Tóm tắt & Review sách Thế Gian Này Nếu Chẳng Còn Mèo – Kawamura Genki
Mục lục
1. Giới thiệu tác giả
Sau khi rời khoa Nghệ thuật từ Đại học Nihon, Kawamura làm trợ lý đạo diễn tại Nikkatsu. Ở tuổi lên ba, bộ phim đầu tiên ông xem là E.T. Sinh vật ngoài hành tinh của Steven Spielberg. Kawamura có đam mê trở thành nhà làm phim sau khi xem phiên bản kỉ kiệm 20 năm phát hành của bộ phim trên. Về thời gian còn là đứa trẻ ba tuổi, ông bắt đầu tập đọc Kinh Thánh vì mẹ ông là một người Kitô.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Kawamura gia nhập Toho vào năm 2001. Trong thời gian đầu làm việc tại công ty, ông làm nhân viên bán vé cho một nhà hát ở Osaka. Năm 2010, Genki được chọn trong hạng mục “Next Gen Asia 2010” (Thế hệ mới châu Á) của tạp chí The Hollywood Reporter.
2. Giới thiệu tác phẩm
“Thế Gian Này Nếu Chẳng Còn Mèo” là cuốn tiểu thuyết đầu tay của Kawamura Genki. Một cuốn tiểu thuyết ngắn với tiêu đề khá “dị” có thể gây tò mò với một số người nhưng cũng hoàn toàn có thể bị bỏ qua cũng bởi cái tên có phần “tẻ nhạt” đó.
Tuy nhiên, ngay từ khi mới xuất bản, cuốn tiểu thuyết đã gây được tiếng vang lớn bởi sự “nhẹ nhàng” nhưng rất “ngấm”, khiến người đọc phải suy ngẫm rất nhiều về cuộc sống hiện nay của bản thân
3. Tóm tắt nội dung Thế gian này nếu chẳng còn mèo
Thử tưởng tượng xem nào, bạn đang sống một cuộc đời bình yên thì nhận được tin sét đánh, bạn có một khối u ở trong não và chẳng còn sống được bao lâu nữa. Bạn sẽ buồn khổ, sẽ khóc lóc, sẽ gào lên trong tuyệt vọng, hay sẽ bình tĩnh đối diện với mọi chuyện? Nếu chưa tìm ra phản ứng của mình thì tưởng tượng tiếp vậy. Từ một kẻ chẳng mấy nữa sẽ từ giã cuộc đời, ác quỷ đột nhiên xuất hiện và mang tới cho bạn một cuộc giao dịch quá hời, đánh đổi một thứ trên cuộc đời này để có thêm một ngày được sống. Bạn chọn đánh đổi điều gì đây?
Nghe có vẻ hoang đường, nhưng đó chính xác là chuyện anh bưu tá trong cuốn sách “Thế Gian Này Nếu Chẳng Còn Mèo” gặp phải. Anh không quá suy sụp nhưng cú sốc này vẫn khiến anh kiệt sức đến ngất đi ngay trước cửa căn hộ. Tỉnh dậy, anh bưu tá thấy bên cạnh là một kẻ xa lạ. Hắn tự nhận bản thân là ác quỷ đến trao thêm cơ hội sống cho anh. Nhưng để nhận được cơ hội này, anh phải chấp nhận đánh đổi: mỗi ngày sống thêm là một thứ trên cuộc đời biến mất. Lần lượt điện thoại, phim ảnh, đồng hồ ra đi. Song khi ác quỷ yêu cầu loài mèo biến mất khỏi thế gian thì anh bưu tá đã phải suy nghĩ và đi tới quyết định cuối cùng…
Lấy bối cảnh một xã hội Nhật Bản hiện đại nhưng giữa bóng hình nước Nhật hết sức hiện thực hiện lên qua cảnh, người đến từng ngõ ngách hay những sự vật hết sức bình dị… trong tiểu thuyết Thế gian này nếu chẳng còn mèo còn đan xen không ít yếu tố kì ảo.
Điển hình chính là sự xuất hiện của Ác quỷ Aloha gần như ngay khi nhân vật “tôi” – anh bưu tá phát hiện anh bị ung thư giai đoạn cuối cùng. Ác quỷ hiện hình mang đến cho anh hi vọng sau lời thông báo như một “bản thông báo tử vong” – anh chỉ còn sống thêm được một ngày. Hi vọng đó gắn liền với giao kèo một ngày anh được sống thêm đồng nghĩa với một món đồ hắn chỉ định sẽ biến mất khỏi thế gian. Tuy nhiên, Ác quỷ vẫn cho phép anh có một ngày để tạm biệt tất thảy và đưa ra quyết định cuối cùng: chấp nhận đánh đổi hay không?
Cốt truyện cứ thế xoay vần quanh quanh mâu thuẫn được đặt ra đó: Anh cần sự sống, cần được sống, tôi cho anh cơ hội; nhưng cơ hội đấy không được ban phát một cách miễn phí mà phải trả giá; anh có chấp nhận? Và ngỡ rằng, với lối kể chuyện như vậy, Thế Gian Này Nếu Chẳng Còn Mèo sẽ thiếu điểm nhấn đồng thời đi vào ngõ cụt của một vòng lặp vô tận đổi chác – nhận về một ngày được sống. Tuy nhiên, tác giả Kawamura Genki đã khéo léo dẫn dắt câu chuyện để mỗi sự vật qua ngày biến mất là kéo theo những dòng tâm sự, sự dằn vặt cùng trăn trở của anh bưu tá. Bởi, đó đâu đơn thuần chỉ là sự vật vô tri mà còn là tình cảm, kỉ niệm, là nơi lưu dấu quãng thời gian đã qua.
