Tóm tắt & Review sách Nghệ thuật giao tiếp để thành công – Leil Lowndes
Mục lục
1. Giới thiệu tác giả
Leil Lowndes là một trong những chuyên gia giao tiếp quốc tế nổi tiếng. Bà được mời làm diễn giả tại các sự kiện ở nhiều thành phố lớn của Mỹ, cũng như các công ty và tập đoàn lớn và xuất hiện trên tạp chí lớn như New York Time, Chicago Tribune.. Đồng thời bà là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy như Nghệ thuật giao tiếp để thành công, How to make anyone fall in love with you (tạm dịch: Làm thế nào để khiến mọi người yêu quý bạn)
2. Giới thiệu tác phẩm
Cuốn sách hướng tới mọi đối tượng độc giả hay bất kì ai muốn kiểm soát các mối quan hệ, thu nhập, hay cuộc đời theo nhiều cách. Cuốn sách không chỉ cung cấp 92 thủ thuật trong giao tiếp mà còn lồng ghép các tình huống cuộc sống linh hoạt. Cuốn sách trang bị cho bạn kiến thức, kỹ năng cao hơn là thủ thuật giao tiếp căn bản.
3. Tóm tắt nội dung sách Nghệ thuật giao tiếp để thành công
Phần 1 Sự cuốn hút không lời
- Tạo một nụ cười mê hoặc
Đừng lập tức cười với người khác khi chào họ. Hãy nhìn vào khuôn mặt từng người trong giây lát. Chỉ cần trì hoãn nụ cười của bạn trong vài giây người tiếp nhận sẽ cảm thấy nụ cười ấy thực sự dành cho họ và nó ẩn chứa sự chân thành của bạn.
- “Hạ gục” bất cứ ai bằng đôi mắt thông minh và có chiều sâu
Hãy nhìn họ không chớp với ánh mắt ấm áp. Thậm chí ngay cả khi cô ấy hay anh ấy đã ngừng lời, bạn không nên rời mắt khỏi họ.
- Ánh mắt cuốn hút
Hãy quan sát mục tiêu của bạn ngay cả khi họ đang nói chuyện với người khác. Bất kể ai đang nói, hãy tập trung nhìn đối tượng mà bạn muốn gây ấn tượng.
- Mang dáng vẻ một người thành đạt
“Cử chỉ toát lên vẻ cao quý, một tư thế ngẩng cao đầu, một nụ cười tràn đầy tự tin và ánh mắt nhìn trực diện.” Đó là hình ảnh lý tưởng của một người thành đạt.
- Đáp lại “đứa trẻ” trong mỗi người
- Như một người bạn cũ
Khi gặp gỡ ai đó, hãy hình dung đó như một người bạn cũ (hay một ai đó mà bạn đã dành nhiều tình cảm cho họ)
- Tạo sự tin cậy tuyệt đối
- Nhận biết người khác đang nghĩ gì
PHẦN 2. THỦ THUẬT BẮT CHUYỆN
- Bắt đầu một câu chuyện phiếm thú vị
- Đồng điệu tâm trạng
Hãy khám phá ra tâm trạng của người nói chuyện qua giọng điệu của họ. Hãy chụp “bức ảnh tâm trạng” qua cách diễn đạt tình cảm của họ
- Chứng tỏ cá tính đặc biệt của bạn
Dù cho nội dung vô vị thế nào, thì một tâm trạng đồng cảm, thái độ tích cực và cách nói chuyện đầy cảm xúc sẽ khiến cho lời mở đầu của bạn thú vị hơn.
- Để người khác bắt chuyện với bạn
Luôn luôn tạo điểm hấp dẫn trong trang phục
- Làm quen qua giới thiệu
Bạn chỉ đơn giản nhờ người chủ bàn tiệc giới thiệu chính thức hay hỏi ông ta một số thông tin để giúp bạn phá vỡ tảng băng khoảng cách khi làm quen.
- Hòa nhập vào một nhóm người
Xen vào cuộc trò chuyện với câu “Xin lỗi, tôi nghe thấy…” Họ sẽ bị sốc ư? Trong vài giây.
- Câu trả lời thú vị cho câu hỏi “Bạn từ đâu đến?”
Tra thông tin về thành phố mình ở, hiểu biết kiến thức về lịch sử, địa lý. Hãy chuẩn bị vài lợi thế cho người hỏi, ngay cả khi bạn không biết gì về họ.
- Nói gì khi được hỏi: “Bạn làm nghề gì vậy?”
Hãy đưa ra một số nội dung thú vị về công việc của mình cho những người mới quen trò chuyện.
- Để giới thiệu các vị khách với nhau
Hãy giới thiệu về sở thích hay tài năng của họ. Đưa họ vào hội thoại để lôi kéo họ vào chủ đề gì đó.
- Hâm nóng cuộc trò chuyện đang nguội lạnh
Hãy lắng nghe từng lời của người nói chuyện và tìm ra những đầu mối dẫn đến chủ đề ưa thích của anh ấy hay cô ấy.
- Chọn chủ đề để đối tượng say mê
- Đánh trả quả bóng hội thoại
Đơn giản bằng cách nhắc lại một vài lời mà người tiếp chuyện với bạn vừa nói. Tất cả những gì bạn cần làm là lắng nghe.
- Hãy diễn lại đi!
Hãy chọn một câu chuyện thích hợp mà đám đông sẽ thích thú và thể hiện sự quan tâm bằng cách yêu cầu kể lại.
- “Tốt phô ra, xấu xa đậy lại”
- Tạo ra những điều thú vị cho cuộc trò chuyện
Cập nhật tin tức, sự kiện hàng ngày
PHẦN 3. ĐỂ GIAO TIẾP ĐẦY UY LỰC
- Đừng hỏi “Bạn làm nghề gì?”
Bạn nên hỏi “Bạn dùng phần lớn thời gian của mình làm gì?” thay cho cách hỏi “Anh làm nghề gì?”
- Khi người khác hỏi “Bạn làm nghề gì?”
Người công tác trong bất cứ lĩnh vực nghề nghiệp nào cũng nên nói về lợi ích mà công việc của mình sẽ đem lại cho mọi người.
- Sở hữu vốn ngôn từ phong phú
Hãy tra cứu trong từ điển từ đồng nghĩa những từ thông dụng bạn dùng hàng ngày.
- Kiên nhẫn lắng nghe
- Trở thành người được tôn trọng và yêu mến
Đặt từ bạn đầu tiên, bạn sẽ nhận được những lời phúc đáp tốt. Eva không nói “Adam, em muốn anh ăn quả táo đó” Cô ấy nói “Anh sẽ thích quả táo đó”. Đó là lý do Adam đã ăn.
- Không mỉm cười ngay với bất kỳ ai
- Tránh trở thành kẻ ngốc nghếch
- Học hỏi những diễn giả chuyên nghiệp
- Gọi đúng bản chất sự vật
- Tránh những thói quen giao tiếp xấu
Một lời nói đùa vô tình về khiếm khuyết của ai đó sẽ chỉ mang lại một nụ cười rẻ tiền.
- Cách thông báo tin xấu
Đặt mình vào địa vị người nhận tin. Hãy thông báo tin xấu không phải với cảm xúc của bạn mà với cảm xúc của người nhận.
- Khi bạn muốn họ ngừng quấy rầy
Bất kì khi ai đó cứ khăng khăng hỏi bạn về chủ đề bạn không hề hứng thú,bạn chỉ cần lặp lại y nguyên câu trả lời ban đầu.
- Cách nói chuyện với người nổi tiếng
Khi bạn nói chuyện với một người nổi tiếng, đừng khen ngợi công việc của họ, mà đơn giản chỉ cần nói công việc của họ đã khiến bạn cảm thấy hứng khởi và sự hiểu biết như thế nào.
- Bí quyết nói lời cảm ơn
Đừng bao giờ để từ “cảm ơn” đứng một mình. Hãy kèm theo những lí do cho nó: từ “Cảm ơn bạn đã yêu cầu” đến “Cám ơn bạn đã nhấc túi lên cho tôi”.
PHẦN 4. CÁCH ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI TRONG CUỘC
- Phá vỡ sự tẻ nhạt
Mỗi tháng một lần, hãy xáo trộn cuộc sống của bạn. Làm một vài điều gì đó mà bạn chưa từng nghĩ tới.
- Tỏ ra am hiểu về sở thích hay công việc
Học một chút thuật ngữ chuyên ngành
- Hãy chạm vào những vấn đề hấp dẫn
- Đọc những tạp chí chuyên ngành
- Cách giao tiếp khi bạn ở nước ngoài
Nắm rõ phong tục
- Để có thể mua với giá hợp lý
Trước bất kì một vụ mua bán lớn nào, hãy tìm gặp một vài người chuyên bán mặt hàng đó ‒ vài người để học và một người để mua.
PHẦN 5. THỦ THUẬT TẠO SỰ TƯƠNG ĐỒNG
- Trở thành người cùng “tầng lớp”
- Cách để trở nên thân thuộc
Để tỏ ra tôn trọng người khác và làm cho họ cảm thấy bạn thật gần gũi, hãy lặp lại những từ của họ.
- Cách biểu đạt thực sự rõ ràng
Gợi về sở thích và phong cách sống của người nghe và liên hệ xung quanh vấn đề đó. Khách hàng của bạn có khu vườn nào không? Hãy nói với họ về “gieo hạt giống”
- Thể hiện sự đồng cảm
- Bạn cảm nhận cuộc sống giống họ
- Thay vì bạn và tôi, hãy nói chúng ta
- Tạo ra một “lời nói đùa riêng tư” thân tình
PHẦN 6. PHÁT HUY SỨC MẠNH CỦA LỜI KHEN VÀ TRÁNH NỊNH HÓT LỐ BỊCH
- Khen ngợi chứ không tâng bốc
- Trở thành “bồ câu đưa thư”
- Ngầm bày tỏ sự ngưỡng mộ
- Trở thành một người khen “giấu mặt”
- Đưa ra lời khen “chết người”
- Đưa ra một lời khen nhẹ nhàng
- Đưa ra lời khen đúng lúc
- Để mọi người muốn khen bạn
- Khám phá niềm kiêu hãnh bí mật
Hỏi những người quan trọng trong cuộc đời bạn rằng họ muốn khắc gì lên bia mộ của mình. Ghi nhớ điều đó nhưng đừng đề cập đến nó một lần nữa. Sau đó, đến thời điểm thích hợp hãy nói rằng: “Tôi đánh giá cao bạn …” hoặc “Tôi quý bạn …” và điền tiếp vào chỗ trống với những từ mà họ nói cho bạn biết những tuần trước đó.
PHẦN 7. KẾT NỐI TRỰC TIẾP ĐẾN TRÁI TIM
- Trở nên lôi cuốn hơn qua điện thoại
Bạn phải chuyển nụ cười hay sự đồng tình và tất cả những cử chỉ của mình thành âm thanh mà người nghe có thể hiểu được.
- Tạo cảm giác gần gũi khi nói chuyện
- Khiến người khác hạnh phúc khi gọi cho bạn
Sau khi bạn biết được người đang gọi đến là ai, hãy nở một nụ cười thật hạnh
phúc và để niềm vui đó lan tỏa vào chính giọng nói của mình.
- Đừng làm người “gác cổng”
- Để đạt được mục đích qua cuộc gọi với những người thành đạt
Bất kể khi nào bạn gọi điện đến nhà một ai đó, bạn phải luôn nhận ra được và chào hỏi người đang trả lời điện thoại.
- Gọi điện đúng lúc
- Để tin nhắn trong hộp thư thoại gây ấn tượng
Hãy để lại một lời chào ngắn, sâu sắc, và thân thiện trong tin nhắn của bạn. Không có âm nhạc, không có sự cợt nhả
- Yêu cầu họ gọi lại cho bạn
- Tạo cảm giác bạn là bạn thân của VIP
- Chứng tỏ rằng bạn là người nhạy cảm
- Hiểu những ẩn ý qua điện thoại
Ghi âm các cuộc thương thảo của bạn và nghe lại. Đến lần thứ hai, bạn sẽ nắm bắt những toan tính quan trọng mà bạn không nhận ra trong lần nghe đầu tiên.
4. Đánh giá sách Nghệ thuật giao tiếp để thành công
Bạn sẽ được dẫn dắt trong Nghệ thuật giao tiếp để thành công. Phần lớn các thủ thuật hướng đến việc gỡ rối tình huống cho đối phương và tránh điều tối kỵ trong các cuộc trò chuyện. Tác giả lồng các câu chuyện giao tiếp phổ biến trong cuộc sống. Sau khi kết thúc từng chương, tác giả sẽ tổng kết những ý chính giúp người đọc khái lược lại kiến thức và hiểu một cách dễ dàng hơn. Nhìn chung sách là bản hướng dẫn toàn diện đầy đủ giúp người đọc nắm vững kỹ năng cần thiết để thành công trong cuộc sống cá nhân và công việc
Tóm tắt & Review sách Nghệ thuật giao tiếp để thành công – Leil Lowndes
https://cungdocsach.vn