Tóm tắt & Review sách Kẻ thành công phải biết lắng nghe – Mark Goulston
Mục lục
1. Giới thiệu tác giả
Tiến sĩ Mark Goulston sinh năm 1948, là một bác sĩ tâm thần, giáo sư tâm thần học người Mỹ của Đại học California tại Los Angeles. Ông đã phát minh ra “Sự thấu cảm trong phẫu thuật” – phương pháp giúp những người bị tổn thương tâm lý chữa lành từ “trong ra ngoài”. Với nhiều kinh nghiệm và thành tựu, ông trở thành một diễn giả với những hội thảo quan trọng về kỹ năng giao tiếp.
2. Giới thiệu tác phẩm
Kẻ thành công phải biết lắng nghe sẽ mang đến cho độc giả những bí mật giúp tiếp cận tất cả mọi người xung quanh, ngay cả khi những cách thức giao tiếp hiệu quả nhất cũng không đem lại kết quả như mong đợi.
3. Mục lục
- Phần I: Bí quyết tiếp cận bất kỳ ai
- Phần II: Chín quy tắc căn cốt để kết nối với mọi người
- Phần III: 12 cách nhanh chóng, dễ dàng để thuyết phục và thu phục
- Phần IV: Ráp nối hoàn chỉnh: những cách xử lý nhanh chóng trong bảy tình huống thách thức
4. Tóm tắt nội dung sách Kẻ thành công phải biết lắng nghe
Phần I: Bí quyết tiếp cận bất kỳ ai
Khi muốn tiếp cận người khác, hầu hết mọi người sẽ sử dụng cách thức như thuyết phục, khích lệ, tranh luận hay thúc đẩy. Trong quá trình ấy, họ tạo ra sự kháng cự. Thế nên, khi bạn thực hiện chính xác những điều ngược lại – bạn lắng nghe, đặt câu hỏi, soi bóng và phản chiếu lại cho người kia những gì bạn vừa nghe thấy. Khi bạn làm vậy, họ sẽ cảm thấy mình được soi rõ, được thấu hiểu và cảm nhận và chính việc đó sẽ kéo họ lại gần phía bạn.
Phần II: 9 quy tắc căn cốt để kết nối với mọi người
Ngày nay, chúng ta sử dụng thành thạo những sản phẩm công nghệ như điện thoại hay máy tính để “trò chuyện” được với nhau. Tuy vậy, lại chẳng có ai là chuyên gia khi chạm đến lĩnh vực “đồng bộ hóa liên tục” với người khác. Việc sử dụng thành thạo chín quy tắc cơ bản này sẽ giúp bạn nắm được bí quyết kết nối với bất cứ ai và bất cứ tình huống nào trong cuộc sống của mình. 9 quy tắc đó bao gồm:
- Chuyển từ bất ổn sang bình tâm
- Chỉnh đốn bản thân để lắng nghe
- Mang lại cảm giác “được thấu hiểu” cho người khác
- Hãy chăm chú lắng nghe hơn là tỏ vẻ khoe mẽ hay ho
- Mang lại cảm giác “có giá trị” cho người khác
- Giúp người khác buông xả cả về cảm xúc lẫn tâm lý
- Hãy bỏ lại những bất đồng ngoài cửa
- Khi tất thảy dường như đã mất, hãy chìa cổ bạn ra
- Tránh xa khỏi những con người độc hại
Phần III: 12 cách nhanh chóng, dễ dàng để thuyết phục và thu phục
Sau khi đã biết được những quy tắc căn bản để tiếp cận người khác, bạn hãy sẵn sàng trang bị cho bản thân những công cụ quyền năng để dịch chuyển người khác trên Chu trình thuyết phục. Bạn hãy sử dụng 12 cách dưới đây bất cứ khi nào, trong bất cứ tình huống nào, khi mục tiêu thuyết phục ai đó thực hiện một việc nào đó có vẻ “bất khả thi”:
- Nghi vấn bất khả thi
- Nghịch lý thần kỳ
- Cú sốc thấu cảm
- Chơi ngược, cú sốc thấu cảm 2
- “Anh thực sự tin là như thế?”
- Sức mạnh của “Hừm…”
- Đặt điều kiện từ đầu
- Từ giao dịch sang biến đổi
- Sát cánh bên nhau
- Điền vào chỗ trống
- Thử mọi phương cách, cho đến khi nhận được câu trả lời “Không!”
- Lời cảm ơn và xin lỗi quyền năng
Phần IV: Ráp nối hoàn chỉnh: những cách xử lý nhanh chóng trong bảy tình huống thách thức
Những kỹ thuật bạn vừa biết được cũng giống như các thế võ vậy: bản thân chúng đã có hiệu lực, nhưng sẽ còn có sức mạnh lớn lao hơn khi kết hợp chúng lại với nhau. Ở phần IV, sẽ có những ví dụ về các phương thức xử trí vài tình huống thông thường nhưng lại khó-xoay-xở (và cái nào cũng lợi hại cả) bằng cách sử dụng hỗn hợp các kỹ thuật mà bạn vừa học được ở các phần trước – có kèm theo một vài mẹo mực nữa.
5. Đánh giá sách Kẻ thành công phải biết lắng nghe
Kẻ thành công phải biết lắng nghe là tập hợp những kỹ năng mới mẻ đầy sức mạnh để biến những con người “phải bó tay” và “bất khả tiếp cận” trong đời trở thành người cùng hội cùng thuyền, thành những khách hàng tận tâm, những đồng sự trung thành và bạn bè trường cửu. Cuốn sách không chỉ dừng lại ở trình bày phương pháp, mà còn nhấn mạnh vào những nguyên tắc hành xử giúp cho ta có thể thay đổi hành vi, từ bỏ những thói quen bản năng nhằm tạo nên một kỹ năng cho chính mình để thành công.
Cuốn sách được viết với giọng văn tự sự, mỗi ý tưởng đều được minh họa bởi một hoặc nhiều hơn các tình huống có thật trong cuộc sống với những người nổi tiếng, tác giả còn đưa ra các mẫu câu trong các tình huống để minh họa cho các nguyên tắc giao tiếp và lắng nghe với kỳ vọng độc giả sẽ tìm ra cách ứng dụng phù hợp. Những cách thức lắng nghe và thể hiện sự lắng nghe người khác như những lý thuyết về giao tiếp phổ biến hiện nay, hơn nữa còn mở rộng ra lĩnh vực tâm lý con người khi giao tiếp được đề cập trong Kẻ thành công phải biết lắng nghe sẽ giúp cho độc giả tìm ra cách tự điều chỉnh bản thân trong giao tiếp và ứng xử để có thể tiếp cận được mọi người, thu phục và thuyết phục họ tốt hơn.
Nếu bạn thấy nội dung phù hợp, hãy mua sách ủng hộ tác giả nha |
Tóm tắt & Review sách Kẻ thành công phải biết lắng nghe – Mark Goulston