Những công nghệ nổi bật trên xe ô tô trong những thập kỷ qua
Kể từ khi ra đời, ô tô đã trở thành một phương tiện cực kỳ hữu ích và không thể thiếu trong đời sống con người. Sự phát triển công nghệ trên xe được định hình qua từng thời kỳ và trong đó có những công nghệ nổi bật giúp chiếc xe ngày càng tiện nghi hơn.
Những cột mốc đáng nhớ trên công nghệ xe hơi trong thập kỷ qua
Mục lục
- Năm 1990 – Hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh
- Năm 1966 – Ô tô được kết nối
- Năm 1998 – Màn hình hiển thị HUD màu
- Năm 1999 – Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) bằng Laser
- Năm 2000/2001 – Kết nối Bluetooth trên xe ô tô
- Năm 2002 – Camera lùi
- Năm 2004 – Khởi động xe từ xa
- Năm 2006 – Hệ thống tự động đỗ xe
- Năm 2007 – Công nghệ giám sát điểm mù
- Năm 2009 – Ô tô kết nối điện thoại thông minh
- Năm 2012 – Giấy phép đầu tiên dành cho xe tự lái
- Năm 2014 – Apple Carplay
- Năm 2018 – Lấy điện thoại làm chìa khóa
Năm 1990 – Hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh
Trước đây, con người chỉ có thể sử dụng bản đồ bằng giấy để tìm đường đi, ngay cả khi đi xe ô tô. Nhưng việc sử dụng bản đồ giấy khi lái xe thực sự bất cập và có thể gây nguy hiểm cho người lái. Vào năm 1990, Mazda đã gây được tiếng vang lớn khi lần đầu giới thiệu ra công chúng hệ thống dẫn đường dựa trên vệ tinh GPS trang bị trên các dòng xe thương mại bán ra tại thị trường Nhật Bản.
Hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh GPS trên xe thuở sơ khai
Tiếp sau đó, hệ thống này dần phổ biến hơn tại Mỹ. Ở những thời kỳ ban đầu, đây chỉ là một tính năng tùy chọn trên xe với mức giá cao. Mãi tới những năm 2000, tính năng này mới trở nên thực sự phổ biến trên toàn thế giới và trở thành một tính năng không thể thiếu như ngày nay.
Năm 1966 – Ô tô được kết nối
Khả năng kết nối của xe ô tô được phát triển đầu tiên bởi GM và Motorola với tên gọi Onstar. Tính năng này được sử dụng để gọi các dịch vụ khẩn cấp khi túi khí bung ra. Onstar được trang bị đầu tiên trên dòng xe Cadilac Eldorado, Deville và Seville. Sau này, nó được bổ sung thêm các tính năng như định vị GPS, ra lệnh bằng giọng nói và dần dần phổ biến hiện nay với thuật ngữ “Connected car” (ô tô được kết nối).
Cadillac Eldorado 1978 (Ảnh: Motortrend)
Năm 1998 – Màn hình hiển thị HUD màu
Trong những năm 1980 của thế kỷ trước, một màn hình hiển thị thông tin trên kính lái như một câu chuyện khoa học viễn tưởng. Mãi sau đó 20 năm sau, màn hình này mới trở thành hiện thực khi nó xuất hiện lần đầu tiên trên mẫu xe đua Oldsmobile Cutlass tham dự giải Indy Pace Cars. Sau đó, màn hình HUD được đưa lên mẫu xe thương mại Chevrolet Corvette 1998, Cadillac XLR hay BMW 5-Series đời 2003.
Ngày nay, màn hình hiển thị trên kính lại HUD trở thành một lựa chọn phổ biến trên hầu hết các thương hiệu xe hơi trên thế giới.
Năm 1999 – Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) bằng Laser
Có lịch sử và danh tiếng toàn cầu và một danh sách dài các công nghệ hiện đại nhất trên xe ô tô nhưng Mercedes không phải là hãng đầu tiên đưa ra tính năng kiểm soát hành trình thích ứng bằng laser trên ô tô, mà công nghệ này được khởi nguồn từ Mitsubishi, một nhà sản xuất ô tô lâu đời từ Nhật Bản. ACC sử dụng hệ thống điều khiển bướm ga cùng kiểm soát hộp số để điều chỉnh tốc độ của xe, thay vì dùng phanh xe như trước.
Công nghệ kiểm soát hành trình Cruise Control trên xe ô tô
Năm 2000/2001 – Kết nối Bluetooth trên xe ô tô
Một công nghệ đã trở thành tiêu chuẩn trên các dòng xe hiện đại nhưng đây lại là một tính năng cực kì xa xỉ trên xe ô tô vào những năm 1990. Không phải là người đưa ra ý tưởng tích hợp Bluetooth lên xe ô tô đầu tiên nhưng Honda là nhà sản xuất đi đầu trong việc tích hợp công nghệ kết nối không dây này lên các dòng xe thương mại của hãng trên dòng xe Acura TL bán ra tại thị trường Mỹ.
Kết nối Bluetooth trên xe ô tô
Năm 2002 – Camera lùi
Concept Buick Centurion 1965 là mẫu xe đầu tiên được trang bị khả năng nhìn hậu. Volvo cũng là một trong những nhà sản xuất đi đầu trong việc thực hiện ý tưởng trang bị camera lùi trên mẫu xe thử nghiệm của mình những năm 1972. Tuy nhiên chiếc Toyota Soarer Limited 1991 đến từ nhà sản xuất Nhật Bản mới là dòng xe đầu tiên được trang bị tính năng này trên thế giới.
Kể từ năm 2018, camera lùi trở thành trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các dòng ô tô mới tại một số nước. Trong khi đó camera 360 độ được phát triển từ năm 2008.
Camera lùi tích hợp trên xe ô tô
Năm 2004 – Khởi động xe từ xa
Tính năng này đã có trước năm 2004 nhưng chỉ xuất hiện trên các mẫu xe ô tô độ bởi các bên thứ 3. Năm 2004, GM đã quyết định tích hợp công nghệ này trên các dòng xe thương mại của hãng. Sau khi nhận tín hiệu khởi động từ chìa khóa từ xa, xe sẽ tiến hành tự động chạy chương trình kiểm tra áp suất dầu, nhiệt độ của động cơ, vị trí van xả, cần số, phanh cùng điện áp của ắc quy trước khi khởi động động cơ.
Chìa khóa khởi động từ xa trên xe ô tô
Công nghệ này cực kỳ hữu ích tại những vùng có khí hậu nóng ẩm hoặc lạnh giá. Thông qua tính năng này, tài xế có thể khởi động xe trước khi rời khỏi nhà để khi ngồi vào ghế lái, nhiệt độ bên trong đã phù hợp.
Năm 2006 – Hệ thống tự động đỗ xe
Chiếc sedan Lexus LS 460 đời 2006 tại triển lãm ô tô quốc tế Detroit là chiếc xe đầu tiên trên thế giới tích hợp tính năng này. Để kích hoạt hệ thống tự động đỗ xe, người lái phải chuyển cần số về số lùi, kích hoạt camera lùi trước khi nhấn biểu tượng đỗ xe song song trên màn hình cảm ứng khi thấy vị trí họ muốn đỗ. Người lái sau đó có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng để xe tự lùi và đánh lái vào chỗ đó. Các nhà sản xuất ô tô khác đã nhanh chóng học theo ý tưởng này và ngày càng hoàn thiện nó hơn.
Hệ thống đỗ xe tự động
Năm 2007 – Công nghệ giám sát điểm mù
Công nghệ giám sát điểm mù xuất hiện đầu tiên trên mẫu S80 mui kín được sản xuất năm 2007 đến từ Volvo. Đây là hệ thống cảnh báo tài xế khi họ thay đổi làn đường mà có phương tiện khác đang di chuyển bên cạnh.
Sau đó, Mazda sử dụng một hệ thống tương tự trên chiếc Mazda CX-9 năm 2008, nhưng chỉ có trên bản Grand Touring. Đến năm 2013, hãng đã triển khai công nghệ này trên nhiều dòng xe và tiếp đến là những hãng xe khác.
Năm 2009 – Ô tô kết nối điện thoại thông minh
Năm 2009, Mercedes là hãng xe đầu tiên giới thiệu ứng dụng “Mbrace” cho phép tài xế tương tác với xe của mình thông qua smartphone. Ứng dụng này hoạt động trên các điện thoại iPhone và Blackberry, cho phép chủ xe mở và khóa xe từ xa, đồng thời dễ dàng xác định được vị trí của xe.
Sau đó, nhiều ứng dụng tương tự ra đời và được nâng cấp với nhiều tính năng hơn như phân tích tình trạng xe, kiểm tra mức nhiên liệu, khởi động từ xa, thậm chí đặt lịch các cuộc hẹn dịch vụ.
Kết nối với điện thoại thông minh trên xe ô tô
Năm 2012 – Giấy phép đầu tiên dành cho xe tự lái
Những chiếc xe tự lái đã xuất hiện từ năm 2010 và Google là công ty đầu tiên được cấp phép thử nghiệm công nghệ này trên xe ô tô. Sau đó, chiếc Toyota Prius được chạy thử nghiệm tại bang Nevada (Mỹ), mở đường cho công cuộc chạy thử xe tự lái cho đến tận ngày nay. Bên cạnh đó, những công nghệ có liên quan như giữ làn đường, tránh va chạm, kiểm soát hành trình thích ứng nâng cao được nghiên cứu, phát triển và cải tiến từng ngày.
Xe tự lái đầu tiên của Google
Năm 2014 – Apple Carplay
Ứng dụng Carplay của Apple đã xuất hiện trên thị trường vào năm 2014, theo sát sau đó là Android Auto. Cả hai ứng dụng này đều đi đầu với các tính năng như công nghệ dẫn đường và điều khiển bằng giọng nói. Hệ thống này còn được kết nối với các ứng dụng âm nhạc và du lịch phổ biến, giúp tích hợp cuộc sống hàng ngày với chiếc xe. Ngoài ra người dùng còn có thể dễ dàng nâng cấp thông qua điện thoại thông minh.
Kết nối Apple Carplay trên xe ô tô
Năm 2018 – Lấy điện thoại làm chìa khóa
Việc mở cửa ô tô không cần chìa khóa đã có từ rất lâu. Vào năm 1980, Ford đã giới thiệu hệ thống mã khóa Securi Code (hay có tên gọi khác là Keyless Entry System) được bố trí trên cánh cửa phía người lái giúp tài xế có thể mở cửa mà không cần đến chìa khóa. Tuy nhiên mãi đến năm 2018, hãng xe Tesla đã lần đầu tiên giới thiệu giải pháp sử dụng smartphone thay thế chìa khóa ô tô. Được biết chiếc Model 3 có thể được mở cửa bằng điện thoại từ khoảng cách lên tới 9m.
Mở xe ô tô bằng điện thoại (Những công nghệ nổi bật trên xe ô tô)
Tổng hợp những công nghệ nổi bật trên xe ô tô trong những thập kỷ qua – Theo Carbuzz