Tóm tắt & Review Không phải chưa đủ năng lực mà là chưa đủ kiên định – Hàn Xuân Trạch

0
305

Tóm tắt & Review Không phải chưa đủ năng lực mà là chưa đủ kiên địnhHàn Xuân Trạch

1. Giới thiệu tác giả

Hàn Xuân Trạch là nữ tác giả thế hệ 7X, đồng thời là nhà tư vấn tâm lý. Cô là người lạc quan, nhiệt tình, một cô gái Song Tử yêu du lịch, mê đọc sách, chụp ảnh và thưởng thức những món ăn ngon. Cô có biệt tài nhìn nhận cuộc sống từ góc nhìn của phái nữ và các tác phẩm của cô đều ẩn chứa sự dịu dàng trong đó. Hiện tại, cô có chuyên mục riêng trên nhiều tờ tạp chí phụ nữ nổi tiếng, đã xuất bản nhiều cuốn sách được bạn đọc yêu mến.

2. Giới thiệu tác phẩm

Bạn định sẽ giảm cân sớm thôi, nhưng không bao giờ ngừng nuông chiều bản thân, ăn uống vô độ?

Bạn quyết tâm học hành, làm việc chăm chỉ, nhưng cứ bật máy tính là xem phim, nghe nhạc hết cả ngày? Bạn tự nhủ rằng tiền không còn nhiều, phải tiết kiệm, nhưng lại không cầm lòng được trước các món đồ mà hiện tại mình không thực sự cần.

Hay có những lúc bạn rất bận rộn với việc của mình, nhưng vì cả nể vẫn chấp nhận giúp đỡ, làm hộ người khác cả phần việc của họ?

Bạn có rất nhiều dự định, rất nhiều quyết tâ nhưng tất cả đều không thể thành hiện thực bởi khả năng tự kiểm soát chưa đủ mạnh mẽ.

Khả năng đó là gì? Tại sao người không có năng lực ấy sẽ buông thả bản thân, khiến cuộc sống đi lệch hướng khỏi quỹ đạo đúng đắn, chẳng thể kiên trì theo đuổi việc gì đến cùng? Ngược lại, người biết tự kiểm soát tốt, dù không đạt được sự thỏa mãn nhất thời, nhưng chắc chắn sẽ thành công trên đường đời và đạt được hạnh phúc dài lâu? Cuốn sách này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.

3. Tóm tắt nội dung sách Không phải chưa đủ năng lực mà là chưa đủ kiên định

☆ Buôn thả bản thân sẽ không thể mang tới cảm giác hạnh phúc

“Rất nhiều người cho rằng kiểm soát từng lời nói, hành vi và điều chỉnh những cảm xúc không thích hợp là việc vô cùng tốn sức. Họ hy vọng mỗi ngày muốn ngủ lúc nào thì ngủ, muốn dậy lúc nào thì dậy, muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm, không cần đắn đo hàng ngày rằng phải ăn bao nhiêu thức ăn, nên tập thể dục bao nhiêu cho vừa, cũng không cần để ý phải xã giao kiểu gì, làm thế nào để biểu hiện ra bên ngoài thật khéo léo trang nhã. Thay vào đó, họ đem tất cả mọi chuyện giao cho người khác sắp xếp, còn mình chỉ cần làm ông chủ hất tay chỉ đạo. Hay nói cách khác, họ đã đem quyền tự kiểm soát giao cho người khác chứ không phải bản thân nắm giữ, nghĩ rằng như thể mình có thể tìm thấy hạnh phúc. Nhưng sự thật có đúng là như vậy? Đáp án là không. Tự kiểm soát có nghĩa là vượt qua dục vọng của chính mình, chống lại những cám dỗ xung quanh. Nói cách khác, con người ta không thể thích gì làm nấy, sống ngang ngược theo ý mình, mà phải không ngừng rũ bỏ những suy nghĩ không thích hợp. Làm vậy tưởng chừng như rất khổ sở, nhưng khi chịu ràng buộc của các tiêu chuẩn đạo đức xã hội và quy định pháp luật, con người sẽ càng cần phải tự kiểm soát bản thân. Suy cho cùng, tự kiểm soát cũng là vì một cuộc sống tốt đẹp hơn. Bởi vậy, con người nên có trách nhiệm với suy nghĩ và hành động của mình, nắm vững quyền lợi của bản thân trong lòng bàn tay, như vậy mới có thể cảm thất hạnh phúc và vui vẻ.”

☆ Đừng để thói quen xấu nhấn chìm cuộc đời của bạn

“Khả năng tự kiểm soát của một người gắn bó mật thiết với trạng thái cuộc sống của người đó. Người có khả năng tự kiểm soát mạnh mẽ thường sẽ biết điều khiển bản thân, còn người không giỏi tự kiểm soát sẽ sống không có quy luật. Khi xem xét sinh hoạt trong ngày, người có khả năng tự kiểm soát tốt có thể nghiêm khắc yêu cầu bản thân ngủ sớm dậy sớm, sẽ không vì xem nhiều hơn một bộ phim, chơi game online nhiều hơn một lúc mà phá vỡ thời gian nghỉ ngơi và làm việc của mình một cách vô tội vạ. Họ biết thực phẩm nhiều calo, nhiều dầu mỡ có hại cho sức khỏe, nên sẽ không vì món ngon nhất thời mà buông thả bản thân. Khi làm việc, họ sẽ toàn tâm toàn ý tập trung cho công việc, sẽ không bị quấy nhiễu bởi những chuyện chẳng liên quan. Về đến nhà, họ liền vứt bỏ mọi cảm xúc tiêu cực, dành trọn vẹn tâm trí cho gia đình, chia sẻ thành quả của một ngày với người thân. Trong khi đó, những người không giỏi tự kiểm soát có thể làm cho công việc và cuộc sống trở nên lộn xộn. Tóm lại, khả năng tự kiểm soát của một người sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt cuộc sống của người đó. Ta phải học cách tự khống chế, vượt qua những thói quen và hành vi không tốt, cải thiện khả năng tự kiểm soát và học cách kéo dài sự thỏa mãn.”

☆ Suy nghĩ khó chế ngự nhất chính là “buông thả nốt lần này thôi”

Khi đối mặt với món ngon hấp dẫn, có phải bạn thường hay nói rằng: “Mình chỉ buông thả một lần này thôi, lần sau sẽ không thể nữa”? Khi đứng trước rất nhiều quần áo xinh đẹp, có phải bạn cũng tự nhủ rằng: “Mua nốt lần này thôi, mấy tháng tới không mua gì nữa”? Khi ngủi thấy mùi khói thuốc, có lẽ bạn sẽ nghĩ: “Hôm nay hút một điếu thôi, từ ngày mai chắc chắn sẽ bắt đầu cai thuốc”. Khi đối diện với cám dỗ, chúng ta thường có ý nghĩ “buông thả nốt lần này thôi”. Thế nhưng, nếu buông thả một lần này, thật sự có thể bảo đảm rằng lần sau sẽ không tiếp tục buông thả bản thân nữa ư? Nếu lần sau gặp phải cám dỗ giống hệt, chúng ta thật sự có thể kiểm soát được bản thân sao? Lựa chọn của con người khi đứng trước cám dỗ thường rất bất ngờ. Bạn luôn nhắc nhở mình chỉ buông thả nốt một lần rồi sau này sẽ bù đắp lại, nhưng việc đó sẽ thử thách ý chí của bạn rất nhiều. Từ hôm nay hãy bắt đầu liên tục quan sát bản thân, để xem khi đến “ngày mai”, bạn có thật sự bù đắp được không. Nếu như không thể, nó sẽ là khởi nguồn của vòng tuần hoàn “chỉ buông thả nốt một lần”, và mục tiêu của bạn sẽ càng khó thực hiện. Để củng cố khả năng tự kiểm soát bản thân, đừng để vòng tuần hoàn bất tận của việc “buông thả nốt một lần” xuất hiện. Chúng ta nên tách riêng mục tiêu và cám dỗ để cân nhắc.”

☆ Sự chật chội dễ làm con người mất kiểm soát

“Một người ở trong môi trường chật chội thường dễ sinh ra nôn nóng, bực tức, cãi vã và với người khác hoặc nảy sinh xung đột chân tay. Ví dụ, ở trên xe buýt hoặc tàu điện ngầm chật ních, con người rất dễ bị một hành vi hoặc một ánh mắt của người bên cạnh chọc tức dẫn đến phát sinh tranh chấp. Khi mua sắm trong siêu thị đông đúc, người ta rất dễ mất kiên nhẫn mà bỏ qua sản phẩm mình muốn mua. Hay khi ở trong con đường hầm chật chội, con người cũng dễ tức giận bởi va chạm vô tình của người bên cạnh, dẫn đến động tay động chân. Vì sao sự chật chội lại làm cho khả năng tự kiểm soát của chúng ta giảm xuống và sinh ra cảm xúc không vui? Điều này liên quan đến quyền kiểm soát không gian của cả nhân. Mỗi người đều mong muốn duy trì một khoảng cách nhất định với người khác nên đã kích hoạt chức năng tự bảo vệ bản thân. Do giữa chúng ta và người khác tồn tại một khoảng không gian nhất định ngăn cách cả hai bên nên ta mới tìm thấy nơi an toàn thuộc về mình. Nếu như khoảng cách quá gần, ta sẽ có cảm giác như bị người khác xâm phạm và khó có thể tự kiềm chế bản thân. Nếu thực sự không có cách nào chịu được môi trường chật chội, khi tâm trạng trở nên buồn bực, cáu kinh, bạn phải cho bản thân mình một cơ hội để “giảm xóc”. Hãy nhắm mắt lại, đếm thầm trong lòng hoặc nghĩ đến những chuyện vui vẻ khác để phân tán sự chú ý. Làm vậy tuy không thể hoàn toàn xua tan tâm trạng tiêu cực nhưng cũng có tác dụng xoa dịu bớt phần nào. Khi cảm xúc dịu đi, khả năng tự kiểm soát sẽ quay trở lại và bạn có thể giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.”

4. Cảm nhận và đánh giá sách Không phải chưa đủ năng lực mà là chưa đủ kiên định

Cuốn sách “Không phải chưa đủ năng lực, mà là chưa đủ kiên định – Ứng dụng tâm lý học để kiểm soát bản thân” chủ yếu khai thác và đi sâu vào các chủ đề về tự kiểm soát. Nội dung và cách trình bày thông tin ở mức ổn.

Cuốn sách được chia làm 5 chương với nhiều mục nhỏ. Nội dung sách xoay quanh việc làm thế nào để giúp bạn kiểm soát tốt bản thân trong mọi tình huống có thể gặp phải trong cuộc sống bằng việc ứng dụng tâm lý học để kiểm soát. Cuốn sách có văn phong nhẹ nhàng mà không khô cứng bằng việc kết hợp và vận dụng khéo léo tâm lý học trong nội dung. Đồng thời cách đặt ra các tình huống giả định trong sách cũng rất gần gũi với đời sống thực kèm những ví dụ sinh động.

Đọc cuốn sách bạn sẽ tìm hiểu ra con đường đi đến thành công trong việc kiểm soát tốt bản thân chính là đặt ra những mục tiêu cũng như những công việc cần phải làm để đạt được những mục tiêu đó. Trên con đường chinh phục những mục tiêu, bạn cần phải có một kỹ năng kiểm soát bản thân thật tốt đồng thời tránh xa những cám dỗ nhất thời.

Cuốn sách sẽ đặc biệt thích hợp với những bạn đang muốn rèn luyện sự tự kiểm soát bản thân – một năng lực nên có ở mỗi người. Gấp lại cuốn sách, hy vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức để vượt qua những cám dỗ bủa vây tứ phía, vững bước trên hành trình kiểm soát cuộc đời mình.

Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha

Không phải chưa đủ năng lực mà là chưa đủ kiên định

Tóm tắt & Review Không phải chưa đủ năng lực mà là chưa đủ kiên định – Hàn Xuân Trạch

Cungdocsach.vn

Cảm nghĩ của bạn
Click to rate this post!
[Total: 5 Average: 5]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây