Tóm tắt & Review sách Giao tiếp bất kỳ ai – Jo Condrill
Mục lục
1. Giới thiệu tác giả
Jo Condrill là người sáng lập, Chủ tịch của GoalMinds. Bà đồng thời là diễn giả, người gây dựng và tư vấn trong kinh doanh. Những tác phẩm nổi bật của bà như: Take Charge of Your Life: Dare to Pursue Your Dreams và đồng tác giả của From Book Signing to Best Seller.
2. Giới thiệu tác phẩm
Là cuốn sách dành cho những ai muốn cải thiện khả năng giao tiếp của bản thân trong mọi hoàn cảnh. Tác giả tập trung vào việc cung cấp các phương pháp, kỹ thuật giao tiếp đơn giản giúp người đọc tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, giao tiếp hiệu quả với mọi người bất kể trong công việc hay cuộc sống thường ngày.
3. Tóm tắt nội dung sách Giao tiếp bất kì ai
Biết rõ điều mình muốn nói
Các bước hành động:
- Nghĩ trước khi nói.
- Hiểu rõ mình định nói gì.
- Nhanh chóng tiếp cận vấn đề. Nhờ đó, người nghe có thể dễ dàng
- ghi nhớ những điều bạn nói.
- Rèn luyện khả năng thuyết phục. Hầu như mọi thứ chúng ta nói đều
- là sự cố gắng để thuyết phục người khác chấp nhận quan điểm của
- chúng ta.
- Hãy tìm hiểu về người mà bạn có ý định nói chuyện cùng.
- Hãy xác định chi tiết những điều bạn muốn nói và mục tiêu bạn
- muốn đạt tới để có thể đi đến thành công.
Kiểm soát sự sợ hãi
- Hãy tập trung vào: Người nghe, chứ không phải chính bạn.
- Toàn bộ ý tứ, chứ không phải từng từ.
- Thành công, chứ không phải những thứ khác.
- Tưởng tượng ra một kết quả lạc quan.
- Hít thở thật sâu, thả lỏng suy nghĩ.
- Chuẩn bị từ trước, biết rõ mình muốn nói gì.
- Kiểm soát khi nói về khuyết điểm của bản thân.
- Hãy nói bằng trái tim mình.
Nghĩ kỹ trước khi nói
- Ngừng lại, nghĩ và cân nhắc xem bạn định nói gì.
- Chọn những từ đắt có thể nhấn mạnh được ý của bạn.
- Nói với ngữ điệu mà bạn muốn nói trong cuộc đàm luận.
- Xem bạn muốn gì sau cuộc trao đổi.
- Hiểu rõ về người nghe. Nếu có thể hãy cố gắng để hiểu suy nghĩ của họ.
- Định hình ý tưởng của mình sao cho thật dễ hiểu.
Nhắc lại những ý chính
- Thảo sẵn những ý chính. Thường xuyên nhắc lại.
- Nếu cần, chia nhỏ những ý chính theo nhiều cách trong suốt cuộc đàm thoại để có thể nhắc đi nhắc lại.
- Lịch sự hỏi người nghe đưa ra ý kiến của họ.
- Hãy hỏi những câu giúp cho người nghe hiểu rõ về những ý chính của bạn.
Tìm hiểu mong muốn của người nghe
- Đưa ra những câu hỏi mở. Hãy hỏi những câu hỏi không thể trả lời với “có” và “không”.
- Giải nghĩa câu hỏi hoặc những câu trả lời để người nghe chắc chắn đã hiểu về câu hỏi.
- Đưa ra những gợi ý khác để người nghe có thể nêu lên đánh giá của bản thân họ.
- Giải thích những thuật ngữ để tránh những hiểu lầm.
- Đáp lại và điều chỉnh những dấu hiệu không lời.
Phá bỏ những bất đồng
- Vượt qua những rào cản bằng cách chủ động suy nghĩ và lắng nghe.
- Giải quyết những cuộc tranh luận và sự phản đối với một thái độ thật nhẹ nhàng.
- Kiểm soát cảm xúc của bạn nếu không bạn sẽ trở nên yếu thế.
- Chiếm lợi thế trước một cuộc tranh cãi bằng cách chỉ ra vấn đề. Sau đó, đưa ra những lí do ủng hộ cho những luận điểm của mình và giải quyết tranh cãi.
Trở nên hài hước
Sử dụng những giai thoại và kể chuyện
- Đưa ra một ví dụ bằng cách liên hệ một việc tình cờ có thể ủng hộ ý của bạn.
- Trau chuốt lại, có thể thêm một số chi tiết cho hấp dẫn hơn như kể một câu chuyện, thêm cảm xúc, âm thanh chẳng hạn.
- Sử dụng những câu chuyện về bản thân bất cứ khi nào có thể. Như thế sẽ tốt hơn kể chuyện của người khác.
- Những câu chuyện ngắn hay hơn những truyện dài dòng.
- Sử dụng những giai thoại hoặc truyện dễ hiểu để ai cũng có thể hiểu ý bạn.
Yêu cầu người nghe cho ý kiến
Làm giàu vốn từ vựng của bạn
- Khoanh tròn những từ mà bạn không hiểu khi đọc sách. Sau đó, kiểm tra lại nghĩa của chúng trong từ điển.
- Đọc to các từ đó. Tập sử dụng chúng trong câu.
- Đem theo các tờ giấy có ghi các từ mới ở trong túi hoặc ví của bạn.
- Hãy đọc những tạp chí nổi tiếng và hoàn thành những câu đố về từ ngữ.
Tập phát âm đúng các từ
Sử dụng ánh mắt
- Trong những bài phát biểu chính thức, hãy tập trung ánh mắt với một người trong khoảng 3 đến 5 giây, sau đó chuyển ánh mắt sang người khác.
- Trong một cuộc nói chuyện thân mật có hai người hoặc theo nhóm,có thể nhìn lâu hơn. Tránh việc nhìn quá lâu có thể khiến cho người khác cảm thấy khó chịu.
Dùng điệu bộ, cử chỉ
Hãy nói thật chậm
Tăng nhịp độ nói
- Nói nhanh hơn nếu như người nghe có vẻ thiếu quan tâm.
- Tăng nhịp độ nói để tránh tình trạng nói đều đều. Giọng nói đều đều vừa có thể khiến người khác buồn ngủ, vừa khiến bạn có vẻ uể oải.
Thay đổi âm lượng nói
Ghi lại tiếng nói của mình
Tập trung vào người nói
Đưa ra những câu hỏi
Sử dụng điện thoại
Các bước thực hiện
- Sắp xếp những ý tưởng trước khi bạn thực hiện cuộc gọi.
- Hãy nói với một giọng nói vui vẻ bằng cách nở một nụ cười.
- Tránh những câu thông báo dài dòng
- Tính giờ những cuộc gọi dành cho công việc, tránh dài dòng.
- Để lại tin nhắn nhằm tạo thuận lợi cho công việc. Trước khi gọi hãy: Hiểu rõ mục đích cuộc gọi
4. Đánh giá sách Giao tiếp bất kỳ ai
Điểm ấn tượng của sách là nội dung dễ hiểu, thực tiễn, trình bày ngắn gọn và cung cấp các bước hành động cụ thể. Tuy nhiên, đa phần các kỹ năng giao tiếp mà tác giả đưa ra khá căn bản và phổ thông nên sẽ không phù hợp những người thành thạo trong giao tiếp, ứng xử. Nhìn chung sách Giao tiếp bất kỳ ai xứng đáng là cuốn sách đáng đọc cho những ai đang muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ bền vững.
Tóm tắt & Review sách Giao tiếp bất kỳ ai – Jo Condrill
https://cungdocsach.vn