Tóm tắt & Review sách 10 sai lầm lớn nhất của người lãnh đạo – Hans Finzel

0
19
10 sai lầm lớn nhất của người lãnh đạo

Tóm tắt & Review sách 10 sai lầm lớn nhất của người lãnh đạo – Hans Finzel

1. Giới thiệu tác giả 

Hans Finzel là tác giả người Mỹ thành công, giáo viên, cố vấn… Ông là chủ tờ Leadership Answer Man. Hans đã đào tạo các nhà lãnh đạo quốc tế ở 5 châu lục. Ông và Donna thành lập HĐ Leaders vào năm 2012 với cương vị Chủ tịch. Tiến sĩ Finzel là tác giả của 9 cuốn sách, trong đó cuốn sách bán chạy nhất của ông là 10 sai lầm lớn nhất của người lãnh đạo.

2. Giới thiệu tác phẩm

Cuốn sách này của Hans Finzel hé mở một sự thật trần trụi trong thế giới ngầm của nghệ thuật lãnh đạo. Bằng cách chỉ ra nguyên nhân của những sai lầm trong lãnh đạo, ông đã vô tình nhắc nhở chúng ta về con người lãnh đạo vĩ đại. Đây là một trong những cuốn sách hay nhất về lãnh đạo mà tôi thật lòng khuyên bạn nên đọc nó!

3. Tóm tắt nội dung sách 10 sai lầm lớn nhất của người lãnh đạo

Thái độ từ trên xuống Kiểu lãnh đạo gây khó chịu nhất

Thái độ lãnh đạo từ trên xuống chính là cha đẻ của mọi sai lầm trong lãnh đạo.Những đặc điểm thể hiện kiểu lãnh đạo từ trên xuống:

  • Lạm dụng quyền hành
  • Sự ủy quyền đáng chỉ trích
  • Thiếu sự lắng nghe
  • Độc tài khi ra quyết định
  • Thiếu sự nhượng bộ
  • Thái độ vị kỷ

Bản chất của lãnh đạo phục vụ là quan tâm tới người khác hơn cả bản thân. Đó là lòng trắc ẩn của những ai đang phục vụ tổ chức. Lãnh đạo phục vụ buộc chúng ta phải ngồi xuống khóc than với những ai đang khóc. Nó buộc chúng ta sẵn sàng làm bạn khi phải hoàn thành những công việc chân tay nặng nhọc. 

Nhà lãnh đạo đích thực phải là người không có tham vọng bá chủ, mang trong mình đầy đủ sự khiêm nhường, hoà nhã, đức hi sinh và tất cả hội tụ đủ để gánh vác sứ mệnh dẫn dắt cao cả. Một khi đả thông tư tưởng, họ sẽ trở thành một con người tài năng và khôn ngoan hơn con người của thực tại.

Đặt chỉ tiêu công việc lên trên mối bận tâm về nhân sự

Con người thường có xu hướng chỉ đâm đầu vào công việc hoặc chỉ chú trọng đến con người. Nếu không chú trọng đến con người, chúng ta sẽ không thể hoàn thành mục tiêu. Về bản chất, lãnh đạo là quản lý con người. Nhà lãnh đạo hiệu quả là những người dành phần lớn thời gian để làm việc và giải quyết những vấn đề liên quan đến con người. để trở thành nhà lãnh đạo thành công, bạn cần mài giũa kỹ năng quản lý nhân sự. Càng ở vị trí cao, bạn càng cần dành nhiều thời gian hơn trong việc tương tác giữa người với người.Vì vậy, các nhà lãnh đạo phải học cách quản lý công việc mà vẫn kết nối, chăm sóc nhân viên của mình.

Thiếu sự ghi nhận

Nhà quản lý hiệu quả, nhận ra rằng hầu hết chúng ta đều cảm thấy được tiếp sức rất nhiều khi được công nhận và động viên, nhiều hơn cả những phần thưởng về tài chính. Việc ghi nhận ai đó làm việc cùng hay làm việc cho bạn vô cùng đơn giản.

Luôn thủ sẵn bên mı̀nh những hộp giấy ghi chép hay những tấm thiệp khı́ch lệ trên bàn làm việc. Bạn không cần phải bận tâm xem mı̀nh nên gửi một tấm thiệp riêng hay một bức thư trịnh trọng. Bạn chỉ cần tốc ký bên lề một tờ giấy ghi chép với những lời khen ngợi như “Bạn làm tốt lắm” hay gửi hồi đáp email ngắn gọn.

Không có chỗ cho những kẻ nổi loạn

Đừng để những điều lệ và quy trı̀nh vùi dập tài năng. Hãy linh hoạt. Thay đổi quy tắc nếu bạn tin nhân viên của mình cần thêm không gian để tỏa sáng. 

Những kẻ nổi loạn chân chı́nh mang lại giá trị to lớn cho tổ chức là những người:

  • Không chỉ quan tâm đến ý tưởng cá nhân mà trọng tâm là mục tiêu của tổ chức.
  • Tạo nên điều khác biệt ngay ở vị trí đương nhiệm.
  • Sẵn sàng chiến đấu để giành tiếng nói.
  • Tạo ảnh hưởng tích cực đến người khác và cho ra kết quả công việc tốt.

Làm thế nào để khuyến khích những kẻ nổi loạn chân chính cống hiến cho tổ chức:

  • Nới lỏng mọi xiềng xích – họ cần không gian tự do để phát triển.
  • Bổ nhiệm họ thực thi những công việc mà họ là chuyên gia
  • Lắng nghe ý kiến và cho họ thời gian phát triển
  • Tạo điều kiện cho họ làm việc độc lập nếu họ muốn 
  • Để họ tự phát triển và từ từ tỏa sáng.

Làm thế nào để tiết chế những kẻ nổi loạn:

  • Tạo ra thật nhiều cấp độ quản lý trong quy trình ra quyết định
  • Theo dõi, giám sát công việc của họ
  • Xây dựng càng nhiều chính sách quyết định bởi con người càng tốt
  • Gửi mọi ý tưởng và kế hoạch tới các hội đồng thẩm định đề xem xét
  • Bắt họ chờ đợi.

Sự độc tài trong quyết định

Không ai muốn làm việc trong môi trường độc tài. Lãnh đạo độc tài phủ nhận năng lực của cá nhân. Quyết định nên được đưa ra từ chính người chịu trách nhiệm thực thi công việc. Phương pháp quản lý hiệu quả nhất là đưa quyền quyết định cho những người trực tiếp làm việc. Hãy để những người chịu trách nhiệm có quyền tự chủ trong việc ra quyết định.

Giao việc thiếu minh bạch

Càng giao đúng người, đúng việc. Ở vị trí lãnh đạo, ta cần học cách nhìn người. Chúng ta phải biết cách nhận ra người đủ tin cậy để giao việc. Những người tận tụy với công việc nên được giao những trách nhiệm lớn.

Nhiễu sóng truyền thông nội bộ

Dưới đây là một vài lời khuyên giúp các tổ chức giữ được sự nhanh nhạy, linh hoạt dù áp dụng hình thức truyền thông bằng văn bản:

  • Thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện cởi mở với các nhân viên. Hãy để họ bắt sóng với nhiệt huyết của bạn và hãy là người lắng nghe tích cực đối với câu hỏi khó nhằn của họ.
  • Đảm bảo nội dung diễn đàn cô đọng, súc tích.
  • Tập thói quen tóm tắt lại nội dung toàn bộ báo cáo trong một trang đı́nh kèm.
  • Sử dụng fax và email để đảm bảo thông tin luôn được cập nhật.
  • Xây dựng bản tuyên bố ngắn gọn, chính xác về sứ mệnh hoạt động và tầm nhìn của công ty và cung cấp cho tất cả nhân viên.
  • Triển khai các buổi họp “Đứng” ngắn gọn, tránh tranh luận dài dòng. 
  • Phát triển hệ thống thư ngỏ cho nội bộ để cập nhật thông tin hàng tuần cho tất cả nhân viên.

Lỗ hổng văn hóa doanh nghiệp

Cách để tìm ra văn hóa doanh nghiệp mình chính là hãy dành thời gian làm việc với các đồng sự trong ban lãnh đạo công ty và thảo luận về nó. Hãy coi giá trị của tổ chức là “ưu tiên hành động” còn đức tin là “Tiêu chuẩn đạo đức”. Hãy viết ra quan điểm của bạn về văn hoá tổ chức. Yêu cầu thành viên ban lãnh đạo cùng viết ra những giá trị và đức tin của mı̀nh. Mọi người viết trong một trang giay. Sau đó, từng người chia sẻ và so sánh với đồng nghiệp. Tổng kết và đúc rút thành những giá trị và đức tin chung của tổ chức. Cố gắng truyền tải thông điệp từ góc độ cá nhân sang góc độ tổng thể. Hoàn thành xong công đoạn này cũng đồng nghı̃a việc bạn đã hoàn thành bản mô tả chi tiết về giá trị của tổ chức mı̀nh.

Sẽ không có thành công nếu thiếu người kế nhiệm

Nên nhớ rằng bạn sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho tổ chức hơn nếu bạn duy trì hình bóng của mình quá lâu tại đây. Những người dẫn dắt, tạo ảnh hưởng lên thế hệ tân lãnh đạo thường có một số đặc điểm chung như sau:

  • Có khả năng nhìn ra tiềm năng của đồng nghiệp
  • Biết tha thứ, chấp nhận sai lầm, vấp ngã, thất bại và những thứ tương tự để giúp phát triển tiềm năng con người
  • Linh hoạt với từng tuýp người khác nhau
  • Kiên nhẫn: Hiểu rằng việc phát triển năng lực cá nhân đòi hỏi thời gian và kinh nghiệm
  • Có tầm nhìn: nhìn xa, trông rộng, có thể gợi ý đường đi cho người được dẫn dắt để phát triển bản thân
  • Tài giỏi và có năng lực khích lệ mọi người. Những người dẫn dắt, tạo ảnh hưởng lên thế hệ tân lãnh đạo thường có một số đặc điểm chung như sau:
  • Có khả năng nhìn ra tiềm năng của đồng nghiệp
  • Biết tha thứ, chấp nhận sai lầm, vấp ngã, thất bại và những thứ tương tự để giúp phát triển tiềm năng con người
  • Linh hoạt với từng tuýp người khác nhau
  • Kiên nhẫn: Hiểu rằng việc phát triển năng lực cá nhân đòi hỏi thời gian và kinh nghiệm
  • Có tầm nhìn: nhìn xa, trông rộng, có thể gợi ý đường đi cho người được dẫn dắt để phát triển bản thân
  • Tài giỏi và có năng lực khích lệ mọi người.

Thất bại trong việc tập trung cho tương lai

Đưa ra tầm nhìn và hướng đi cho tương lai là một trong những nhiệm vụ tiên quyết của một người lãnh đạo. Là người lãnh đạo, bạn cần định hướng và dẫn dắt đội ngũ của mình vững bước tiến tới mục tiêu, kế hoạch phát triển tổ chức cũng như chiến lược định ra.

4. Đánh giá sách 10 sai lầm lớn nhất của người lãnh đạo

Đây là một trong những cuốn sách có giá trị thực tiễn nhất về nghệ thuật lãnh đạo. Nếu bạn thật sự nghiêm túc với mong muốn trở thành nhà lãnh đạo giỏi, đây là cuốn sách dành cho bạn. Cách trình bày mạch lạc, dân dã của Hans Finzel là một cách nhắc nhở vô cùng tuyệt vời về những sai lầm nghiêm trọng chúng ta cần tránh.

Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha

10 sai lầm lớn nhất của người lãnh đạo

Tóm tắt & Review sách 10 sai lầm lớn nhất của người lãnh đạo – Hans Finzel

Cungdocsach.vn

Cảm nghĩ của bạn
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bài trướcTóm tắt & Review sách Sức mạnh của EQ – Patrick King
Bài tiếp theoTóm tắt & Review sách 50 Điều Trường Học Không Dạy Bạn Và 20 Điều Cần Làm Trước Khi Rời Ghế Nhà Trường – Alpha Books

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây