Tóm tắt & Review sách 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu – Napoleon Hill

0
4408

Tóm tắt & Review sách 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu – Napoleon Hill

1. Giới thiệu tác giả

Napoleon Hill (1883 – 1970) là tác giả có ảnh hưởng rộng rãi nhất, mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực thành công cá nhân hơn bất cứ một nhân vật nào trong lịch sử. Với công trình kéo dài gần 30 năm của mình – 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu (Think and Grow Rich) ông được mệnh danh là “người tạo ra các nhà triệu phú” bởi đã truyền nguồn cảm hứng và một triết lý thành công dựa trên phương pháp tư duy tích cực, hiệu quả và những phẩm chất tốt đẹp trong tính cách cho hàng triệu người trên thế giới.

2. Giới thiệu tác phẩm

13 Nguyên Tắc Nghĩ Giàu Làm Giàu là cuốn sách “chỉ dẫn” duy nhất chỉ ra những nguồn lực bạn phải có để thành công. Cuốn sách sẽ giúp bạn biết cách để trở nên giàu có, làm giàu thêm cho cuộc sống của bạn trên tất cả các phương diện của cuộc sống chứ không chỉ về tài chính và vật chất. Những ý tưởng trong cuốn sách Think and Grow rich – 13 nguyên tắc nghĩ giàu, làm giàu bắt nguồn từ những động lực tốt đẹp: “Thành công cá nhân” và “Quan điểm suy nghĩ tích cực”.

3. Tóm tắt nội dung sách 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu

Bước 1: Mong muốn

Điểm khởi đầu của mọi thành công, Bước thang trước tiên trên nấc thang giàu có. Giải pháp biến mong muốn trở thành sự thật gồm có 6 bước căn bản cụ thể như sau:

  • Bước 1: Lựa chọn chuẩn xác số tiền mà bạn mong muốn.
  • Bước 2: Chọn lựa chuẩn xác điều bạn định làm để có được số tiền mình mong muốn.
  • Bước 3: Thiết lập thời gian cụ thể mà bạn dự định sẽ sở hữu khoản tiền như mong muốn.
  • Bước 4: Tạo chiến lược chi tiết cho việc thực hiện mong muốn của mình.
  • Bước 5: Viết ra một sologan rõ ràng, ngắn gọn về số tiền mà bạn dự định đạt được.
  • Bước 6: Đọc khẩu hiệu đấy thật to hai lần hàng ngày: Nếu như bạn không thể tưởng tượng ra sự giàu có trong trí hình dung của mình, bạn sẽ chẳng bao giờ thấy nó trong tài khoản ngân hàng.

Bước 2: Niềm tin

Con đường nào đưa bạn đến với mong muốn của mình? Đó chính là niềm tin. Niềm tin là chất xúc tác hàng đầu cho mọi khả năng trí tuệ.

Niềm tin không tồn tại sẵn trong mỗi chúng ta. Vì vậy, việc lặp đi lặp lại những mệnh lệnh đối với tiềm thức của bạn chính là phương pháp duy nhất để phát triển niềm tin một cách chủ động. Nếu bạn có ý nghĩ tiêu cực, bạn không tự tin về khả năng của mình, thì tiềm thức sẽ theo đó mà chuyển hóa ý tưởng ấy thành những giá trị vật chất mang tính tương đương. Đó là lí do những người thất bại cho rằng trong cuộc đời này có “vận rủi” hay “không may mắn” và chỉ biết đổ lỗi cho vận mệnh mà không chịu cố gắng. Sống với niềm tin tiêu cực như vậy, ta sẽ chẳng bao giờ vươn tới thành công được. Người chiến thắng không phải là người nghĩ mình bị đánh bại, người chiến thắng không phải là người nghĩ mình không thể; người chiến thắng chính là người nghĩ mình có thể. Bạn thấy đấy, niềm tin rất cần thiết cho chiến thắng! Thành công bắt đầu từ tư duy. Tư duy là thứ ảnh hưởng lớn nhất đến thành công của một người. Niềm tin xóa bỏ mọi giới hạn. Hãy nhớ đến điều đó khi bạn sẵn sàng ký với cuộc đời bất kì bản hợp đồng nào trong giá trị bạn mong muốn.

Bước 3: Tự kỷ ám thị

Tự kỷ ám thị là gì? Đó là quá trình một người, do tác dụng của thôi miên hoặc hoạt động của tiềm thức, bất giác thay đổi cách xử sự của chính mình. Tự kỷ ám thị là trung tâm kiểm soát mà ở đó mỗi cá nhân có thể nuôi dưỡng những suy nghĩ sáng tạo trong tiềm thức.

Nếu bạn đã có khẩu hiệu cho riêng mình, nhưng bạn chỉ lặp đi lặp lại bởi lời nói mà không có bất kì hành động gì cho bản thân thì bạn cũng sẽ không được gì hết.

Tư duy và hành động luôn đi kèm với nhau và nó xuất hiện thường trực trong bộ não của chúng ta. Nguyên tắc tự ám thị phụ thuộc nhiều vào khả năng tập trung để mong muốn trở thành nỗi ám ảnh thường trực trong tâm trí bạn

Nghĩ giàu và làm giàu chỉ ra rằng để tạo nên sự thành công nhanh nhất là luôn nghĩ đến thành công, luôn suy nghĩ đến những điều tích cực, sau đó lập ra kế hoạch để có được điều đó. Cứ theo đúng chỉ dẫn và bạn sẽ trở thành chủ nhân số phận của mình chứ không phải ai khác.

Bước 4: Kiến thức đặc biệt

Có hai loại kiến thức: kiến thức cơ bản và kiến thức đặc biệt. Những kiến thức cơ bản, tức là kiến thức chung, dù cho có sâu sắc và đa dạng đến đâu đi nữa, cũng sẽ không cần cho bạn trong việc kiếm tiền. Các trường đại học tổng hợp lớn có gần như tất cả các loại kiến thức cơ bản mà nền văn minh nhân loại biết được. Thế mà đa số giáo sư không thuộc số những người giàu nhất trên thế giới. Họ chuyên môn giảng dạy kiến thức, nhưng không ai có thể khẳng định rằng họ chuyên về vấn đề sử dụng kiến thức. Kiến thức không thể thu hút được tiền bạc chừng nào nó còn chưa được tổ chức một cách thông minh và chưa nhờ một kế hoạch hành động chi tiết để vươn tới mục tiêu nhất định – tích luỹ tài sản. Sở dĩ phải nhắc đến điều đơn giản này là vì hàng triệu người vẫn tiếp tục tin vào điều sai lầm phổ biến, dường như kiến thức – là sức mạnh. Hoàn toàn sai! Kiến thức – chỉ là sức mạnh tiềm năng. Nó chỉ trở thành sức mạnh thực sự khi được xử lý thành kế hoạch hành động rõ ràng và hướng vào kết quả cuối cùng.

Bước 5: Trí tưởng tượng

Trí tưởng tượng – là phân xưởng sản xuất kế hoạch và mong muốn của con người. Xung lượng, niềm đam mê trở nên có hình hài và chuyển động được nhờ chức năng tưởng tượng trong nhận thức của chúng ta. Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói rằng con người có khả năng tạo ra tất cả những gì mình tưởng tượng được. Trí tưởng tượng có thể biến năng lượng trí tuệ thành chiến công và của cải.

Bước 6: Kế hoạch hóa

Bạn không thể thành công nếu bạn chỉ sống với đam mê và trí tưởng tượng. Ý thức định hướng bạn hành động và lập kế hoạch cho cuộc đời mình. Kế hoạch được tạo ra để hiện thực hóa ước mơ. Không ai dám khẳng định ý tưởng tốt sẽ dẫn đến kế hoạch thành công bởi kế hoạch còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Hãy nhớ rằng khi kế hoạch của bạn thất bại đồng nghĩa với việc kế hoạch ấy không khả thi, xây dựng bản kế hoạch khác và làm lại từ đầu. Nghĩ giàu và làm giàu khuyên bạn người thành công là người biết đặt ra mục tiêu nhưng cũng có thể loại bỏ mục tiêu nếu nó không giúp ích đươc gì cho bạn.

Bước 7: Quyết định

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến thất bại đó là sự thiếu quyết đoán. Do dự, đối lập với quyết đoán là kẻ thù chung mà mỗi chúng ta cần phải chế ngự nếu muốn thành công. Thực tế cho thấy những người giàu có và thành công có thói quen ra quyết định rất nhanh và nếu thay đổi thì rất chậm.

Bạn có tâm hồn và khối óc của riêng mình. Hãy sử dụng nó và tự mình đưa ra quyết định. Bạn cần tìm hiểu các thông tin, dữ liệu cho quyết định của mình và đừng nên tiết lộ cho người khác mục đích của những hành động đó. Luôn nhắc nhở mình rằng: “Hãy cho cả thế giới biết điều bạn định làm, nhưng trước tiên, hãy thực hiện nó”

Bước 8: Sự kiên định

Sự kiên định – nhân tố chủ yếu trong quá trình biến mong muốn thành tương đương tiền tệ. Có thể cho rằng sức mạnh ý chí chính là cơ sở của sự kiên định. Ý chí kết hợp đúng với đam mê sẽ đem lại hiệu quả không ngờ. Thông thường người ta hay có quan niệm sai lầm về những người đã tích luỹ được tài sản lớn: những người này bị coi là những tên kẻ cướp băng giá, ác độc và không biết thế nào là lòng thương hại. Người ta không hiểu nổi họ. Người ta không hiểu rằng cái mà họ có – đó chính là sức mạnh ý chí kết hợp với kiên định để đảm bảo đạt tới mục tiêu

Bước 9: Trung tâm não bộ

Sức mạnh trí tuệ – điều then chốt để thành công. Bản thân các kế hoạch là vô nghĩa nếu như không có một lực nào đó đẩy chúng rời khỏi chỗ. Não bộ của một người dù thông minh đến đây cũng chỉ hoạt động hết công suất tối đa mà họ có. Nhưng nếu có nhiều bộ não phối hợp với nhau một cách hài hòa, hỗ trợ, bổ sung cho nhau, từng cá nhân có thể tận dụng để tạo ra trí tuệ tập thể nhóm.

Bước 10: Bí mật của tình dục và thăng dục

Cảm xúc về tình dục là thứ cảm xúc mạnh mẽ – trong số tất cả những cảm xúc của con người. Sử dụng một cách đúng đắn và hòa hợp với tất cả các khía cạnh khác trong cuộc sống sẽ đem lại kết quả tích cực. Những người làm được điều đó có thể phát huy trí tưởng tượng, lòng can đảm, ý chí, phẩm chất kiên định và khả năng sáng tạo mà trước đây chưa được khám phá. Cảm xúc này mạnh đến mức nó có thể chế ngự con người, khiến họ phải liều mạng hy sinh danh dự, thậm chí cả tính mạng, để có được nó. Nếu chúng ta biết cách kiểm soát được thứ cảm xúc này và hướng nó vào những việc cần thiết thì những điểm mạnh xuất phát từ thứ tình cảm đó như trí tưởng tượng, lòng dũng cảm,… sẽ mạnh mẽ và được tận dụng một cách hiệu quả hơn.

Bước 11: Tiềm thức

Tiềm thức là tất cả những gì con người nghĩ đến đầu tiên và dần nó sẽ chuyển hóa thành ý thức và tiếp đến là hành động. Tiềm thức sẽ phản ứng trước và thống trị nhận thức của bạn. Con người thường khó khăn trong việc điều khiển tiềm thức. Thay vào đó, bạn có thể truyền cho nó bất kì kế hoạch hoặc mục đích nào bạn mong muốn có được. Nghĩ giàu làm giàu khuyên bạn hãy phát triển tiềm thức thành hành động.

Bước 12: Trí tuệ

Nghĩ giàu và làm giàu cho rằng trí tuệ là thứ quý giá nhất của con người. Trí tuệ là sự kết hợp giữa yếu tố thông minh và nhạy bén. Trí tuệ con người có khả năng tiếp nhận dao động ý nghĩ do bộ óc khác truyền tới. Vì vậy muốn giàu chúng ta cần tiếp thu với nhiều nguồn trí tuệ khác, những nguồn kiến thức chúng ta chưa hề biết và chạm tay tới để làm được nhiều điều to lớn vĩ đại hơn.

Bước 13: Giác quan thứ 6

Giác quan thứ 6 là nguyên tắc làm giàu thứ 13 được kể đến, chủ đạo nhờ nó mà Trí tuệ vô biên có khả năng giao tiếp một bí quyết tình nguyện mà không cần một nỗ lực hay đòi hỏi nào từ chính chủ thể – con người.

“Niềm tin là chất xúc tác hàng đầu của mọi năng lực trí tuệ. Nếu sự tin tưởng được kết hợp với “rung cảm của ý nghĩ”, ngay bây giờ ý nghĩ sẽ nhận thấy được và biến nó thành sức mạnh tinh thần tương tự và truyền sức mạnh đấy tới Trí Tuệ Vô Hạn”.

“Hãy luôn nhớ rằng sự giàu có thực sự đừng nên đo bằng những gì bạn đang có mà bằng những gì bạn mơ ước trở thành” – Napoleon Hill.

4. Đánh giá sách 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu

“13 Nguyên Tắc Nghĩ Giàu Làm Giàu” không đơn giản là một cuốn sách giúp bạn trở nên thành công, giàu có mà nó còn làm cho đời sống tinh thần của bạn ngày một phong phú hơn. Bạn đang loay hoay trước những ngã rẽ cuộc đời? Tin mình đi, cuốn sách sẽ là “phép màu” dành cho bạn!

Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha

13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu

Tóm tắt & Review sách 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu – Napoleon Hill

Cungdocsach.vn

Cảm nghĩ của bạn
Click to rate this post!
[Total: 3 Average: 3.7]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây