành phần quan trọng của lòng tự tôn là sự tự tin. Đó là cảm giác bản thân có năng lực, giỏi việc đang làm và có thể đạt được kết quả cần đạt được trên cương vị một nhà lãnh đạo.Tự tôn là thái độ quan trọng vì cách thức bạn cảm thấy ở bên trong, tức những niềm tin và những quan niệm của bạn về bản thân, sẽ dẫn lối cách bạn thể hiện ra bên ngoài.

Lãnh đạo là người hiểu bản thân. Giống như các nữ tư tế Delphi, họ có mức độ tự nhận thức rất cao. Họ dành nhiều thời gian xem xét nội tâm; họ biết điều gì khiến họ quan tâm. Họ biết động cơ của mình là gì và tại sao họ làm việc đang làm. Họ cũng có khả năng xem xét bản thân một cách khách quan, thay vì để quá nhiều tình cảm xen vào

Chương 14. Lãnh đạo bằng việc làm gương

Ta hãy cùng xem xét một số đặc điểm và nét tính cách mà mọi người sẽ chú ý quan sát ở một lãnh đạo và làm theo.

Không bao giờ lừa dối

Có thái độ đúng đắn

Tôn trọng người khác

Làm theo hành vi tốt trong công việc

Chương 15. Nhà lãnh đạo tự tạo động lực cho bản thân

Các nhà lãnh đạo tự tạo cho mình động lực làm những việc cần làm để thực hiện ước mơ của bản thân. Và do đó:

– Lãnh đạo làm việc chăm chỉ hơn. Nơi làm việc không phải là chốn giao lưu. Đó cũng không phải là chỗ để lang thang lướt Internet. Các nhà lãnh đạo không lãng phí thời gian khi ngồi vào bàn làm việc.

– Lãnh đạo làm việc nhanh hơn. Họ luôn tìm cách gia tăng tốc độ. Họ không bao giờ hài lòng với tốc độ hiện có. Họ muốn làm nhiều việc hơn với tốc độ nhanh hơn nữa.

– Lãnh đạo làm việc bền bỉ hơn. Đa phần các nhà lãnh đạo là những người đầu tiên xuất hiện ở văn phòng. Họ cũng thường là những người cuối cùng tan sở. Những giờ làm việc thêm mỗi tuần như thế tạo nên sự khác biệt to lớn cho năng suất của họ.

Chương 16. Phát triển phẩm chất lãnh đạo

Khi bạn nỗ lực để bản thân trở nên hoàn thiện hơn, hãy nhớ 3 quy tắc sau đây:

  • Nguồn gốc xuất thân của bạn không quan trọng. Điều quan trọng là bạn đang hành trình đến đích nào. Đừng lo lắng về những cơ hội mà bạn đã để lỡ trong quá khứ hay những sai lầm mà bạn có thể đã mắc phải vì một điểm yếu nào đó. Tất cả chỉ là quá khứ. Tương lai mới quan trọng. Chỉ vì trước đây bạn không phải là nhà lãnh đạo không có nghĩa là sau này bạn không thể trở thành người chèo lái tổ chức.
  • Nếu muốn cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn, bạn phải trở nên giỏi giang hơn. Đó là thông điệp của chương này. Nếu muốn là một nhà lãnh đạo, bạn cần phát triển các phẩm chất lãnh đạo.
  • Bạn có thể học bất kỳ điều gì bạn muốn.

Lãnh đạo luôn tìm cách cải thiện bản thân. Thông qua 4 bước cơ bản sau, bạn có thể cải thiện các kỹ năng và phẩm chất lãnh đạo của mình:

  • Tăng cường làm những việc nhất định.
  • Hạn chế làm những việc nhất định.
  • Hãy bắt đầu làm những việc cần thiết mà bạn chưa làm.
  • Ngừng hoàn toàn những việc nhất định.

Chương 17. Sức mạnh từ sự hợp tác

Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp và thành công hơn với những người dìu dắt.

Xác lập mục tiêu rõ ràng cho mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Xác định những trở ngại và rào cản trên con đường thực hiện mục tiêu.

Xác định những lĩnh vực kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần tích lũy để vượt qua những

Xác định những lĩnh vực kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần tích lũy để vượt qua những trở ngại này.

Hãy nhìn quanh và chọn ra những người thành công nhất ở lĩnh vực mà bạn cần giúp đỡ nhất.

Hãy tham gia các câu lạc bộ, tổ chức và hiệp hội kinh doanh mà những người này là thành viên.

Khi đã tham gia các câu lạc bộ, tổ chức và hiệp hội này, hãy tham gia thật tích cực.

Làm việc, học tập và luyện tập không ngừng để ngày càng thực hiện tốt công việc của mình.

Khi tìm được người có thể dìu dắt mình, hãy nhớ rằng bạn đang giao thiệp với một người rất bận rộn.

Khi bạn thật sự gặp được người có thể dìu dắt mình, hãy giải thích rằng bạn muốn thành công hơn trong lĩnh vực và rất cảm kích với các ý kiến hướng dẫn và chỉ bảo.

Sau cuộc gặp ban đầu, hãy gửi một lá thư cảm ơn chân thành đến người đó.

Mỗi tháng hãy gửi cho người cố vấn một lá thư ngắn thông báo về tiến bộ của bản thân bạn và những tiến triển trong công việc.

Sắp xếp cho các buổi gặp khác, có thể là hàng tháng hoặc thường xuyên hơn khi bạn và người hướng dẫn hợp tác chặt chẽ với nhau.

Chương 18. Lãnh đạo bằng sự đồng thuận

Đôi khi chúng ta rất dễ nổi nóng hoặc mất kiên nhẫn khi vấn đề xảy ra. Hãy giữ vững lập trường rằng dù vấn đề là gì, nhân viên cũng sẽ hành động với quyết tâm cao độ nhất. Sau đó, hãy bình tĩnh xử lý vấn đề và làm sao để việc đó không khiến nhân viên cảm thấy bẽ mặt.

Không chỉ trích nhân viên hay thảo luận vấn đề ở chốn đông người. Hãy gọi nhân viên vào văn phòng để nói về tình huống xảy ra.

Hãy nêu cụ thể về vấn đề hoặc sự hiểu nhầm. Giải thích rõ tại sao bạn lại lo ngại.

Nghe nhân viên trình bày.

Nếu nhân viên mắc lỗi, hãy nói rõ bạn kỳ vọng hiệu quả công việc của nhân viên phải cải thiện như thế nào và ở mức độ ra sao.

Hãy theo sát. Nhân viên có thực hiện những điều chỉnh đã thống nhất không? Hãy phản hồi và hỗ trợ thêm họ khi cần.

Chương 19. Lãnh đạo là người biết lắng nghe

Lãnh đạo là những người lắng nghe tuyệt vời. Khoảng 50-60% thời gian của lãnh đạo được dùng để lắng nghe. Mấu chốt để trở thành một người lắng nghe giỏi là không chỉ lắng nghe từ và ngữ, mà còn phải lắng nghe những gì ẩn sâu trong đó. Hãy lắng nghe thông điệp thật sự và tập trung toàn bộ sự chú ý của bạn vào người đang nói.

Nếu bạn là nhà lãnh đạo và có một người muốn trao đổi với bạn, hãy dừng mọi hoạt động và chú ý lắng nghe người đó mà không chen ngang. Lắng nghe là một trong những cách hay nhất cho phép bạn tìm hiểu những gì đang diễn ra. Việc xem nhẹ sự lắng nghe có thể sẽ mang đến cho bạn những hậu họa khôn lường.

Chương 20. Sống như một nhà lãnh đạo

Dưới đây là một số nguyên tắc về phong cách sống của nhiều nhà lãnh đạo xuất chúng:

Ngủ đủ giấc.

Nạp năng lượng cho bản thân.

Theo dõi khẩu phần ăn của bạn.

Tập thể dục. Tập thể dục có lợi cho cơ chế hóa học trong cơ thể bạn.

Hãy bắt đầu ngày mới đúng điệu.

Chương 21. Sự chính trực: phẩm chất thiết yếu của người lãnh đạo

Ta hãy cùng đúc kết lại bằng việc tìm hiểu 7 bước hay còn gọi là 7 nguyên lý để trở thành một nhà lãnh đạo.

Khao khát. Bạn phải thật sự mong muốn có kinh nghiệm và trách nhiệm lãnh đạo.

Quyết định. Ra những quyết định mà bạn sẵn sàng hi sinh và đánh đổi, đồng thời thực hành các nguyên lý lãnh đạo.

Quyết tâm. Tất cả các nhà lãnh đạo đều có quyết tâm to lớn trong lĩnh vực sự nghiệp của mình để trở thành nhà lãnh đạo cũng như duy trì vị thế lãnh đạo.

Kỷ luật. Tự ép mình vào kỷ luật là yếu tố then chốt. Khả năng tự làm chủ và tự kiểm soát sẽ là yếu tố quyết định việc bạn sẽ vươn cao đến đâu trên nấc thang lãnh đạo.

Học hỏi từ hình mẫu. Học hỏi từ các nhà lãnh đạo mà bạn ngưỡng mộ; hãy suy nghĩ xem bạn có thể kết hợp hành vi của họ với hành vi của bạn như thế nào.

Nghiền ngẫm. Đọc sách về lãnh đạo, tham dự các khóa học về nghệ thuật lãnh đạo và tìm hiểu thế nào là lãnh đạo hiệu quả. Luôn suy nghĩ xem bạn có thể ứng dụng những điều học được như thế nào.

Luyện tập, luyện tập, luyện tập. Lãnh đạo là năng lực có thể học và phải học. Lãnh đạo là nhu cầu lớn nhất và bức thiết nhất của nền văn minh nhân loại. Chưa bao giờ, sự có mặt của bạn trong hàng ngũ lãnh đạo lại cấp thiết như lúc này.

4. Cảm nhận và đánh giá sách Thuật lãnh đạo

Không chỉ là kinh nghiệm mà đây còn là những bài học đáng giá, giúp nhà lãnh đạo nắm bắt được những khó khăn trong việc quản lý nhân viên của mình. Từ đấy trở nên linh hoạt và thông minh hơn trong hành động và cách tư duy.

Brian Tracy, tác giả nổi tiếng về tư duy thành công, sẽ giúp chúng ta gợi mở những năng lực tiềm ẩn của bản thân, giúp chúng ta tự tin trong các tình huống đàm phán, ra quyết định hiệu quả, tiết kiệm thời gian, ủy quyền và giám sát thông minh, thúc đẩy nhân viên trở nên xuất sắc, v.v…

Bạn đọc hãy đồng hành cùng Brian Tracy qua từng trang sách, để lựa chọn những thuật phù hợp với mình, kiên trì áp dụng đến cùng vào trong công việc và cuộc sống của bạn. Chắc chắn, bạn sẽ gặt hái được những thành quả không nhỏ.

Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha

thuật lãnh đạo

Tóm tắt & Review sách Thuật lãnh đạo – Brian Tracy

Cungdocsach.vn

Cảm nghĩ của bạn
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 4]
Bài trướcNhững tác phẩm văn học hay nhất cho tuổi học trò
Bài tiếp theoTóm tắt & Review sách Thuật ủy quyền và giám sát – Brian Tracy

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây