Những món ăn không thể bỏ qua khi đến với Hà Giang

0
51
Tỉnh Hà Giang

Những món ăn ngon Hà Giang, những món ăn không thể bỏ qua khi đến với Hà Giang

Hà Giang là một tỉnh miền núi biên giới ở cực bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Phía bắc và tây có đường biên giới giáp với nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dài 274 km; phía đông giáp tỉnh Cao Bằng; phía nam giáp tỉnh Tuyên Quang; phía tây và tây nam giáp tỉnh Lào Cai và Yên Bái. Hà Giang cách thủ đô Hà Nội 320 km về phía Bắc theo quốc lộ 2. Hà Giang là nơi giao thoa văn hóa của nhiều vùng miền.

Không chỉ hấp dẫn với những đồi hoa tam giác mạch, với núi rừng hùng vĩ, Hà Giang còn thu hút du khách thập phương bởi hương vị nồng nàn, đặc sắc của những món ăn ngon cùng văn hóa ẩm thực của những dân tộc thiểu số nơi đây. Cùng khám phá những đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến vùng đất này nhé!

1. Rượu ngô Hà Giang

Rượu ngô là loại rượu được tạo ra từ bàn tay của người dân tộc H’mong. Rượu được nấu từ hạt cây ngô trồng trên núi đá và men lá truyền thống, có vị ngọt, thơm của ngô. Đây là món quà đặc sản Hà Giang được nhiều khách du lịch lựa chọn thưởng thức khi đến vùng đất này cũng như mua về làm quà.

2. Thắng cố Hà Giang

Thắng cố là một món ăn nổi tiếng tại Hà Giang và có lịch sử khoảng 200 năm, thu hút khách du lịch đến để tìm hiểu về sự đặc biệt của món ăn này. Món ăn được làm từ thịt ngựa. Khi nấu thì không bỏ bất cứ phần nào trên cơ thể ngựa, kể cả phần ruột già. Đó là lí do ít ai có đủ dũng cảm để thưởng thức món ăn đặc sản này của người H’Mông.

Trong tiềm thức của hầu hết du khách, họ cho rằng món ăn này không vệ sinh do có mùi khó chịu, tuy nhiên đây là loại mùi nằm trong gia vị đặc biệt được sử dụng khi nấu và chính gia vị này đã làm nên món ăn đặc trưng của người đồng bào vùng cao. Thịt ngựa sau khi được chế biến sạch sẽ, chia thành từng phần nhỏ, ướp với các loại gia vị cho ngấm rồi cho vào một nồi nước dùng gồm có xương ngựa, nội tạng, tiết và 12 loại gia vị như thảo quả, hoa hồi, quế chi….

3. Bánh tam giác mạch

Hà Giang nổi tiếng với loài hoa tam giác mạch, mọc đầy trên các con đường và triền núi. Hạt tam giác mạch sau khi thu hoạch được phơi khô, có thể xay bột làm bánh. Điều đặc biệt của món ăn này chính là từ gạo, không phải là gạo thường mà là bột hạt tam giác mạch. Bánh được làm qua nhiều công đoạn với nước và được nướng lên.

Bánh tam giác mạch vừa mềm, vừa xốp rất dễ ăn, thích hợp để thưởng thức cùng gia đình trong những ngày se lạnh đúng với tiết trời của Hà Giang để cảm nhận rõ cái không khí của vùng đất này.

4. Cháo ấu tẩu

Cháo Ấu Tẩu là một món ăn được nấu rất kỳ công với nguyên liệu chính của món đặc sản này là từ chân giò, ấu tẩu và gạo nếp nương. Tất cả được hầm thật mềm và tơi để vị thơm, ngon, ngọt của những hạt nếp nở bung hòa quyện với vị ngọt thanh của xương chân giò, giúp cho người ăn thưởng thức được vị ngọt xen lẫn vị đắng của ấu tẩu, béo ngậy của móng giò tạo nên cảm giác lạ miệng, ngon khó cưỡng.

Cháo ấu tẩu là một món ăn bổ dưỡng có chức năng xua tan mệt mỏi, bồi bổ xương khớp, và tạo giấc ngủ ngon. Bạn nên ăn cháo ấu tẩu vào buổi tối, điều này giúp cho tinh thần được thư giãn, đi sâu vào giấc ngủ hơn.

5. Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là sản phẩm được làm ra bởi người Thái đen. Họ lấy phần bắp trâu tẩm ướp gia vị rồi treo lên gác bếp cho khô dần. Vì vậy, món này khi ăn sẽ cảm nhận được mùi khói khá nhẹ nhàng, thịt có vị ngọt nên được lòng du khách.

Những buổi nhậu lai rai hay là món quà biếu khi du lịch về cũng làm nức lòng người thưởng thức món ăn ngon này. Thịt trâu gác bếp chấm tương ớt hoặc mắc khén quả là tuyệt phẩm trong tuyệt phẩm nhất là với cánh mày râu thích ngồi nhâm nhi ly rượu trong các dịp lễ.

6. Nậm pịa

Đây là một món canh, hoặc có thể coi là một món nước chấm với vị đắng thơm đặc trưng của rau rừng, vị béo ngậy của nội tạng, ngọt bùi của xương hòa quyện trong vị cay nồng của hạt mắc khén.

Nậm pịa là món ăn công phu của người dân tộc Thái: khó ăn nhất mà cũng dễ để lại ấn tượng nhất, được dùng với thịt dê, thịt bò hay thậm chí là cơm kèm theo chút rượu nồng đã có thể cảm nhận hương thơm qua mọi giác quan.

7. Táo mèo

Du khách tới Hà Giang có thể rất dễ dàng bắt gặp những gánh táo mèo ở bất kỳ một phiên chợ nào. Loại quả nhỏ, giòn, hơi chua, hơi chát này là một món quà thiên nhiên ưu đãi cho đồng bào H’mông.

Tới đây, bạn có thể mua quả tươi về ngâm cùng rượu. Rượu ngâm từ táo mèo chính là một vị thuốc hiệu quả để chữa bệnh cao huyết áp, đã được nhiều người biết đến.

8. Bánh cuốn chan Đồng Văn

Khác với bánh cuốn miền xuôi, điều khiến bánh cuốn Hà Giang để lại ấn tượng và khác biệt nhất đó chính là ở nước mắm hay còn gọi là nước canh. Có sự kết hợp của hành lá mùi tàu thái nhỏ, chả cùng với một chút tiêu, giấm, ớt sẽ làm tròn vị – một vị khó quên của cao nguyên đất đá. Thả bánh cuốn vào nước canh béo ngậy, vị dẻo thơm của bánh cuốn chính là điều làm nên món ăn truyền thống đặc sản.

9. Mèn mén

Mèn mén thực chất được làm từ ngô giã nhỏ. Đây không chỉ là món đặc sản Hà Giang độc đáo và hấp dẫn khách du lịch đặc biệt là những du khách yêu thích khám phá sự mới lạ nếu đã đến với Hà Giang thì chắc chắn không thể không một lần thưởng thức thử “đặc sản mèn mén”.

Mèn mén thường được ăn cùng với các loại canh dân dã như món canh rau cải, canh thịt, canh tấu. Với một số người ăn chưa quen, nếu lần đầu thưởng thức bạn sẽ thấy hương vị của nó khá khác biệt và hơi khó ăn, dần dần sẽ cảm thấy ấn tượng và khó quên.

10. Lợn cắp nách

Thịt lợn bất kể vùng miền nào cũng có, tuy nhiên món thịt lợn được xếp hạng “đặc sản Hà Giang” này vô cùng thấy sự khác biệt. Thịt lợn ở đây rất ngọt và rất chắc, bởi người dân nơi đây nuôi lợn bằng nguyên liệu thiên nhiên, lợn được ăn bằng cám dây, bột ngô, bột chuối, bột sắn….

Có nhiều cách chế biến thịt lợn cắp nách này thành các món ngon Hà Giang khác nhau, như nướng cùng các gia vị đặc biệt từ tự nhiên, hay quay với lá mắc mật, quay với mật ong hoặc nấu rượu mận, thịt luộc chấm với mắm tự làm. Mỗi món ăn đều có hương vị tự nhiên, vô cùng ngon miệng và đảm bảo sức khỏe.

Tổng hợp những món ăn ngon Hà Giang

Cungdocsach.vn (ảnh bìa: 24h.com.vn)

Cảm nghĩ của bạn
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]
Bài trướcNhững món ăn không thể bỏ lỡ khi đến cố đô Ninh Bình
Bài tiếp theoTóm tắt & Review sách thơ Anh không thương em – Hạ Vũ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây