Tóm tắt & Review sách Làm chủ trí nhớ của bạn – Tony Buzan

0
256

Tóm tắt & Review sách Làm chủ trí nhớ của bạnTony Buzan

1. Giới thiệu tác giả

Tony Buzan tên đầy đủ là Anthony “Tony” Peter Buzan (1942-2019). Ông là một tác giả, nhà tâm lý người Anh. Đặc biệt, mind map (sơ đồ tư duy) – một phát minh vĩ đại về phương pháp tư duy do ông sáng chế ra. Phương pháp hữu ích này đã được rất nhiều người áp dụng.

Với tài năng của mình, ông đã có một sự nghiệp rực rỡ với nhiều vai trò. Ông được nhiều tổ chức của chính phủ cùng với các công ty đa quốc gia mời làm cố vấn, ông cũng là giảng viên của các trường đại học lớn như Oxford, Cambridge,…

2. Giới thiệu tác phẩm

Làm chủ trí nhớ của bạn được xuất bản lần đầu vào ngày 26/2/1988, cho đến nay, sức ảnh hưởng của nó vẫn không hạ nhiệt dù đã hơn ba thập kỷ trôi qua.

Là một cuốn sách nổi tiếng làm nên thương hiệu của Tony Buzan, sách sẽ giúp ta thực hiện những mục tiêu tăng trí nhớ một cách hiệu quả, ta sẽ không phải lo lắng về khả năng ghi nhớ hạn chế của mình nữa.

3. Tóm tắt nội dung sách Làm chủ trí nhớ của bạn

Mọi người đều có trí nhớ tốt

Có một vấn đề về trí nhớ phổ biến hiện hay đó là chúng ta không được dạy cách nhớ. Khi bộ não tiếp nhận những dữ liệu khó nhớ hoặc khi não bị nhầm lẫn, não có xu hướng từ chối tiếp nhận thêm dữ liệu liên quan đến lĩnh vực đó. Theo thời gian, thông tin về một lĩnh vực nhất định được dưa vào não càng nhiều thì bị não ngăn chặn càng nhiều, khả năng học hỏi của não qua đó cũng giảm sút. Cuối cùng thông tin bị ngăn chặn hoàn toàn.

Ngược lại, nếu thông tin trong não được sắp xếp theo một ma trận có hệ thống và dễ nhớ, mỗi thông tin sẽ tự động liên kết với thông tin sẵn có để hình thành các dạng nhận thức mà ta biết, hiểu và nhớ mà chúng ta gọi là kiến thức một cách tự nhiên.

Nguyên lý và kỹ thuật nhớ

Có 3 nguyên lý nhớ được người Hy Lạp áp dụng:

  1. Liên tưởng
  2. Hình ảnh
  3. Vị trí

Mười hai kỹ thuật nhớ đặc biệt sau sẽ hỗ trợ khả năng vận dụng liên tưởng, hình ảnh và vị trí của trí nhớ:

  1. Phối hợp giác quan
  2. Chuyển động
  3. Liên tưởng
  4. Tình dục
  5. Óc khôi hài
  6. Tưởng tượng
  7. Số
  8. Ký hiệu
  9. Màu sắc
  10. Trật tự
  11. Hình ảnh tich cực
  12. Phóng đại

Ma trận Nhớ chủ đạo tự nâng cao (SEM3)

Ma trận Nhớ chủ đạo tự nâng cao (SEM3) cho phép bạn mở rộng rất nhanh từ 100 đến 10000 bằng các sử dụng các nguyên lý nhớ. Các thức lập Ma trận Nhớ chủ đạo tự nâng cao như sau:

  • 100 – 999: Thị giác
  • 1000 – 1999: Thính giác
  • 2000 – 2999: Khứu giác
  • 3000 – 3999: Vị giác
  • 4000 – 4999: Xúc giác
  • 5000 – 5999: Cảm giác
  • 6000 – 6999: Động vật
  • 7000 – 7999: Chim
  • 8000 – 8999: Cầu vồng
  • 9000 – 9999: Thái dương hệ

Với các số từ 100 – 999, bạn sử dụng thị giác, tập trung thấy hình ảnh muốn nhớ. Với các số từ 1000 – 1999, bạn dùng thính giác, tập trung nghe từng hình ảnh. Với các số từ 2000 – 2999, bạn dùng khứu giác. Cứ tiếp tục như vậy cho mỗi ngàn đơn vị, sử dụng lần lượt vị giác, xúc giác, cảm giác, động vật, chim, cầu vồng và thái dương hệ.

Nhớ cuộc đời bạn

Để nhớ cuộc đời bạn một cách dễ dàng và thú vị, bạn có thể sử dụng một hệ nhật ký hay quản lý như Công cụ Tổ chức Cá nhân (UPO). Hệ thống này sử dụng tất cả các nguyên lý và kỹ thuật nhớ, sắp xếp năm, tháng và ngày sao cho bạn có thể vận dụng tất cả các kỹ năng vỏ não và nhớ, đông thời ghi lại tất cả những sự kiện đáng nhớ bằng các sử dụng Sơ đồ tư duy và các nguyên lý nhớ.

4. Đánh giá sách Làm chủ trí nhớ của bạn

Không thể nhớ được số điện thoại, số nhà, đường đi,… đều là những điểm yếu khiến bạn thua thiệt trong cuộc sống này. Nhiều người hay biện bạch do mắc chứng hay quên, do trí nhớ kém,… mà không hề biết rằng cốt lõi là do họ không chịu ghi nhớ. Để nhớ tốt hơn và làm chủ được trí nhớ của mình, hãy đọc và áp dụng ngay những hướng dẫn của Tony Buzan – người sở hữu trí tư duy sáng tạo hàng đầu thế giới – qua cuốn sách Làm chủ trí nhớ của bạn.

Trí nhớ của con người như một siêu máy tính khổng lồ với khả năng ghi nhớ vô hạn. cái chính đó là ta không thể hồi tưởng lại những thông tin mà bộ não đã từng tiếp nhận. Với kỹ thuật ghi nhớ đặc biệt Ma trận Nhớ chủ đạo tự nâng cao (SEM3) được đề cập trong cuốn sách này, bạn sẽ ghi nhớ được tối đa các dữ liệu mà bạn muốn và dễ dàng lục lại nó khi cần.

Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha

Làm chủ trí nhớ của bạn

Tóm tắt & Review sách Làm chủ trí nhớ của bạn – Tony Buzan

Cungdocsach.vn

Cảm nghĩ của bạn
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây