Những cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành phim thành công nhất

0
270

Danh sách những cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành phim thành công nhất từ trước tới nay

1. Q & A của tác giả Vikas Swarup

Q & A - tác giả Vikas Swarup

Tiểu thuyết Q & A của tác giả Vikas Swarup

Tiểu thuyết Q & A ra mắt lần đầu tiên vào năm 2005. Đây cũng là cuốn tiểu thuyết đầu tay của nhà ngoại giao người Ấn Vikas Swarup.

Tác phẩm kể về câu chuyện làm giàu của chàng thanh niên trẻ Ram Mohamad Thomas. Anh từ một người phục vụ trẻ tuổi, sinh sống trong một khu ổ chuột trở thành người đầu tiên chiến thắng chương trình đố vui lớn nhất trong lịch sử. Chính vì chiến thắng tưởng chừng không thể này, Ram bị bỏ tù với những cáo buộc rằng anh đã gian lận. Thông qua luật sư của mình, Ram Mohamad đã chia sẻ về cuộc đời, những trải nghiệm và hành trình của anh rong ruổi khắp Ấn Độ để chứng minh mình vô tội.

Cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành phim vào năm 2008 với cái tên “Triệu phú khu ổ chuột” và gây nên một cơn sốt thực sự trong giới hâm mộ điện ảnh. Người người bắt đầu truy lùng cuốn tiểu thuyết Q & A để đọc. Hiện nay, cuốn tiểu thuyết Q & A được phát hành tại Việt Nam với cái tên “Triệu phú khu ổ chuột”.

2. Twighlight (Chạng vạng) của tác giả Stephanie Meyer

Twighlight (Chạng vạng) của tác giả Stephanie Meyer

Chạng vạng là cuốn tiểu thuyết lãng mạn- giả tưởng về ma cà rồng của nữ nhà văn Stephanie Mayer. Cuốn sách được xuất bản lần đầu vào năm 2005.

Chạng vạng kể câu chuyện về cô gái trẻ Isabelle Swan chuyển từ Arizona đến sinh sống và học tập tại Washington. Tại đây, cô gặp chàng ma cà rồng ẩn thân dưới lốt con người Edward Cullen. Isabelle dần bị thu hút và cuốn vào tình yêu với Edward. Từ đây, họ phải đối mặt với muôn vàn hiểm nguy bởi tình yêu từ hai giống loài khác biệt nhau.

Bằng văn phong tinh xảo, cách kể chuyện hấp dẫn, lôi cuốn, Chạng vạng đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất do New York Times bình chọn. Sách được dịch ra trên 20 thứ tiếng và lưu hành tại rất nhiều quốc gia.

Chạng vạng được chuyển thể thành bộ phim cùng tên do đạo diễn Catherine Hardwicke thực hiện. Quy tụ nhiều diễn viên trẻ nổi tiếng và thực lực, bộ phim Chạng vạng cũng tạo được tiếng vang lớn và đưa bộ tiểu thuyết của Isabelle trở nên nổi tiếng hơn rất nhiều. Tiểu thuyết chuyển thành phim thành công nhất

3. Harry Potter của tác giả J.K. Rowling

Harry Potter của tác giả J.K. Rowling

Bộ tiểu thuyết Harry Potter ra mắt lần đầu vào năm 1997 và xuất bản tập cuối cùng vào năm 2007. Bộ truyện gồm 7 tập của nhà văn nữ J.K Rowling thuộc thể loại giả tưởng – phiêu lưu.

Bộ tiểu thuyết Harry Potter kể về cuộc đời của cậu bé phù thủy Harry Potter. Harry Potter sinh ra với sứ mệnh trở thành người tiêu diệt thế lực phù thủy Hắc ám. Bảy tập truyện tương ứng với bảy năm học theo quy định của trường phù thủy. Xuyên suốt bảy tập truyện là cuộc phiêu lưu, học hỏi và quá trình trưởng thành của Harry Potter cùng hai người bạn tri kỷ Ron và Hermione.

Cuộc phiêu lưu cũng tập trung tối đa để lý giải và giải quyết cuộc chiến giữa hai thế lực phù thủy thiện và hắc ám mà đại diện là Harry Potter và chúa tể hắc ám Voldemort.

Bộ truyện ngay từ khi ra mắt đã tạo nên một cơn sốt toàn cầu. Hàng loạt các tiệm sách, nhà xuất bản đều thông báo tình trạng cháy hàng. Sự thành công của bộ truyện đã giúp J.K Rowling trở thành tỉ phú.

Bộ tiểu thuyết Harry Potter được chuyển thể thành series phim Harry Potter vào năm 2001 bởi hãng Warner Bros với tập phim Harry Potter và hòn đá phù thủy và kết thúc vào năm 2011 với tập phim Harry Potter và Bảo bối tử thần phần 2.

Tuy có nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề khác biệt giữa tiểu thuyết và truyện song bộ phim Harry Potter vẫn thành công vang dội và đưa tên tuổi các diễn viên chính nổi tiếng toàn cầu.

4. Mảnh đất lắm người nhiều ma của tác giả Nguyễn Khắc Trường

Mảnh đất lắm người nhiều ma của tác giả Nguyễn Khắc Trường

Đây là cuốn tiểu thuyết theo thể loại tâm lý xã hội của nhà văn Nguyễn Khắc Trường. Ra đời vào năm 1990, tác phẩm được đánh giá là cuốn tiểu thuyết xuất sắc, chân thực về nông thôn Việt Nam.

Tiểu thuyết “Mảnh đất lắm người nhiều ma” được giải thưởng của Hội nhà văn Việt Nam vào năm 1991.

“Mảnh đất lắm người nhiều ma” được tác giả viết dựa trên quá trình đi thực tế tại vùng quê Thanh Hóa. Tình hình đời sống và người dân ở Thanh Hóa lúc bấy giờ chính là nguồn cảm hứng để từ đó gợi lên các vấn đề xã hội và tư tưởng của tác phẩm.

Vào thời điểm ra mắt cho đến nay, “Mảnh đất lắm người nhiều ma” vẫn luôn tạo cho người đọc ấn tượng mạnh mẽ bởi tính tả thực của nó.

Tiểu thuyết “Mảnh đất lắm người nhiều ma” đã được chuyển thể thành bộ phim nổi tiếng Việt Nam: “Đất và người” vào năm 2002. Tiểu thuyết chuyển thành phim thành công nhất

5. Những người khốn khổ của tác giả Victor Hugo

Những người khốn khổ của tác giả Victor Hugo

“Những người khốn khổ” là cuốn tiểu thuyết của đại văn hào Victor Hugo. Cuốn sách được xuất bản vào năm 1862 và được đánh giá là một trong những tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nền văn học thế giới vào thế kỷ 19.

“Những người khốn khổ” là câu chuyện kể về xã hội nước Pháp vào đầu thế kỷ 19. Nhân vật chính của tác phẩm là Jean Valjien. Ông vốn là một người tù khổ sai, bị bắt bởi hành động lấy cắp bánh mì vì quá đói. Khi ra tù, Jean Valjien ra sức làm điều tốt để chuộc lại lỗi lầm thời trai trẻ. Bên cạnh đó, thông qua câu chuyện đầy cảm xúc của Jean Valjean, Victor Hugo đưa vào tác phẩm của mình một lượng thông tin đồ sộ về chính trị, luật pháp, xã hội và con người nước Pháp lúc bấy giờ.

Không có gì sai nếu nói rằng, “Những người khốn khổ” chính là cuốn bách khoa toàn thư thu nhỏ về xã hội Pháp vào đầu thế kỷ 19.

Cuốn sách được chuyển thể thành rất nhiều bộ phim, kịch nói khác nhau. Mới đây nhất, “Những người khốn khổ” đã được chuyển thể thành bộ phim điện ảnh nhạc kịch cùng tên vào năm 2012.

6. Chú bé mang pyjama sọc của tác giả John Boyne

Chú bé mang pyjama sọc của tác giả John Boyne

Tiểu thuyết “Chú bé mang pyjama sọc” lấy bối cảnh Chiến tranh thế giới thứ 2 tại Berlin. Nhân vật chính là hai cậu bé Bruno và Shmuel.

Bruno là con của một sĩ quan cao cấp quân đội Đức. Trái lại, Shmuel là một cậu bé tù binh người Do Thái. Trong bối cảnh quân đội Đức tàn sát và xem người Do Thái như giống loài kinh tởm thì tình bạn tuyệt đẹp lại nảy sinh giữa hai cậu bé Bruno và Shmuel.

Hai đứa bé hàng ngày nói chuyện với nhau qua hàng rào sắt ngăn nhà tù với thế giới bên ngoài. Mặc kệ cho sự khác biệt giữa hai đứa bé – Bruno luôn sạch sẽ, quần áo tinh tươm, thay mới mỗi ngày còn Shmuel thì luôn mặc bộ quần áo tù nhân trông như bộ pyjama sọc đầy bụi bặm, cơ thể đầy vết thương – Bruno và Shmuel gặp nhau và nói chuyện với nhau như thể chỉ có hai đứa trên cõi đời. Chúng kể cho nhau nghe tất tần tật mọi thứ.

Sau một thời gian làm việc tại trại tù nhân Do Thái, gia đình Bruno được quay về Berlin. Hai đứa trẻ đã hẹn nhau gặp mặt lần cuối cùng với mục đích Bruno sẽ lẻn vào trại với bộ pyjama sọc, giúp Shmuel tìm cha. Lần gặp cuối cùng cũng là định mệnh đầy đau đớn của hai đứa bé ngây thơ. Chúng bị lùa vào phòng giam và xông hơi ngạt cho đến chết.

Tác phẩm đã đưa ra cái nhìn đầy ai oán và phẫn nộ đối với chiến tranh, sự ngưỡng mộ về tình bạn đẹp, không biên giới. Tác phẩm cũng đã tạo nhiều luồng ý kiến trái chiều. Song suy cho cùng, đây vẫn là cuốn tiểu thuyết xuất sắc và gây cảm xúc cho người đọc

“Chú bé mang pyjama sọc” được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên do đạo diễn người Anh – Mark Herman – cho ra mắt vào năm 2008. Bộ phim đã thành công chuyển tải cái hồn của cuốn tiểu thuyết và gây nhiều cảm xúc cho người xem.

7. Cuốn theo chiều gió của tác giả Magaret Mitchell

Cuốn theo chiều gió của tác giả Magaret Mitchell

Xuất bản lần đầu vào năm 1936, lấy bối cảnh từ cuộc nội chiến Bắc Mỹ và Nam Mỹ, tiểu thuyết “Cuốn theo chiều gió” kể về cuộc đời của Scarlett O’Hara- nữ quý tộc miền Nam Hoa Kỳ giữa cơn bão của cuộc nội chiến và thời kỳ tái thiết đất nước.

Cuốn tiểu thuyết khắc họa tài tình một xã hội Mỹ với nhiều lớp người, nhiều giai cấp với những thân phận và cuộc đời khác nhau trong thời kỳ chiến tranh lẫn hậu chiến. Ngay sau khi ra mắt, “Cuốn theo chiều gió” đã thổi một làn gió mới và cuốn hút mãnh liệt các độc giả tại Mỹ cũng như toàn thế giới. “Cuốn theo chiều gió” cũng được xem là cuốn tiểu thuyết tình yêu đặc sắc, bởi giữa bối cảnh chiến tranh tàn khốc và những năm hậu chiến đầy gian khổ, tình yêu vẫn mạnh mẽ sống, sáng ngời và trở thành động lực giúp con người vượt qua mọi thử thách.

Ba năm sau khi cuốn tiểu thuyết ra đời, bộ phim cùng tên được chuyển thể từ tác phẩm này của đạo diễn David O.Selznick cũng được công chiếu và trở thành một tiếng vang lớn, niềm tự hào của điện ảnh Mỹ. Bộ phim đạt được 8 giải thưởng Oscar, trở thành phim đầu tiên đoạt trên 5 giải Oscar.

8. The help (Người giúp việc) của tác giả Kathryn Stockett

The help (Người giúp việc) của tác giả Kathryn Stockett

“The Help” là cuốn tiểu thuyết hiện thực lấy bối cảnh vùng Mississippi, Hoa Kỳ vào thời điểm những năm 1960.

“The Help” kể câu chuyện về một cô gái người da trắng đã thấu hiểu và cùng với những người da đen đấu tranh giành sự công bằng, lên án nạn phân biệt đối xử với người da màu lúc bấy giờ.

Trong “The Help”, đời sống của người da trắng và da màu được đặt cùng nhau, họ sống cùng nhau dưới một mái nhà. Tuy nhiên, những người da đen phải sống với thân phận là người giúp việc cho người da trắng. Họ bị đối xử một cách thiếu tôn trọng, bị chà đạp lên cảm xúc và nhân phẩm. Họ uất ức nhưng không thể làm gì để thay đổi thứ định kiến sai lệch ấy.

Cuốn tiểu thuyết khắc họa những tính cách và suy nghĩ trái chiều của các nhân vật. Từ đó, nói lên thực trạng đáng lên án của nạn phân biệt chủng tộc.

Bộ phim “The Help” được chuyển thể bởi đạo diễn Tate Taylor. Chỉ với số kinh phí ít ỏi, bộ phim “The Help” sau khi công chiếu bất ngờ trở thành bộ phim đắt khách nhất của phòng vé Bắc Mỹ năm 2011.

9. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của tác giả Nguyễn Nhật Ánh

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của tác giả Nguyễn Nhật Ánh

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, ra mắt năm 2010. Vốn là nhà văn nổi tiếng với các sáng tác cho lứa tuổi thiếu nhi và thiếu niên, Nguyễn Nhật Ánh đã tái hiện xuất sắc hình ảnh làng quê Việt Nam trong tâm trí của đại đa số người trẻ Việt Nam và viết nên cuốn tiểu thuyết đầy chất thơ.

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” kể về câu chuyện của chú bé Thiều. Góc nhìn từ nhân vật Thiều kể về thuở ấu thơ của mình đem lại cho tác phẩm sự chân thật, đậm đà tình làng nghĩa xóm, khơi gợi cảm xúc về một vùng quê nghèo.

Tuổi thơ với nhiều biến cố của làng quê, Thiều lớn lên cùng những ngày đói kém, cha mẹ nhường cơm cho con, nhà dột tứ tung… Thiều chứng kiến mọi chuyện xảy ra ở vùng quê nghèo ấy. Thông qua nhân vật Thiều và câu chuyện về ngôi làng nhỏ, Nguyễn Nhật Ánh làm bật lên vẻ đẹp của tuổi thơ, của tình làng nghĩa xóm ấm áp và những tâm tư của tuổi thiếu niên.

Cuốn tiểu thuyết “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã được chuyển thể thành bộ phim cùng tên do đạo diễn Victor Vũ bấm máy. Ra rạp vào năm 2015, bộ phim chuyển thể này đã trở thành một hiện tượng của phòng vé Việt Nam với tổng cộng hơn 850.000 lượt khán giả. Đây là một trong những bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết ấn tượng nhất của Việt Nam.

10. Hồi ức của một Geisha của tác giả Arthur Golden

Hồi ức của một Geisha của tác giả Arthur Golden

“Hồi ức của một Geisha” của nhà văn Arthur Golden, được xuất bản vào năm 1997. Cuốn tiểu thuyết được kể bằng ngôi thứ nhất, là lời hồi tưởng của một geisha. Cuốn tiểu thuyết kể về câu chuyện có thực của một geisha ở Nhật Bản, giai đoạn trước Chiến tranh thế giới thứ 2.

Truyện kể về một geisha tên Sayuri Nitta. Cô trở thành geisha từ khi còn nhỏ do hoàn cảnh khó khăn của gia đình.

Sau này, Sayuri trở thành một Geisha có tiếng của kinh thành Kyoto. Song cô phải đánh đổi tình cảm và tâm tư của mình để được yêu, được sống là một con người.

Toàn bộ cuốn tiểu thuyết nhuốm màu sắc u buồn và day dứt, chất chứa nỗi cô đơn và ước vọng hạnh phúc của các cô gái làm nghề Geisha.

Tác phẩm tinh tế đến từng chi tiết, tựa như chính tác giả đã trải qua đã thấu hiểu với nỗi lòng các nhân vật.

“Hồi ức của một Geisha” được chuyển thể thành bộ phim điện ảnh cùng tên do đạo diễn Rob Marshall thực hiện. Bộ phim được đánh giá là sự chuyển thể xuất sắc và đầy thẩm mỹ, cùng với sự thấu hiểu về bối cảnh lịch sử, văn hóa. Phim từ khi khởi chiếu đã tạo nên sự thu hút lớn với khán giả khắp nơi trên thế giới.

Danh sách những cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành phim thành công nhất từ trước tới nay

Cungdocsach.vn

Cảm nghĩ của bạn
Click to rate this post!
[Total: 6 Average: 4]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây