Tóm tắt & Review sách Phụ nữ thông minh không ở góc văn phòng – Lois P. Frankel
Mục lục
1. Giới thiệu tác giả
TS. Lois P. Frankel là Chủ tịch công ty Corporate Coaching International có trụ sở tại thành phố Pasadena, Bang California, chuyên tư vấn đào tạo lãnh đạo cấp cao,phát triển kỹ năng lãnh đạo và xây dựng kỹ năng nhóm.
2. Giới thiệu tác phẩm
Phụ nữ thông minh không ở góc văn phòng được xuất bản bởi Nhà xuất bản Lao Động, do Khánh Thủy dịch. Cuốn sách đề cập tới 101 sai lầm mà phụ nữ thường mắc phải nơi công sở, phân tích chi tiết từng sai lầm và đưa ra gợi ý để giải quyết từng vấn đề.
3. Mục lục
- Khởi động
- Cách bạn làm việc
- Cách bạn hành động
- Cách bạn suy nghĩ
- Cách bạn xây dựng và quảng bá hình ảnh bản thân
- Cách bạn nói
- Cách bạn tạo dựng hình ảnh
- Cách bạn phản ứng.
4.Tóm tắt nội dung sách Phụ nữ thông minh không ở góc văn phòng
Chương 1: Khởi động
Dựa trên kinh nghiệm là một chuyên gia đào tạo cao cấp đối với cả nam giới và nữ giới trong nhiều công ty, các tập đoàn lớn tác giả nhận thấy phụ nữ thường mắc phải những sai lầm trong công việc giống hệt nhau mặc dù đến từ nhiều nền văn hóa.
Nguyên nhân thứ nhất là do tư tưởng mong ước của một cô gái trẻ đó là các cô gái không nhất thiết phải biết cách lo liệu cho bản thân, sẽ có những người khác làm việc đó cho họ và không phải tự chịu trách nhiệm về mình. Một nguyên nhân khác là ngay cả khi đã nhiều tuổi, chúng ta vẫn tiếp tục duy trì cách hành xử như khi còn thơ ấu. Phụ nữ thường e sợ rằng nếu cư xử khác đi, chúng ta sẽ bị buộc tội là có những hành động “nam tính” hoặc “không nữ tính”.
Ở phần này, tác giả sẽ đưa ra cho bạn 49 câu hỏi và bản hướng dẫn chấm điểm để bạn có thể biết mình cần phải nỗ lực hơn ở điểm nào.
Chương 2: Cách bạn làm việc
Hãy coi công việc như một trò chơi, tìm hiểu về luật chơi, rèn luyện những kỹ năng như biết đâu là giới hạn và hiểu những luật lệ “bất thành văn”. Sẽ có những khó khăn trong quá trình thay đổi nhưng bạn không nên đầu hàng trước những gợi ý khó. Nếu không thử tham gia trò chơi, bạn sẽ không bao giờ có cơ hội chiến thắng.
Chương 3: Cách bạn hành động
Sự thành công trong công việc phụ thuộc vào khả năng hiểu biết của bạn về vị trí của mình và cách bạn tham gia công việc.
Những hành vi trong phần này tập trung vào cách ứng xử rập khuôn của phụ nữ, chuỗi hành động đó khiến người phụ nữ có vẻ kém cỏi hơn khả năng thực tế, luôn cảm thấy không tự tin và có nhu cầu phải hỏi xin ý kiến hay sự tán thành của người khác.
Chương 4: Cách bạn suy nghĩ
Chúng ta thường nghĩ tới các ý niệm về những việc có thể và không thể giúp chúng ta khẳng định bản thân. Tôi phải làm việc chăm chỉ hơn các đồng nghiệp, có như vậy tôi mới được thưởng công và Giám đốc sẽ sa thải nếu tôi nói với bà ấy suy nghĩ thật của mình là những lời khuyên ví dụ từ thời bố mẹ, những hành vi này chỉ có tác dụng khi bạn là người mới đi làm. Vì vậy, hãy nỗ lực áp dụng cách ứng xử mới, nên cho cách ứng xử cũ “nghỉ hưu” trước khi chính bạn nghỉ hưu.
Chương 5: Cách bạn xây dựng và quảng bá hình ảnh bản thân
Thương hiệu sản phẩm có được danh tiếng nhờ vào hai yếu tố: chất lượng và chiến lược tiếp thị.
Tiến sĩ Bruce Heller, Chủ tịch Strategic Leadership Solutions tại Encino từng nói” Các bạn phải coi nơi làm việc là thị trường và bạn chính là sản phẩm được tiếp thị.” Bạn tạo thương hiệu bằng cách xác định rõ sự khác biệt giữa bạn và đồng nghiệp và tiếp thị sự khác biệt đó như một thương hiệu.
Phụ nữ cần ghi nhớ: không có tầm nhìn, không có trí óc, không có kinh doanh thành công
Chương 6: Cách bạn nói
Những ý tưởng tuyệt vời có thể bị làm ngơ nếu không được truyền tải bằng thái độ tự tin và sự tín nhiệm. Ở phần này sẽ không đề cập tới nội dung trong thông điệp bạn gửi đi, mà đề cập đến việc bạn lựa chọn từ ngữ, cách thể hiện giọng nói, tốc độ nói và cách bạn tổ chức suy nghĩ. Từ đó, bạn có thể thực hành kỹ năng truyền tải thông tin một cách tốt nhất.
Chương 7: Cách bạn tạo dựng hình ảnh
Hãy từ bỏ suy nghĩ sai lầm: Người thông minh nhất và giỏi giang nhất sẽ được trọng thưởng bằng cơ hội thăng tiến và tự do lựa chọn dự án để thực hiện. Sai lầm. Người có năng lực và trông có vẻ chuyên nghiệp là người rất dễ thay đổi trên con đường sự nghiệp.
Năng lực là yếu tố quan trọng nhất, nhưng cần phải có cả hình ảnh chuyên nghiệp. Nếu không, bạn sẽ không tạo được lòng tin cho người khác.
Chương 8: Cách bạn phản ứng.
Ở chương này, chúng ta sẽ thảo luận về cách bạn sẽ phản ứng thế nào trước cách đối xử của người khác đối với bạn.
Khi bạn cảm thấy khó chịu hoặc muốn phản kháng trước cách cư xử không thích đáng của người khác nhưng chưa biết làm thế nào để tránh gây xung đột, tác giả có những gợi ý giúp bạn giải quyết các vấn đề này.
5. Cảm nhận và đánh giá sách Phụ nữ thông minh không ở góc văn phòng
Cuốn sách thực sự có ích cho các nhân viên nữ tại văn phòng. Tác giả đưa ra từng ví dụ cụ thể, phân tích sai lầm và đưa ra những gợi ý để xử lý vấn đề. Những ví dụ này thực sự gần gũi với bất kỳ người phụ nữ nào, bất kỳ quốc gia và nền văn hóa như thế nào. Những điều ăn sâu vào tiềm thức của chúng ta đôi khi là những rào cản khiến cho phụ nữ phải làm việc nhiều hơn, chăm chỉ hơn, thông minh hơn nhưng lại không nhận được thành quả như nam giới.
“Nếu không có sự chấp thuận của bạn, chắc chắn không ai dám nói rằng bạn là người kém cỏi”. Bạn không nên thỏa hiệp. Đừng là một cô gái trẻ nữa! – trích Phụ nữ thông minh không ở góc văn phòng”.
Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha |
Tóm tắt & Review sách Phụ nữ thông minh không ở góc văn phòng – Lois P. Frankel