Khi còn sống, mẹ của anh bưu tá đã từng nói và cũng là câu được nhắc đến rất nhiều lần trong truyện: “Có được thì phải có mất”. Sau khi đồng ý xóa bỏ những thứ mà ác quỷ đã lựa chọn, anh bưu tá mới nhận ra rằng những kỉ niệm quý giá, những hồi ức cả vui lẫn buồn của anh đều gắn liền với những thứ đó – những thứ mà anh nghĩ không có nó cũng sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến cuộc sống của mình cả.
Về chiếc điện thoại, nếu như mọi người đều nghĩ nếu không có nó, con người chúng ta sẽ dành được nhiều thời gian cho bản thân mình hơn, thì đối với anh bưu tá, hình ảnh chiếc điện thoại gắn liền với mối tình đầu của anh. Nó là chiếc cầu nối giữa anh và cô người yêu. Và cũng nhờ nó mà hai người đã học cách lằng nghe để thấu hiểu, để yêu thương nhau hơn. Không có chiếc điện thoại, chắn hẳn chuyện tình giữa hai người cũng không thể bắt đầu.
Tiếp theo là hình ảnh của những bộ phim. Có ai trong chúng ta đã từng nghĩ phim ảnh chỉ là những thứ để thư giãn, không có nó thì cuộc sống của chúng ta cũng không bị ảnh hưởng? Đối với anh bưu tá, hình ảnh bộ phim gắn liền với một người bạn thân nhất của anh từ thời còn là học sinh. Hai người bắt đầu quen nhau cũng chỉ vì cùng chung sở thích về một bộ phim. Thế nhưng cũng chính sau lần đó, mà anh chàng bưu tá đã khám phá ra được tính cách ở sâu thẳm bên trong người bạn, cái mà những người khác không thể nhận ra được.
Rồi đến lượt chiếc đồng hồ biến mất, chàng bưu tá đã nhớ về người cha – người mà đã rất lâu rồi anh chưa nói chuyện nhưng đã dành thời gian của cả cuộc đời mình để sửa những chiếc đồng hồ. Rồi anh nhận ra được sự quý giá của những khoảng thời gian đã mất. Anh nhớ về người mẹ – người đã dành tất cả tình yêu thương cho người con trai của mình.
Và nút thắt tác phẩm thực sự được đẩy tới cao trào khi Ác quỷ muốn chú mèo Bắp Cải anh bưu tá nuôi biến mất, tiếp sau điện thoại, phim ảnh, đồng hồ. Biến mất cho một ngày anh được sống… Tới đây, không còn là sự vật nữa, mà đã trở thành sinh vật, cùng sẻ chia với anh bưu tá ký ức về gia đình, mà rộng hơn, bé mèo Bắp Cải đã thực sự trở thành người thân bên cạnh anh. Bởi thế, cốt truyện tưởng chừng đơn giản mà biến hóa không ngừng, có thắt nút, mở nút; có vấn đề, sự phát triển, cao trào, sự giải quyết cao trào.
Phải đến tận khi ác quỷ yêu cầu để loài mèo biến mất anh mới hiểu rõ điều mẹ mình nói. Người ta cần đến hàng nghìn lý do để khiến một vật tồn tại ở trên đời, trong khi đó để nó ra đi lại chẳng cần đến lý do nào hết. Anh muốn được sống, nên anh đánh đổi tất cả mọi thứ. Nhưng tất cả biến mất rồi, thì anh sống còn có ý nghĩa gì? Nếu đến loài mèo cũng biến mất thì ký ức về gia đình, về người mẹ anh vô cùng yêu thương liệu có còn không? Hóa ra, “không phải mèo cần người mà là người cần mèo mới đúng.” Chúng ta có nuôi mèo đâu, mèo chỉ là đang ở bên cạnh chúng ta thôi.
Cả cuốn sách là một câu chuyện đầy tính nhân văn về tình yêu thương và cách sống đúng đắn. Những thứ được đem ra giao dịch thực chất chỉ là chất xúc tác để anh bưu tá nhận ra mình đã bỏ lỡ những gì trong cuộc đời này. Đó có thể là lời chia tay không còn nhớ rõ lý do với cô gái anh yêu, là khoảng cách giữa anh và cậu bạn thân, là chiến tranh lạnh giữa anh và cha, và còn là sự mơ hồ về nỗi lo lắng của mẹ. Ngay trước khi chết, anh mới nhận ra được điều gì là quan trọng với mình.
4. Cảm nhận và đánh giá Thế gian này nếu chẳng còn mèo
“Thế Gian Này Nếu Chẳng Còn Mèo” không chỉ gây hấp dẫn ở nội dung mà còn ở cách tác giả Kawamura Genki thể hiện. Một câu chuyện buồn được kể theo cách hài hước và kết thúc vô cùng tươi sáng. Cuộc sống này là một chỉnh thể, mỗi sự vật dẫu có bé nhỏ thế nào, cũng đều tồn tại một mối liên hệ nhất định với những thứ khác. Cuốn sách này dành cho tất cả mọi người, những người đang ngày ngày tất bật với công việc của riêng mình mà bỏ quên đi mất giá trị vốn có của cuộc sống, đồng thời nhắc nhở về một cuộc sống mà ở đó chúng ta sống thực sự chứ không đơn thuần chỉ là tồn tại.
Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha |
Tóm tắt & Review sách Thế Gian Này Nếu Chẳng Còn Mèo – Kawamura Genki